Thứ ba, 23/04/2024 17:58 (GMT+7)

Xử phạt hơn 1.220 cơ sở 'thổi giá' khẩu trang trên cả nước

MTĐT -  Thứ hai, 03/02/2020 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ 31/1-2/2/2020, lực lượng Quản lý Thị trường đã tổng kiểm tra, xử lý 1.221 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế trên cả nước.

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Quản lý Thị trường - Bộ Công thương, trong 3 ngày (từ 31/1 đến 2/2) xử lý 1.221 vụ; tạm giữ 318.616 chiếc khẩu trang. Riêng ngày 2/2, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 1.136 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và các cửa hiệu, nhà thuốc; tạm giữ 313.746 khẩu trang các loại.

Đối với 94.000 khẩu trang do Cục QLTT TPHCM tạm giữ, sau khi làm rõ hành vi để xử lý, Công ty Thời Thanh Bình cam kết không vi phạm, khắc phục vi phạm nhãn và đã chuyển số khẩu trang này về chi nhánh để bán ra phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhiều cơ sở đột ngột bán tăng giá khẩu trang.

Tổng cục QLTT cho biết, sau khi triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước.

Mặc dù không còn cảnh xếp hàng, chen chúc mua khẩu trang như trước đây nhưng nhiều cơ sở hiện nay vẫn còn tình trạng báo hết hàng hoặc chỉ còn số lượng ít, mỗi khách hàng chỉ mua được từ 1 - 2 hộp.

Đặc biệt, giá khẩu trang vẫn còn còn gấp đôi so với thời điểm trước khi chưa có dịch. Nguyên nhân được các chủ cơ sở giải thích là do nhu cầu của người dân tăng đột ngột, cơ sở không trữ hàng, giá đầu vào tăng cao...

Trước thông tin này, nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề y đức đối với nghề. Tuy nhiên nhiều bác sĩ cho rằng, đánh đồng chuyện các cơ sở bán khẩu trang với chuyện y đức là điều khập khiễng. Bởi nhiều người bán khẩu trang chưa chắc đã được trải qua các trường lớp đào tạo chuyên ngành y, dược chính quy.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, có những cơ sở sản xuất khẩu trang, cửa hàng dược đã lợi dụng sự hoang mang của người dân kiếm lời, thông qua dịch bệnh mà ra sức ép giá khẩu trang lên cao.

"Nếu họ được đào tạo chính quy về y dược thì chắc chắn sẽ được học qua về y đức của người thầy thuốc đối với bệnh nhân. Tuy nhiên, lợi dụng dịch bệnh, sự sợ hãi của bệnh nhân để chuộc lợi là người vô cảm, đáng bị xử lý và phê phán mạnh mẽ" - BS Nguyễn Đỗ Hoài Lâm, Bệnh viện Bạch Mai bày tỏ.

Theo bác sĩ Lâm, cả nước đang dốc sức đối phó với dịch bệnh. Trong đó, việc đeo khẩu trang được coi như là một trong những biện pháp ngăn chặn dịch lây lan hoặc nhiễm bệnh từ người khác thì việc bán khẩu trang cũng là vừa giúp người và tự cứu lấy chính mình.

Bác sĩ Lâm nói: "Không thể coi việc bán khẩu trang giá cao do nhu cầu người dân tăng cao là chuyện đương nhiên, theo quy luật tự nhiên của thị trường. Đó là sự bất thường về lòng người, tình người trong lúc khó khăn. Mọi lý do cho sự tăng giá bất thường chỉ là sự biện minh cho lòng vô cảm".

Bạn đang đọc bài viết Xử phạt hơn 1.220 cơ sở 'thổi giá' khẩu trang trên cả nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới