Thứ bảy, 20/04/2024 01:36 (GMT+7)

Đối tượng chôn chất thải ở Sóc Sơn sẽ đối mặt với mức án nào?

MTĐT -  Thứ ba, 17/12/2019 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo luật sư, tùy thuộc vào khối lượng và trọng lượng chất thải mà sẽ có hình phạt tương ứng. Hình phạt cao nhất khi phạm tội này là phạt tù đến 07 năm.

Liên quan đến vụ việc đổ trộm chất thải nguy hại trên núi tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, ngày 15/12, Phòng PC05 phối hợp với Công an xã Bắc Sơn mời đối tượng Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1987 thường trú tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn) là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Môi trường Xanh Bắc Sơn lên trụ sở Công an xã. Qua quá trình đấu tranh, đối tượng Cường đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.

Tại cơ quan Công an, Cường khai nhận tháng 5/2017, khi đến xã Văn Môn (Yên Phong, Bắc Ninh), thấy người dân ở đây nấu nhôm phát thải nhiều đống bột, bụi nhôm, Cường mua lại bụi nhôm về bán kiếm lời. Cường điều khiển ô tô BKS 29C-42205 mua 7 tấn bụi, xỉ nhôm với giá 2 triệu đồng của một người không rõ danh tính tại xã Văn Môn, sau đó chở về nhà tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn để tìm khách bán.

Sau một tuần không bán được, Nguyễn Văn Cường tìm cách chôn lấp, nhờ Nguyễn Văn Long người có máy xúc ở thôn múc 2 hố đất sâu khoảng 3m, sau đó Cường trực tiếp điều khiển xe ô tô của mình chở số bụi mịn nhôm trên đến đổ xuống 2 hố. Tiếp đó, Long múc đất san bằng để tránh phát hiện.

Đối tượng Nguyễn Văn Cường tại cơ quan công an. 

Tuy nhiên, tháng 7/2019, lượng mưa lớn, gây xói mòn đất. Toàn bộ hố chôn có dấu hiệu xói mòn, lộ xỉ nhôm, bốc khói nghi ngút. Lúc này, người dân phát hiện và báo cáo lên cơ quan chức năng.

Đại tá Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường - Công an TP Hà Nội (PC05) cho biết: “Tối ngày 16/12 Phòng PC05 đã phối hợp với Đội cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự Quản lý Kinh tế, Công an xã Bắc Sơn, Cty TNHH Tư vấn kỹ thuật, thiết bị và Công nghệ môi trường Nguyễn Gia tiến hành thu 4 mẫu vật khu đất của gia đình ông Đặng Văn Đại, 2 mẫu vật tại nhà Nguyễn Văn Cường xác định mức độ nguy hại của chất thải”.

Liên quan đến việc xử phạt đối tượng này, luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VPLS Trung Hòa – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định: “Hành vi chôn số lượng chất thải lớn của Nguyễn Văn Cường là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại nghiêm trọng đến môi trường, gây nguy hiểm cho người dân khu vực này”.

Luật sư Tùng phân tích: “Theo quy định tại Điều 31 thì điều kiện cấp phép xử lý chất thải nguy hại của Nghị định số 60/2016/NĐ-CP quy định điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Còn tại Điều 9 thì điều kiện để được cấp Giấy phép xử lý chất thải nguy hại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu đã xác định các tổ chức muốn được kinh doanh hoạt động xử lý chất thải nguy hại phải được Bộ Tài nguyên môi trường cấp giấy phép với nhưng điều kiện chặt chẽ.

Cá nhân, tổ chức không được cấp giấy phép thì không được vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại. Hành động lén lút chôn các chất thải, tùy tiện không tuân theo quy trình xử lý chất thải nguy hại của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho cộng đồng. Hành động đó có thể bị xử lý hành chính thậm chí có thể xem xét xử lý hình sự”.

Theo luật sư Tùng, việc xử lý vi phạm hành chính thì Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định xử phạt:  Điều 22 đó là vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động vận chuyển chất thải nguy hại.

Phạt tiền từ 450.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với trường hợp chôn, lấp, đổ, thải từ 2.500kg đến dưới 3.000kg chất thải nguy hại. Khoản 7 Điều 23 thì vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động xử lý chất thải nguy hại thì Phạt tiền từ 450.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng.

Trường hợp các chất thải nêu trên là chất hữu cơ khó phân hủy cần phải loại trừ theo quy định tại Phụ lục A Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy trái quy định của pháp luật dưới 3.000kg thì sẽ bị xử phạt 500.000.000 đến 1.000.000.000 đồng.

Ngoài ra thì sẽ bị áp dụng một số hình thức xử phạt bổ sung và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu do hành vi vi phạm…

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Gây ô nhiễm môi trường" tại Điều 235 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Hành vi chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường trái pháp luật...

Tùy thuộc vào khối lượng và trọng lượng chất thải mà sẽ có hình phạt tương ứng. Hình phạt cao nhất khi phạm tội này là phạt tù đến 07 năm, kèm theo hình phạt bổ sung khác. Nếu là pháp nhân thương mại phạm tội thì sẽ là phạt tiền kèm theo đình chỉ hoạt động (có thời hạn hoặc vĩnh viễn).

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đối tượng chôn chất thải ở Sóc Sơn sẽ đối mặt với mức án nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...