Thứ sáu, 29/03/2024 02:03 (GMT+7)

Đối tượng nào sẽ được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng tại TP.HCM?

MTĐT -  Chủ nhật, 19/04/2020 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Lao động – Thương binh và xã hội (LĐ-TB-XH) TP HCM vừa báo cáo UBND TP về triển khai chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là người lao động bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định), bao gồm cả giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhóm trẻ làm việc trên địa bàn TP.

Cụ thể: Đối tượng 1 là người lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 32 Bộ luật Lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương theo quy định tại khoản 3 Điều 116 Bộ luật Lao động.

Đối tượng 2 là người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Người lao động thuộc đối tượng 1 được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

- Thời gian tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/6/2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/2 đến hết ngày 31/5/2020.

- Có văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

- Đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến trước thời điểm tạm hoãn hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người/tháng, chi hàng tháng theo thời gian thực tế tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, tối đa không quá 3 tháng, từ tháng 4 tháng 6/2020.

Khi đảm bảo đầy đủ các điệu kiện trên, người lao động có đơn đề nghị được hỗ trợ trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương gửi đến người sử dụng lao động.

Người lao động thuộc đối tượng 2 được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

- Chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến hết ngày 30/6/2020, trừ trường hợp: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

- Không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người/tháng, chi hàng tháng theo thực tế người lao động bị mất việc làm do dịch Covid-19, tối đa không quá 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

Sau khi đảm bảo các điều kiện trên, người lao động có nhu cầu hỗ trợ nộp hồ sơ đề nghị trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP hoặc UBND quận, huyện (nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp mà người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động).

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP hoặc UBND quận, huyện thẩm định hồ sơ, quyết định và chuyển đủ kinh phí hỗ trợ cho người lao động.

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM, có khoảng 600.000 công nhân và giáo viên bị ngừng việc, mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được hỗ trợ theo Nghị quyết của HĐND TP HCM.

Đây là những người làm việc tại doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trường mầm non ngoài công lập, nhóm lớp mẫu giáo tư thục. Từ tháng 4 đến tháng 6/2020, mỗi người được nhận một triệu đồng.

Thủ tục thế nào?

Để được hỗ trợ, người mất việc làm đơn gửi hiệu trưởng, lãnh đạo doanh nghiệp, công ty, chủ cơ sở sản xuất... để các đơn vị lập danh sách, đề nghị công đoàn cơ sở và cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận.

15 ngày sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan chức năng sẽ thẩm định và chuyển tiền hỗ trợ cho người lao động. Các Phòng Giáo dục quận, huyện sẽ gửi kinh phí cho UBND phường, xã để chuyển cho các giáo viên.

Tổng số tiền hỗ trợ là khoảng 1.800 tỷ đồng, lấy từ nguồn thu nhập tăng thêm năm 2020 của cán bộ, công chức thành phố. Do gói hỗ trợ được thành phố đưa ra trước gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ nên người lao động chỉ được nhận hỗ trợ một lần.

"Việc hỗ trợ phải đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để trục lợi, lợi dụng chính sách", ông Tấn nói và cho biết thủ tục hỗ trợ cần được giải quyết nhanh và thông qua sự giám sát chặt chẽ của chính quyền cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Ngoài ra, theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, thành phố đang triển khai chính sách hỗ trợ lao động tự do (lao động không có hợp đồng) bị mất việc bởi Covid-19 như: người bán hàng rong, thu gom rác, tài xế xe ôm, xe xích lô, bảo vệ, bốc vác, những người làm việc ở các hộ kinh doanh...

Để được hỗ trợ, họ phải cư trú hợp pháp tại địa phương. Hiện, UBND và công an các phường xã đang lên phương án rà soát những người thuộc đối tượng này. Mỗi người sẽ được nhận một triệu đồng mỗi tháng, thời gian nhận không quá 3 tháng. Việc chi trả diễn ra giữa tháng 5.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đối tượng nào sẽ được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng tại TP.HCM?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.