Thứ tư, 20/10/2021 20:26 (GMT+7)

Đổi tên “trạm thu tiền” sẽ giúp Bộ GTVT 'tránh' Bộ Tài chính?

Bùi Phương -  Thứ năm, 09/05/2019 14:32 (GMT+7)

"Thu phí" là một khoản thu ổn định, do bộ Tài chính ấn định mức giá. Trong khi đó, "thu tiền" lại luôn biến động, thay đổi trong từng thời điểm.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, để thay thế cho Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo đó, điểm đáng chú ý là tên gọi của Thông tư (sửa đổi) đã được thay từ “trạm thu giá” thành “trạm thu tiền”

 Đổi tên “trạm thu giá” thành “trạm thu tiền” liệu có hợp lý?

Trước đó, đầu năm 2018, “trạm thu giá” được Bộ GTVT sử dụng để thay cho tên gọi “trạm thu phí”, nhưng bị nhiều ý kiến phản đối vì cụm từ “trạm thu giá” không có nghĩa, và không cần thiết.

Tới ngày 7/5/2019, Bộ GTVT đưa ra dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền để thay thế cho Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Dự thảo Thông tư này quy định:

Trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. 

Đơn vị thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoặc đơn vị được nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện việc bán, kiểm soát vé thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Vị trí trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải được công khai khi công bố dự án và được xác định trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định của nhà nước…. Toàn bộ dữ liệu tại trạm thu tiền phải được kết nối với hệ thống quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

  Bộ GTVT đưa dự thảo muốn đổi tên "trạm thu phí" thành "trạm thu tiền".

Dự thảo cũng quy định về công khai thông tin, chế độ báo cáo, lấy ý kiến người dân, cơ quan quản lý, địa phương về vị trí đặt trạm thu phí; quy định phạt do các lỗi của nhà đầu tư; quy định về dừng thu phí do việc bảo trì dự án chưa đảm bảo...

Để tên “trạm thu phí” là hợp lý

Bàn về vấn đề này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trò chuyện với ĐBQH Trương Trọng Nghĩa bày tỏ:  

Về Luật phí và Lệ phí được Quốc hội khóa 13 thông qua vào năm 2015 và có hiệu lực từ 1/1/2017. Hiện nay phí này đã được thể hiện trong Luật được gọi là phí sử dụng đường bộ, do vậy hiện nay chưa có một văn bản nào thể hiện sự thay đổi như Bộ GTVT vừa đưa ra. Theo giải thích từ ngữ, thu phí đây là một khoản tiền mà các tổ chức, cá nhân phải đóng góp để bù đắp những chi phí mang tính dịch vụ công và cơ sở pháp lý của phí này là do Quốc hội quyết định, khi muốn đổi tên từ trạm thu phí sang trạm thu giá hay trạm thu tiền phải có văn bản báo cáo Thường vụ Quốc hội và Quốc hội phải có nghị quyết, phải báo cáo Quốc hội trong cuộc họp gần nhất, phải có giải trình rõ ràng”.

Ông cho rằng, gọi là trạm thu phí là rất hợp lý. Bởi nó là một khoản thu ổn định, do cơ quan nhà nước quyết định, cụ thể là do Bộ Tài chính ấn định mức giá.

 “Còn khi nói về “thu tiền” theo tôi nghĩ cũng là một khoản do tổ chức hoặc cá nhân phải nộp nhưng khoản này luôn biến động và thay đổi theo sử dụng của mình ví dụ như thu tiền điện, nước… nó sẽ tăng, giảm tùy theo từng tháng. Vì vậy đổi tên thành trạm thu tiền là không chính xác, theo quan điểm của tôi là như vậy”.

 Đổi tên "trạm thu phí" thành "trạm thu tiền".

Ông chia sẻ thêm việc đặt tên là trạm thu phí còn hợp lý ở chỗ giữ được sự trong sáng của tiếng việt, đúng với luật pháp và người dân chúng ta cũng đã quen gọi là “trạm thu phí”.  

Bạn đang đọc bài viết Đổi tên “trạm thu tiền” sẽ giúp Bộ GTVT 'tránh' Bộ Tài chính?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Xe tải “băm nát” đường phố
Mấy ngày qua, tại khu vực đường Bình Thành, P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân xuất hiện nhiều đoàn xe chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải lộng hành cả ngày lẫn đêm.

Tin mới

Chính sách quản lý chất thải nhựa
Việt Nam đứng thứ 17 trong 109 quốc gia về lượng phát thải nhựa phát sinh hằng năm. Năm 2018 tại Hội nghị Thượng đỉnh G17 (Canada). Thủ tướng Chính phủ đã cam kết hành động cũng như kêu gọi hợp tác toàn cầu trong việc giải quyết vấn đề nhựa trên biển.
Chính phủ đặt mục tiêu GDP tăng từ 6-6,5% trong năm 2022
Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV diễn ra tại Hà Nội sáng 20/10, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trình bày Báo cáo kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022.