Thứ sáu, 29/03/2024 02:23 (GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới tại Phú Sơn

Phóng viên -  Thứ tư, 23/06/2021 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xã Phú Sơn đã về đích nông thôn mới năm 2017. Từ đó đến nay, tốc độ đô thị hóa tại đây diễn ra mạnh mẽ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao

Phú Sơn là xã vùng đồi gò của huyện Ba Vì, có diện tích tự nhiên 13,74 km2, địa giới giáp ranh với 5 xã trong huyện Ba Vì và 1 xã thuộc huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Xã có trên 2.500 hộ gồm hơn 10 nghìn nhân khẩu. Đời sống chính của người dân dựa vào sản xuất nông nghiệp.

                               Lãnh đạo Huyện ủy Ba Vì làm việc với xã Phú Sơn

Trong 5 năm từ 2015 đến nay, tổng giá trị sản xuất toàn xã tăng từ 311,09 tỷ đồng lên 384,6 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người tăng theo hàng năm. Số hộ nghèo liên tục giảm... Quan trọng hơn, Xã Phú Sơn đã về đích nông thôn mới từ năm 2017. Từ đó đến nay, tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. 

Để về đích nông thôn mới năm 2017, ngay từ những năm trước đó, xã đã huy động tổng nguồn vốn hàng trăm tỷ đồng đầu tư xây mới và nâng cấp một số công trình thủy lợi, đường giao thông, xây dựng trạm y tế, trường học…

                   Bàn giao Nhà mái ấm tình thương cho hộ gia đình nghèo xã Phú Sơn

Chỉ tính riêng năm 2017, xã đã cải tạo nâng cấp đường giao thông nông thôn Yên Kỳ giai đoạn 2 với kinh phí 12,8 tỷ đồng; cải tạo nâng cấp trường tiểu học trung tâm xã với kinh phí 1,2 tỷ đồng; xây mới một số nhà văn hóa thôn với kinh phí hơn 4 tỷ đồng.

Không chỉ huy động các nguồn lực xây dựng NTM từ ngân sách, xã cũng huy động nguồn lực lớn từ nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. Riêng năm 2017, xã đã huy động được 2,1 tỷ đồng từ nhân dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, có nhiều hộ tham gia hiến hàng nghìn m2 đất và ngày công mở rộng đường. Trong đó, quy ra tiền giá trị hơn 5,4 tỷ đồng. Nhờ sự cố gắng từ nhà nước và nhân dân, hiện nay hệ thống đường liên xã đã được bê tông hóa 100%.

      Nhiều công trình sinh hoạt văn hóa, thể thao tại xã Phú Sơn được đưa vào sử dụng

Mặt khác, xã đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi và áp dụng các mô hình như: cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, áp dụng mô hình một vụ lúa một vụ cá, chuyển đổi nhiều diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình đa canh...

Để nâng cao và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới, trong thời gian tới, xã Phú Sơn tiếp tục đẩy mạnh cơ sở hạ tầng nông thôn, phấn đấu giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới. Đặc biệt là tập trung vào chuyển đổi hình thức sản xuất, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Tập trung đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, chất thải sinh hoạt. Tập trung duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường, đảm bảo giao thông xanh - sạch - đẹp thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu hàng hóa của nhân dân.

Phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Sơn để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Kịp thời phổ biến, tuyên truyền đầy đủ các văn bản của cấp trên, thông qua các hội nghị và các phương tiện truyền thông hiện có của xã, thôn. Đặc biệt là những vấn đề, những nội dung mang tính bức thiết, nhằm động viên huy động nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tính trách nhiệm và sự đồng thuận trong nhân dân, với phương châm lấy sức dân để lo cho dân.

Thường xuyên nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và gia đình cán bộ, đảng viên trong việc triển khai và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng nông thôn mới tại Phú Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.