Thứ ba, 23/04/2024 14:56 (GMT+7)

Đồng Nai: Đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm môi trường trong khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ sáu, 24/02/2023 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời gian qua, Đồn Công an KCN Biên Hòa đã phát hiện nhiều vi phạm về môi trường như: quản lý, xử lý, vận chuyển các loại chất thải trong một số khu công nghiệp (KCN) ở TP.Biên Hòa.

Thời gian qua, Đồn Công an KCN Biên Hòa đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành rà soát địa bàn để kịp thời phát hiện các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, vi phạm pháp luật về môi trường xảy ra trong các KCN ở TP.Biên Hòa. Thực tế đã kịp thời phát hiện một số đơn vị, cá nhân vi phạm trong quản lý, xử lý chất thải.

Cụ thể, vào ngày 23-12-2022, Đồn Công an KCN Biên Hòa phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa kiểm tra một nhà xưởng tại đường số 3, KCN Biên Hòa 1 phát hiện cơ sở đang có 2 lò đốt chất thải rắn và 1 lò xả khí gas tái chế vỏ xe trái quy định cùng hàng tấn vỏ xe thải.

Tại đây, lực lượng công an xác định các nhân công đang đốt vỏ xe thải để lấy lõi thép. Cơ sở này không có chức năng xử lý chất thải theo quy định pháp luật. Việc đốt vỏ xe trong khu vực KCN không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường. Đến thời điểm bị phát hiện, cơ sở này đã đốt khoảng 15 tấn chất thải không đúng quy định.

tm-img-alt
Công an Đồn Công an khu công nghiệp Biên Hòa kiểm tra cơ sở kinh doanh phế liệu (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) vi phạm về môi trường. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Trước đó, ngày 15-11-2022, Đồn Công an KCN Biên Hòa tiến hành kiểm tra một nhà xưởng rộng gần 3 ngàn m2 tại lô 8, đường số 5, KCN Biên Hòa 1 (thuộc P.An Bình, TP.Biên Hòa) phát hiện nhiều nhân công đang tái chế các linh kiện, bo mạch điện tử đã qua sử dụng có dấu hiệu vi phạm về môi trường.

Làm việc với cơ quan công an, chủ cơ sở Nguyễn Duy Thứ (37 tuổi, ngụ xã Tây Hòa, H.Trảng Bom) cho biết, đã thuê nhà xưởng này từ một công ty để làm điểm tập kết phế liệu rồi thuê người bóc tách các linh kiện để bán. Toàn bộ hoạt động này đều được làm thủ công và không đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an xác định tại cơ sở đang chứa khoảng 100 tấn chất thải không đúng quy định. Trước những dấu hiệu vi phạm đó, Đội Cảnh sát kinh tế, môi trường Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Đồn Công an KCN Biên Hòa lập hồ sơ niêm phong toàn bộ khu nhà xưởng và số chất thải để xử lý theo quy định.

Thời gian qua, Đồn Công an KCN Biên Hòa cũng đã tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trong các KCN, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kịp thời phát hiện một số đơn vị, cá nhân vận chuyển chất thải nguy hại không đúng quy định.

Vào ngày 17-11-2022, tại tuyến đường 3A, KCN Biên Hòa 2, tổ tuần tra Đồn Công an KCN Biên Hòa phát hiện xe tải do Phạm Văn Lợi (30 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh) điều khiển đang vận chuyển chất thải nguy hại như: bột giấy, các loại vỏ thùng sơn, vụn nhựa không đúng quy định. Qua xác minh, số chất thải này được tài xế vận chuyển từ một công ty trong KCN Biên Hòa 2 đi xử lý nhưng không có giấy tờ pháp lý theo quy định. Trên cơ sở đó, lực lượng công an đã lập hồ sơ chuyển Công an TP.Biên Hòa xử lý.

Tương tự, vào ngày 18-11-2022, lực lượng Đồn Công an KCN Biên Hòa kiểm tra, phát hiện tài xế Trần Khánh Mai (31 tuổi, ngụ H.Trảng Bom) đang điểu khiển xe tải chở bùn thải của một công ty trong KCN Amata gây ô nhiễm môi trường. Vụ việc sau đó được lập hồ sơ giao cho Công an TP.Biên Hòa xử lý.

Đại úy Nguyễn Tấn Hiền, Trưởng Đồn công an KCN Biên Hòa cho biết, qua công tác nắm tình hình tại một số KCN ở TP.Biên Hòa cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn đều chấp hành tốt các quy định về quản lý, xử lý và bảo quản chất thải trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Qua công tác quản lý, giám sát của các lực lượng chức năng, các công ty, đơn vị đều thể hiện vai trò của mình trong việc bảo vệ môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số đơn vị, cá nhân hoặc các tổ chức lợi dụng không gian là các công ty, nhà xưởng rộng lớn để chứa chất thải không đúng quy định.

Đặc biệt, qua công tác kiểm tra cho thấy, một số đơn vị hoạt động trên lĩnh vực xử lý chất thải lại bất chấp quy định, cố tình vi phạm gây ảnh hưởng đến môi trường sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, một số cá nhân trong quá trình vận chuyển, xử lý chất thải không chấp hành đúng các quy định của pháp luật trên lĩnh vực này.

Theo đại úy Nguyễn Tấn Hiền, để ngăn chặn tình trạng trên, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đến từng doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Qua các hoạt động tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của lãnh đạo các doanh nghiệp cũng như các cá nhân trong việc bảo vệ môi trường.

Trao đổi về vấn đề này, thượng tá Ninh Văn Đẳng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm về môi trường trên địa bàn thành phố, nhất là trong các KCN, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với Đồn Công an KCN Biên Hòa và công an một số địa phương chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý nghiêm. Quyết tâm của lực lượng công an không để xảy ra tình trạng các doanh nghiệp lợi dụng hoạt động sản xuất, kinh doanh để gây ảnh hưởng đến môi trường chung.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm môi trường trong khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Sắp khởi công khu công nghiệp 1.555 tỷ đồng
Cùng với công tác giải phóng mặt bằng, hiện nay, các sở, ban, ngành, địa phương cũng đang tích cực phối hợp, nỗ lực thực hiện các thủ tục liên quan để trong tháng 5/2024 tiến hành khởi công dự án theo kế hoạch.

Tin mới