Thứ bảy, 20/04/2024 06:30 (GMT+7)

Động đất mạnh 7.8 độ richter ở Thổ Nhĩ Kỳ gây nhiều thương vong

MTĐT -  Thứ hai, 06/02/2023 13:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trận động đất mạnh 7,8 độ xảy ra sáng sớm nay gần thành phố Kahramanmaras, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nhiều tòa nhà đổ sập, ít nhất 17 người chết.

Theo hình ảnh từ đài truyền hình nhà nước TRT của Thổ Nhĩ Kỳ, người dân tháo chạy ra đường giữa trời tuyết khi trận động đất xảy ra lúc 4h17 giờ địa phương (8h17 giờ Việt NAm). Một nhân chứng cho hay trận động đất kéo dài khoảng một phút, gây rung lắc và làm vỡ cửa sổ nhiều tòa nhà.

Theo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu khoảng 17,9 km, gần thành phố Kahramanmaras ở tỉnh Gaziantep, đông nam nước này.

Trong khi đó, Cơ quan Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 7,8 độ. USGS ghi nhận thêm một dư chấn mạnh 6,7 độ sau trận động đất khoảng 15 phút.

Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) cho biết cũng đang đánh giá khả năng xảy ra sóng thần sau trận động đất này.

Giới chức địa phương cho biết ít nhất 17 người thiệt mạng. Thống đốc tỉnh Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ cho hay 130 công trình tại thành phố thủ phủ Malatya đã đổ sập. Thương vong dự kiến tăng cao do nhiều người mắc kẹt trong đống đổ nát.

tm-img-alt
Tòa nhà sập trong động đất ở Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6/2. Ảnh: Reuters.

Thống đốc tỉnh Gaziantep Davut Gul khuyến cáo người dân giữ bình tĩnh và chờ đợi bên ngoài nhà. "Đừng hoảng loạn, cũng đừng sử dụng ôtô hay tập trung đông người trên những tuyến đường chính", ông nói.

Eyad Kourdi, phóng viên CNN tại Gaziantep, cho biết 8 đợt dư chấn "rất mạnh" xảy ra trong vòng chưa đầy một phút sau trận động đất.

Động đất còn được cảm nhận ở các quốc gia láng giềng với Thổ Nhĩ Kỳ như Syria và Lebanon. Truyền thông nhà nước Syria đưa tin nhiều công trình bị sập ở tỉnh Aleppo, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.

Qua mạng xã hội Twitter, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ chia sẻ với những người dân bị ảnh hưởng và hy vọng hậu quả của thảm họa sẽ là ít nhất có thể. Nhiều người lo ngại con số thương vong có thể sẽ gia tăng vì động đất xảy ra khi mọi người còn đang ngủ.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm tại khu vực thường xuyên xảy ra động đất. Năm 1999, một trận động đất mạnh 7,4 độ đã cướp đi sinh mạng của hơn 17.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 10/2020, trận động đất mạnh 7 độ tấn công khu vực ven biển Aegean, khiến 114 người thiệt mạng.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Động đất mạnh 7.8 độ richter ở Thổ Nhĩ Kỳ gây nhiều thương vong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...