Thứ bảy, 20/04/2024 12:03 (GMT+7)

Ý nghĩa việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài 2020

MTĐT -  Thứ sáu, 31/01/2020 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mua vàng vào ngày vía Thần Tài đang trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam, nhưng nhiều người vẫn chưa biết ý nghĩa việc mua vàng ngày Thần Tài là gì và nên mua thế nào cho đúng?

Nguồn gốc ngày thần tài là gì?

Theo chuyện kể truyền miệng từ xa xưa, vị Thần Tài vốn dĩ sống ở trên trời nhưng chẳng may trong một lần say rượu đã rơi xuống trần gian, đầu bị đập vào đá nên không nhớ được thân phận thật của mình. Khi lưu lạc dưới trần gian, quần áo của Thần Tài bị người dân bán mất và phải lang thang, hành nghề ăn xin. Một cửa hàng đã cho Thần Tài ăn, cũng kể từ ngày đó cửa hàng này càng ngày càng đông khách và làm ăn phát đạt hơn hẳn so với trước.

Sau một thời gian khấm khá, người chủ cửa hàng này đã đuổi Thần Tài đi vì thấy Thần Tài không chịu làm gì cả, suốt ngày chỉ ăn. Từ ngày Thần Tài đi, quán không còn làm ăn phát đạt như trước. Ngược lại, quán ăn đối diện mời Thần Tài đến bỗng trở nên tập nập khách vào ra hơn hẳn.

Người dân khu vực đó thấy điềm lạ đã quan tâm tới Thần Tài nhiều hơn, người dân đã mua cho ông một bộ quần áo mới cho ông. Kỳ lạ thay, bộ quần áo ấy lại chính là bộ quần áo trước kia của ông. Sau khi mặc bộ quần áo ấy vào, Thần tài nhớ ra mọi chuyện và bay về trời.

Ngày ông bay về trời là ngày mùng 10 nên từ đó mọi người lấy ngày này là ngày vía thần Tài.

Mua vàng vào ngày vía Thần Tài để mong may mắn cả năm

Các sự tích kể trên dần ngấm vào trong tâm trí của người dân và trở thành tín ngưỡng dân gian lúc nào không hay. Hàng năm, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch, các gia đình (đặc biệt là người kinh doanh) lại sắm lễ vật cúng Thần Tài, mua một chút vào lấy vía Thần Tài để mong cả năm đều làm ăn thuận lợi, phát đạt, thuận buồm xuôi gió hơn.

Cũng như mọi năm, ngày Thần Tài 2020 sẽ là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, ngày này sẽ rơi vào thứ Năm (tức vào ngày 3/2/2020 Dương lịch). Đó là ngày Bính Tý, tháng Mậu Dần, năm Canh Tý.

Vậy mua vàng ngày vía Thần Tài như nào là đúng nhất?

Mua vàng trong ngày Thần Tài là để cầu may vì vậy không nhất thiết phải mua số lượng lớn. Mua nhiều nhưng không đúng thì cũng chưa chắc mang lại kết quả đúng ý nguyện.

Trong ngày Thần Tài, bạn chỉ nên mua với số lượng từ nửa chỉ cho tới 5 chỉ vàng mà thôi. Tùy vào ý nguyện mà bạn sẽ mua với khối lượng khác nhau. Cụ thể để cầu Tài thì nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát thì mua 2 chỉ và cầu Lộc thì mua 1 chỉ vàng.

Ý nghĩa việc mua vàng ngày Thần Tài nhằm cầu mong tài, lộc, sung túc cả năm. Vàng được coi là “của để giành”, được tích trữ trong mỗi gia đình. Bởi vậy, mua vàng ngày này dường như chỉ có lợi, không có hại.

Bên cạnh đó chúng ta cũng phải lưu ý khi chọn mua vàng ngày vía Thần Tài, theo các chuyên gia vàng, trên thị trường hiện nay vàng thường được chia thàn‌h các loại như: vàng miếng, nhẫn tròn trơn và trang sức… Tuỳ vào nhu cầu của từng người mà lựa chọn mua loại vàng nào cho phù hợp.

Cụ thể, nếu khách chọn mua nhẫn tròn trơn 0,5-5 chỉ thì nên chọn loại ép vỉ để thuận tiện sau này mua đi bán lại sẽ không mấ‌t giá. Nếu mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ khó xá‌c định được chất lượng. Bởi nhẫn tròn trơn gia công do những cơ sở nhỏ lẻ sả‌n xuất, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại nên có thể không đảm bảo đủ tuổi hay còn gọi là vàng non.

Riêng với vàng miếng khi mua trên miếng vàng sẽ có số seri, được ép vỉ giống như vàng nhẫn tròn trơn.

Với những người mua vàng chỉ để cầu may, sau đó cất tủ tích lũy chứ không bán ra thì có thể mua những sả‌n phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Còn nếu muốn bán mà không bị lỗ thì nên mua vàng nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng.

Một lưu ý nữa là tuổi vàng. Với vàng nhẫn tròn trơn, tuổi vàng thường được khắc bên trong của nhẫn để khách dễ nhậ‌n biết. Do đó, khi đi mua vàng cần chú ý, tuổi vàng đúng chuẩn mặt bên trong của nhẫn sẽ có khắc số 999.9; còn nếu vàng non chưa đủ tuổi thường mặt trong sẽ khắc 999.0 (loại vàng này thường có giá thấp hơn giá vàng 999.9).

Các chuyên gia vàng cũng cho biết, dù là vàng nhẫn, vàng miếng, vàng trang sức khi đi mua cũng nên tìm đến các cửa hàng uy tín, lấy hoá đơn đầy đủ vì nó là giấy tờ chứng thực giao dịc‌h của khách với cửa hàng, sau này cũng thuận tiện cho các giao dịc‌h mua đi bán lại.

Bạn đang đọc bài viết Ý nghĩa việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ