Thứ năm, 18/04/2024 16:54 (GMT+7)

Đông Anh: Chính quyền “bất lực” trước trạm bê tông không phép

Phùng Đô -  Thứ sáu, 19/07/2019 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù Công ty cổ phần Tân Hoàng Thành Đô xây dựng và vận hành trạm trộn bê tông không phép trên đất nông nghiệp nhiều năm nhưng chính quyền xã Liên Hà dường như “bất lực” trong việc xử lý hiện trạng này.

Như tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, tại chân cầu vượt số 3 qua cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (thuộc địa phận xã Liên Hà, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) thời gian gần đây xuất hiện trạm trộn bê tông, trạm Asphalt nhựa đường.

Hoạt động của trạm trộn bê tông này ảnh hưởng đến môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước, không khí, tình trạng khói bụi do xe chở bê tông đi lại thường xuyên.

Nhiều người dân tại đây cũng cho biết, trạm trộn bê tông này hoạt động không phép, đất sử dụng làm trạm bê tông là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích.

Đại diện UBND xã Liên Hà (huyện Đông Anh) cho biết: "Trạm trộn bê tông này đã tồn tại ở đây nhiều năm nay rồi. Đất mà trạm này sử dụng là loại đất giao năm 64 (đất nông nghiệp). UBND xã đã xử phạt hành chính nhiều lần vì trạm trộn bê tông này không có giấy phép hoạt động.

UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ để trình cấp huyện tiến hành cưỡng chế".

Trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động trên đất nông nghiệp ở xã Liên Hà, huyện Đông Anh.

Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận các hồ sơ liên quan đến trạm trộn bê tông này thì vị cán bộ địa chính xã Liên Hà không cung cấp vì chưa được sự chỉ đạo của chủ tịch xã.

Có mặt tại trạm trộn bê tông trái phép này những ngày đầu tháng 7/2019, phóng viên nhận thấy hàng nghìn mét vuông đất được doanh nghiệp đặt một trạm Asphalt, trạm bê tông tươi. Đặc biệt, một phần lớn diện tích đất nông nghiệp bị chất thải, nước thải từ hoạt động sản xuất bê tông tươi, nhựa Asphalt bủa vây.

Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp đã bị san lấp thành bãi tập kết vật liệu.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND huyện Đông Anh và nhận được phản hồi cho biết, trạm trộn bê tông hoạt động không phép nêu ở trên là của liên danh giữa Công ty TNHH MTV Xây dựng 72 và Công ty cổ phần Tân Hoàng Thành Đô.

“Ngày 23/3/2017, Công ty TNHH MTV Xây dựng 72 ký hợp đồng hợp tác với Công ty cổ phần Tân Hoàng Thành Đô theo hợp đồng số 23.3/2017/HĐHT, ngoài ra ông Hoàng Văn Đắc – Đại diện cho Công ty cổ phần Tân Hoàng Thành Đô còn thuê đất nông nghiệp của hộ gia đình bà Đỗ Thị Sáu để tiếp tục đầu tư trạm trộn bê tông thương phẩm và hoạt động trạm trộn bê tông asphalt không đảm bảo vệ môi trường tại thôn Đông Tác, xã Liên Hà, huyện Đông Anh, TP Hà Nội” – UBND huyện Đông Anh cho hay.

Việc làm  này được UBND huyện Đông Anh khẳng định “là vi phạm pháp luật về đất đai và bảo vệ môi trường”.

Hoạt động của trạm trộn bê tông này đã xả nước thải, bê tông thừa ra môi trường xung quanh.

Đứng trước sự việc đó, ngày 19/4/2019, UBND huyện Đông Anh đã có văn bản số 496/UBND-TNMT chỉ đạo UBND xã Liên Hà yêu cầu ông Hoàng Văn Đắc khắc phục các tồn tại về bảo vệ môi trường và xử lý các vi phạm về đất đai, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu của khu đất.

Trong trường hợp ông Hoàng Văn Đắc cố tình không chấp hành, UBND xã Liên Hà lập phương án và xây dựng kế hoạch, tổ chức cưỡng chế dứt điểm vi phạm.

Tuy nhiên, đã nhiều tháng kể từ chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh, trạm trộn bê tông không phép của Công ty cổ phần Tân Hoàng Thành Đô tại xã Liên Hà vẫn “vô tư” hoạt động.

Trụ sở UBND xã Liên Hà, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Đến đây dư luận đang đặt ra câu hỏi, vì sao trạm trộn bê tông không phép hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường, sử dụng đất sai mục đích nhưng lại không bị xử lý triệt để? Phải chăng có sự bao che hay "bất lực" của chính quyền?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Đông Anh: Chính quyền “bất lực” trước trạm bê tông không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.