Thứ sáu, 19/04/2024 16:51 (GMT+7)

Động đất ở Indonesia: Số người chết có thể lên tới hàng ngàn người

MTĐT -  Chủ nhật, 30/09/2018 08:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến nay đã có ít nhất 420 người chết trong trận động đất kèm theo sóng thần xảy ra tại TP. Palu (Indonesia). Phó Tổng thống nước này cho biết, con số này có thể lên tới hàng nghìn người.

Theo TTXVN đưa tin, Giám đốc Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) Willem Rampangilei cho biết, tính đến 21h ngày 29/9, số nạn nhân tử vong do trận động đất, sóng thần tấn công thành phố Palu của Sulawesi đã lên tới 420 người.

Đây mới chỉ là con số thu thập được ở thành phố Palu, vì khu vực Donggala và Sigi, những nơi dân cư đông đúc gần tâm chấn của các trận động đất vẫn đang bị chia cắt giao thông và liên lạc, chưa cập nhật được thông tin.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết, số người chết có thể lên tới hàng nghìn người.

Nhiều nhà cửa, khách sạn, trung tâm mua sắm bị sập sau trận động đất chiều tối 28/9. Ảnh: Reuters

“Ước tính có 10.000 người sơ tán nằm rải rác ở 50 điểm trong thành phố Palu” - Kompas dẫn lời người đứng đầu BNPB.

Hiện các lực lượng xử lý thảm họa thiên tai đang tập trung cho công tác tìm kiếm và cứu hộ những người tị nạn ở các khu vực bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trận động đất kèm theo sóng thần đã làm hàng nghìn ngôi nhà bị cuốn trôi, bệnh viện, các khu mua sắm và khách sạn cũng bị sụp đổ. Cây cầu lớn nhất thành phố Palu dài 126 m bị đánh sập trong khi tuyến đường cao tốc chính đến Palu bị hư hỏng nặng nề do sạt lở đất. Nhiều thi thể nằm trên bờ biển, do người dân không kịp chạy khỏi khu vực khi sóng thần tấn công.

Vì vậy, nỗ lực cứu hộ đang gặp khó bởi hạ tầng hư hại, tình trạng mất điện trên diện rộng và khó khăn trong liên lạc tại những nơi bị động đất, sóng thần tàn phá.

Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Ảnh: AFP/TTXVN. 

Ngoài ra, sân bay chính Mutiara Sis al-Jufrit tại Palu tạm thời đóng cửa với các chuyến bay thương mại do cơ sở vật chất bị hư hại buộc nhân viên cứu hộ tìm cách đến thành phố này bằng đường bộ.

Hội Chữ thập đỏ cho biết, nhân viên và các tình nguyện viên đang đi đến các khu vực bị ảnh hưởng. “Hiện chúng tôi đã nhận được một số thông tin liên lạc về sự tàn phá ở thành phố Palu, nhưng không nắm được thông tin gì từ Donggala. Điều này là cực kỳ đáng lo ngại. Có hơn 300.000 người sống ở đó” - hội Chữ thập đỏ cho biết.

Ngoài ra, theo hãng tin nhà nước Antara, hơn một nửa trong số 560 tù nhân nhà tù Palu đã trốn thoát sau khi những bức tường của nhà tù bị sụp đổ trong trận động đất ngày 28/9.

“Rất khó để lính canh ngăn chặn các tù nhân bỏ chạy khi họ cũng đang hoảng sợ và cũng phải tự cứu lấy mình. Chúng tôi thậm chí không có thời gian để báo cáo vụ việc lên cấp trên” - tờ Antara dẫn lời cảnh sát Adhi Yan Ricoh.  Ngoài ra, hàng trăm tù nhân đã có cuộc vượt ngục khác khỏi một nhà tù ở Donggala.

Người đàn ông Palu bế thi thể đứa trẻ thiệt mạng sau sóng thần. Ảnh: AP.

Quân đội Indonesia đã gửi máy bay chở hàng từ thủ đô Jakarta đến cứu trợ vùng thiên tai. Các lán tạm trú cũng đã được dựng lên ở nhiều nơi để phục vụ cho người dân sau khi nhà cửa bị phá hủy.

Dự kiến trong hôm nay 30/9, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ tới Palu để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả động đất.

Một trận động đất mạnh 7,5 độ richter xảy ra hôm thứ 6 ở thành phố Palu, nơi có 350.000 người sinh sống, một đợt sóng thần cao 6m tiếp tục hoành hành đất nước này, tàn phá nặng nề hàng loạt các tòa nhà và cuốn trôi tất cả mọi thứ ở thành phố ven biển này, trong khi hàng trăm người dân địa phương đang chuẩn bị cho lễ hội biển, diễn ra vào tối 28/9.

Giới chức Indonesia cho biết Palu và khu vực xung quanh đã hứng chịu ít nhất 100 dư chấn theo sau trận động đất mạnh cấp độ 7,5.

Một người phụ nữ khóc nức nở khi chứng kiến người thân thiệt mạng và nhà cửa tan hoang sau trận động đất ở Palu. Ảnh: AFP. 

Nhà chức trách Palu thúc giục người dân không về nhà và tránh xa các tòa nhà do nguy cơ của các dư chấn vẫn còn. Trận động đất mạnh nói trên có cường độ lớn hơn một loạt trận động đất khiến hơn 500 người thiệt mạng trên đảo Lombok trong hai tháng 7 và 8 qua.

Trước đó Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) quyết định rút cảnh báo sóng thần sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter khi thực tế nó đã xảy ra và cơ quan này cũng bị chỉ trích.

Theo Cơ quan giảm thiểu thảm họa quốc gia Indonesia BNPB, ban đầu BMKG đưa ra lý do rút cảnh báo dựa vào quan sát bên ngoài và sử dụng thiết bị (phao sóng thần) trên biển trong 30 phút, sau khi không nhìn thấy sự thay đổi đáng kể với mực nước biển, họ đã kết thúc cảnh báo.

Thành phố Palu được phát triển từ khu vực vịnh nhỏ hẹp, nên sóng thần càng gia tăng sức mạnh khi đổ bộ vào bờ biển.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Động đất ở Indonesia: Số người chết có thể lên tới hàng ngàn người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước