Thứ sáu, 29/03/2024 05:24 (GMT+7)

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng lên hơn 1.200

MTĐT -  Thứ hai, 01/10/2018 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số nạn nhân tử vong trong trận động đất kèm theo sóng thần tại đảo Sulawesi (Indonesia) đã tăng lên con số 1.203 người, con số này được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng.

Theo thông tin trên VOV, ngày 30/9, giới chức Indonesia xác nhận số người chết trong thảm họa động đất sóng thần ở đảo Sulawesi (Indonesia) đã tăng lên con số 1.203 người, cao gần gấp đôi so với thống kê công bố trước đó.

Đây chưa phải là con số cuối cùng, con số thương vong còn được dự báo là sẽ còn tăng thêm nữa khi lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua thời gian tìm kiếm nạn nhân. Công tác tìm kiếm cứu hộ diễn ra xuyên suốt cả ngày đêm.

Lực lượng cứu hộ ở Sulawesi đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm, cứu hộ những người mất tích, mắc kẹt trong các đống đổ nát, trong đó có tới 60 người có thể đang bị chôn vùi trong đống đổ nát của một khách sạn ở Palu.

Bãi biển Palu, tỉnh Trung Sulawesi sau thảm họa kép. Ảnh: Antara.

Các nhân viên cứu hộ cho biết, họ đã nghe thấy những tiếng gào thét và tiếng khóc của trẻ con trong đống đổ nát này.

Phát ngôn viên Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết: “Số người thiệt mạng sẽ còn tăng. Hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu chôn cất tập thể các nạn nhân để tránh dịch bệnh lây lan”.

Ông Willem Rampangilei, người đứng đầu cơ quan nói trên cho biết việc chôn cất phải được thực hiện sớm nhất có thể vì lý do y tế và tôn giáo.

Tuy nhiên, công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do đảo Sulewesi tiếp tục xảy ra các dư chấn, sân bay chính ở đây đã bị phá hủy sau động đất, nhiều khu vực bị cô lập sau thảm họa.

Số người chết đã lên con số hơn 1.200 người. Ảnh: EPA. 

Số nạn nhân chủ yếu là ở TP. Palu, 2 TP Donggala, Mamuju vẫn chưa được tiếp cận vì đường sá bị phong tỏa, điện và viễn thông bị cắt.

“Chúng tôi chưa nghe thấy được gì Donggala, cực kỳ đáng lo. Hơn 300.000 người sống ở đây. Thảm kịch này có thể sẽ còn tệ hơn” – theo Hội Chữ thập đỏ quốc tế chi nhánh Indonesia ngày 30/9.

Trận động đất mạnh 7,5 độ Richter tấn công đảo Sulawesi của Indonesia hôm 28/9 kéo theo nhiều dư chấn mạnh và sóng thần cao tới 6m. Theo Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia, gần 17.000 người rơi vào tình trạng mất nhà cửa, trong khi khoảng 2,4 triệu người ở khu vực Donggala và Palu cần cứu trợ nhân đạo.

Công tác cứu hộ đang tích cực được triển khai. Ảnh: AP. 

Dẫn nguồn tin từ Reuters, báo Nhân dân đưa tin, Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 30/9 đã thị sát một khu nhà ở bị động đất san phẳng và kêu gọi người dân kiên nhẫn. “Tôi biết có rất nhiều vấn đề cần được giải quyết trong một thời gian ngắn, trong đó có vấn đề liên lạc”, ông Widodo cho biết. Tổng thống cũng khẳng định các công trình đổ nát sẽ được xây dựng lại.

Bộ trưởng Nội vụ Indonesia Tjahjo Kumolo cho biết đã yêu cầu lực lượng chức năng hỗ trợ người dân nhận đồ ăn và thức uống, đồng thời nhấn mạnh các doanh nghiệp sẽ được bồi thường thiệt hại.

Người đứng đầu cơ quan hậu cần nhà nước Indonesia Budi Waseso thông báo, cơ quan này chuẩn bị chuyển hàng trăm tấn dự trữ gạo của Chính phủ tới các khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai tại Tây Sulawesi.

Truyền thông Indonesia dẫn lời Bộ trưởng Tài Chính Sri Mulyani Indrawati cho hay, Chính phủ nước này đã phân bổ 560 tỷ rupiah (37,58 triệu USD) để khắc phục hậu quả thiên tai. Các nước láng giềng, trong đó có Australia, Thái-lan và Trung Quốc đã đề nghị giúp đỡ Indonesia. Liên hiệp châu Âu (EU) tuyên bố lập tức viện trợ Indonesia 1,5 triệu euro (1,74 triệu USD).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng lên hơn 1.200. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.