Thứ sáu, 19/04/2024 08:08 (GMT+7)

Đông Anh: Ký hợp đồng thuê đất 'sai thẩm quyền' khó khăn khi thu hồi

Lam Vy- Mạnh Hoàng -  Thứ sáu, 18/10/2019 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Theo giấy tờ ông Thu báo cáo lại thì hiện nay ông đã nộp tiền cho UBND xã đến năm 2029, việc ký hợp đồng đó là việc làm trái thẩm quyền từ những năm trước".

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: “Đông Anh (Hà Nội): “Bất lực” trước việc lấn chiếm khu ao cá Bác Hồ”. Bài viết phản ánh tình trạng khu ao cá Bác Hồ tại thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội đang bị ô nhiễm môi trường bởi tình trạng xả thải trực tiếp không qua xử lý chảy thẳng xuống ao, môi trường xung quanh không được cải tạo. Rác thải đổ bừa bãi và điều đáng chú ý ở đây là trên nền diện tích khu vực ao cá Bác Hồ đang bị biến dạng bởi những công trình xây dựng trái phép để kinh doanh cho thuê, gây mất mỹ quan. Mặc dù người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo xã Kim Chung, huyện Đông Anh nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ký hợp đồng “sai thẩm quyền” từ những năm 2004

Để tìm hiểu rõ hơn về những phản ánh của người dân thôn Nhuế là có cơ sở và giúp người dân giải đáp những thắc mắc, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND xã Kim Chung.

Ông Thắng cho biết: “Tình trạng này cũng đã diễn ra từ nhiều năm nay, UBND xã cũng đang giải quyết các công việc xung quanh. Thực ra ngày 1/4/2004, UBND xã Kim Chung tại thời điểm đó đã ký hợp đồng với ông Nguyễn Mậu Thu với thời hạn 50 năm. Theo giấy tờ ông Thu báo cáo lại thì hiện nay ông đã nộp tiền cho UBND xã là đến năm 2029,  việc ký hợp đồng đó là việc làm trái thẩm quyền từ những năm trước. Gia đình ông Thu trước đây có chăn nuôi gia súc và xả thải ra ao trực tiếp gây ô nhiễm môi trường, người dân đã kiến nghị lên xã và xã đã tiến hành giải quyết”.

Vào năm 2014, UBND huyện Đông Anh ra kết luận 02 yêu cầu UBND xã Kim Chung chấm dứt hợp đồng với ông Nguyễn Mậu Thu. Nhận được thông báo đó, UBND xã Kim Chung đã yêu cầu ông Thu chấm dứt hợp đồng này nhưng ông Thu không hợp tác. Lý do khiến ông Thu không đồng ý chấm dứt hợp đồng được Chủ tịch UBND xã Kim Chung cho rằng:

Trong kết luận 02 được UBND ký vào năm 2014, không đề cập tới quyền lợi của ông Thu. Tất cả tài sản hợp pháp không được đề cập tới mà chỉ yêu cầu ông Thu tự tháo dỡ và di chuyển ra khỏi khu vực đó, nên ông không đồng ý. Lý do tiếp theo cho rằng ông Thu không phải là người thực hiện quyết định 02, bởi ông Thu đã khởi kiện lên UBND huyện Đông Anh và được UBND huyện Đông Anh thụ lý, giải quyết khiếu kiện.

Sau đó ông Thu có gửi đơn kiện lên UBND Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội đã ra quyết định yêu cầu UBND huyện Đông Anh hủy quyết định giải quyết đơn thư với lý do ông Thu không phải người thực hiện quyết định 02. Ông Thu lại dựa vào quyết định của UBND Thành phố, cho nên ông cho rằng ông không phải là người thực hiện quyết định 02 đó cho nên dứt khoát không hợp tác”.

Khu vực ao cá Bác Hồ đang bị biến dạng bởi những công trình xây dựng trái phép để kinh doanh cho thuê các kiot bán hàng bày bán ra vỉa hè gây mất mỹ quan và nguy hiểm cho người đi bộ.

Khi nói tới  hiện trạng của  khu vực ao cá Bác Hồ đang bị biến dạng bởi những công trình xây dựng trái phép để kinh doanh cho thuê các kiot bán hàng bày bán ra vỉa hè, khiến người đi bộ không có lối đi, gây nên mất an toàn giao thông và mất mỹ quan ông Thắng chia sẻ: “Các kiot này được xây dựng từ năm 2014 đổ về trước, tại thời điểm đó ông Thu dùng để chăn nuôi và trồng nấm  nhưng sau đó một thời gian thì ông đục ra ngoài đường để kinh doanh. Trước kia cũng đã có đợt UBND xã lên kiểm tra hiện trạng đã lập biên bản xử lý vi phạm xây dựng và quản lý đất đai, tuy nhiên sau các đợt bàn giao lại thì hiện tại hồ sơ liên quan thì không còn lưu trữ các hồ sơ và UBND huyện chỉ đạo làm lại từ đầu”.

Dự án cải tạo đã có hoàn thiện nhưng vướng giải phóng mặt bằng

Từ năm 2014, rất nhiều lần UBND huyện Đông Anh gửi giấy mời qua bưu điện, mời trực tiếp ông đến giải quyết kê khai, kiểm đếm nhưng ông không hợp tác.

“Mới đây, ngày 20-9-2019 UBND huyện Đông Anh và UBND xã Kim Chung thống nhất tổ chức kê khai kiểm đếm bắt buộc nhưng ông Thu chống đối, khóa cửa, lực lượng đã phải dùng biện pháp là cắt khóa để vào kê khai, kiểm đếm xong. Tới ngày 27/9, UBND huyện Đông Anh có quyết định 7161 xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Thu, yêu cầu ông thực hiện việc xử phạt hành chính . Tuy nhiên sau khi nhận được quyết định này thì ông Thu đã khởi kiện ra tòa án thành phố. Đến nay tòa án nhân dân thành phố đã thụ lý đơn của ông Thu”, ông Thắng cho biết.

Kế hoạch số 99/KH-UBND về triển khai thực hiện kết luận số 02/KL-UBND ngày 24/1/2014 của UBND huyện Đông Anh.

Trước thực trạng nhiều ao, hồ bị ô nhiễm, lấn chiếm, san lấp trái phép, UBND huyện Đông Anh đã khẩn trương triển khai Đề án "Tăng cường quản lý khai thác ao, hồ trên địa bàn huyện Đông Anh giai đoạn 2018 - 2020 và các năm tiếp theo".

Đối với ao cá Bác Hồ trên địa bàn thôn Nhuế công tác chuẩn bị cho dự án hoàn toàn xong. Chỉ chờ giải phóng mặt bằng, theo kế hoạch số: 99/KH-UBND của xã Kim Chung đề ra nếu hoàn thiện giải phóng mặt bằng và giải tỏa khu vực đó thì dự án cải tạo ao cá Bác Hồ trong tháng 9.

Bạn đang đọc bài viết Đông Anh: Ký hợp đồng thuê đất 'sai thẩm quyền' khó khăn khi thu hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.