Thứ bảy, 20/04/2024 08:40 (GMT+7)

Hai cơ sở sản xuất gỗ ép bị đình chỉ sau khi MT&ĐT VN phản ánh

Trang Triệu -  Thứ năm, 30/08/2018 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, cơ sở sản xuất gỗ ép cở xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội bị xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động.

Cơ sở sản xuất gỗ ép gây ô nhiễm môi trường

Thời gian gần đây, người dân xã Việt Hùng, huyện Đông Anh liên tục phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc các cơ sở sản xuất gỗ ép khu vực Cầu Bài, xã Việt Hùng thường xuyên xả thải gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới người dân xung quanh.

Để làm rõ thông tin, ngày 13/7,  PV đã trực tiếp xuống địa phương để ghi nhận tình trạng mà người dân phản ánh.

Theo quan sát, các xưởng sản xuất gỗ ép nói trên nằm tại đường Liên Hà (khu vực Cầu Bài, xã Việt Hùng, Đông Anh). Tại thời điểm PV ghi nhận, cột khói đen cuồn cuộn kèm theo mùi khét, càng đến gần thì sẽ cảm thấy cay mắt và khó thở.

Nhìn từ xa đã có thể thấy cột khói đen cuồn cuộn từ các cơ sở sản xuất gỗ ép.
Càng đến gần thì sẽ cảm thấy cay mắt và khó thở.

Không chỉ có khói đen, phía sau các cơ sở này là dòng nước đen kịt, rác thải sinh hoạt chất đống lâu ngày bốc mùi hôi thối.

Ông Nguyễn Tiến Trung (xã Việt Hùng, huyện Đông Anh) đang làm đồng cạnh đó bức xúc chia sẻ với PV: “Ngày nào cũng xả khói đen sì, đứng xa thôi đã thấy rồi. Càng đến gần càng thấy khó chịu bởi mùi khét, thậm chí còn gây khó thở. Đã thế lại còn tiếng máy móc hoạt đồng cả ngày, ồn ào lắm”.

Dòng nước đen ngòm chảy từ trong các xưởng sản xuất gỗ ép.
Rác thải sinh hoạt cũng được chất đống đằng sau các xưởng.

Hai cơ sở sản xuất gỗ ép bị đình chỉ hoạt động 9 tháng

Trước thực trạng trên, PV đã đặt lịch với UBND xã Việt Hùng, tuy nhiên sau rất nhiều ngày vẫn không nhận được thông tin phản hồi.

Sau đó, tiếp tục đem bức xúc của người dân lên UBND huyện Đông Anh để tìm ra câu trả lời. Đến ngày 29/8, UBND huyện Đông Anh đã có văn bản trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Ông Nguyễn Xuân Linh – Phó Chủ tịch huyện Đông Anh cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với UBND xã Việt Hùng rà soát, kiểm tra tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các công ty, cơ sở sản xuất gỗ ván ép tại khu vực Cầu Bài, xã Việt Hùng. Tại khu vực này có 2 cơ sở sản xuất (của Công ty TNHH đầu tư và phát triển gỗ Đông Anh và ông Nguyễn Doãn Báu đang hoạt động).

UBND huyện Đông Anh gửi văn bản trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sau phản ánh.

Theo thông tin UBND huyện Đông Anh cung cấp, Công ty TNHH đầu tư và phát triển gỗ Đông Anh hoạt động từ năm 2014, tổng diện tích sử dụng khoảng 2.000 m2 theo Hợp đồng cho thuê mặt bằng và các công trình phụ trợ với Công ty CP đầu tư xây dựng phát triển nhà Hà Nội số 17.

Đối với cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Doãn Báu, hoạt động từ năm 2014, có diện tích sử dụng đất 1.734 m2 thuộc khu đất Công ty CP đầu tư xây dựng phát triển nhà Hà Nội số 17, đã được UBND thành phố cho thuê.

Ngày 14/8, Phòng TN&MT huyện Đông Anh, UBND xã Việt Hùng đã kiểm tra, làm việc và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Doãn Báu do chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận và Công ty TNHH đầu tư và phát triển gỗ Đông Anh do chưa thực hiện đầy đủ nội dung bảo vệ môi trường đã được xác nhận, đồng thời đình chỉ hoạt động 9 tháng đối với cả 2 cơ sở này.

Hai cơ sở sản xuất gỗ ép tại khu vực Cầu Bài, xã Việt Hùng, Đông Anh bị đình chỉ hoạt động 9 tháng.

Được biết trước đó, năm 2015, các phòng chức năng của huyện đã kiểm tra và tham mưu UBND huyện Đông Anh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3896/QĐ-XPHC ngày 6/1/2015 với số tiền 5 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động cơ sở 9 tháng đối với Công ty TNHH đầu tư và phát triển gỗ Đông Anh. Công ty đã khắc phục cho lắp đặt hệ thống xử lý khí thải lò hơi sơ bộ bằng bể nước và thu bụi, lập Đề án bảo vệ môi trường đơn giản được Sở TN&MT xác nhận theo văn bản số 191/GXN-STNMT-CCBVMT ngày 10/3/2018.

Và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 777/QĐ-XPHC ngày 31/3/2016 với số tiền 5 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động cơ sở của ông Nguyễn Văn Báu 9 tháng. Cơ sở này đã khắc phục xây dựng có hệ thống xử lý khí thải lò hơi sơ bộ.

Như vậy, mặc dù cở sở của Công ty TNHH đầu tư và phát triển gỗ Đông Anh và ông Nguyễn Văn Báu đã từng bị xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động 9 tháng, thế nhưng đến năm 2018, 2 cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động sai phạm và tiếp tục bị đình chỉ hoạt động 9 tháng.

Đây cũng như hồi chuông cảnh báo đối với các cơ sở cố tình vi phạm trong việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Đông Anh nói chung.

Liệu 2 cơ sở sản xuất gỗ ép này có thực hiện đúng quyết định của UBND huyện Đông Anh hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hai cơ sở sản xuất gỗ ép bị đình chỉ sau khi MT&ĐT VN phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...