Thứ tư, 17/04/2024 06:27 (GMT+7)

Đồng Nai đề nghị Chính phủ duyệt nhanh hồ sơ các Khu công nghiệp mới

MTĐT -  Thứ sáu, 08/10/2021 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một số doanh nghiệp, hiện nay, việc giải quyết hồ sơ liên quan đến thủ tục đầu tư các KCN còn rất chậm làm ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư hạ tầng KCN.

tm-img-alt

Vào cuối tháng 9-2021, tại hội nghị trực tuyến do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì với cộng đồng DN và các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN để khôi phục sản xuất, kinh doanh, một số doanh nghiệp (DN) của Đồng Nai đã đề xuất Chính phủ phê duyệt nhanh hồ sơ các khu công nghiệp (KCN) tại Đồng Nai để triển khai làm hạ tầng kỹ thuật cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê. Đây là một trong những giải pháp giúp tỉnh tăng thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp.

Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh, vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Chính phủ đã đồng ý bổ sung 5 KCN trên địa bàn tỉnh vào quy hoạch phát triển KCN Việt Nam. Như vậy, trong giai đoạn tới, Đồng Nai sẽ có thêm 9 KCN mới (ngoài 5 KCN bổ sung, còn có 1 KCN đang xây dựng hạ tầng và 3 KCN đã quy hoạch chưa thành lập).

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng có văn bản đề xuất Chính phủ xem xét phê duyệt nhanh hồ sơ các KCN để Đồng Nai gấp rút hoàn thành hạ tầng kỹ thuật để mời gọi DN đầu tư. DN thuê đất làm nhà xưởng trong các KCN sớm đi vào sản xuất sẽ góp phần phát triển kinh tế cho địa phương và cả nước, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Hiện nay, việc giải quyết hồ sơ liên quan đến thủ tục đầu tư các KCN còn rất chậm làm ảnh hưởng lớn đến DN đã đăng ký đầu tư hạ tầng KCN. Công ty đang dự tính đầu tư một số KCN ở Đồng Nai nên đã đề xuất Chính phủ phê duyệt nhanh hồ sơ về KCN để có thể sớm tiến hành xây dựng hạ tầng, đón các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài, góp phần phục hồi kinh tế nhanh hơn”.

Liên quan đến vấn đề trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: “Chính phủ sẽ phân cấp, phân quyền cho các địa phương để nhanh chóng thành lập các KCN. Có những quy định về đất đai chưa phù hợp làm ảnh hưởng đến việc phê duyệt hồ sơ các KCN sẽ được Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung hỗ trợ các tỉnh, thành, công ty hạ tầng”.

Hiện nay, Đồng Nai có 31 KCN đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy hơn 84%, diện tích còn lại cho thuê rất ít. Trong 5 năm tới, tỉnh xác định vẫn ưu tiên phát triển công nghiệp nên đã đưa vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 khoảng 9 KCN, bao gồm KCN Công nghệ cao Long Thành (H.Long Thành) đang được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và 8 KCN đã có trong quy hoạch nhưng chưa thành lập là: KCN Cẩm Mỹ, KCN Xuân Quế- Sông Nhạn (H.Cẩm Mỹ); KCN Gia Kiệm (H.Thống Nhất); KCN Phước Bình, KCN Long Đức 3, KCN Bàu Cạn- Tân Hiệp, KCN Phước Bình 2 (H.Long Thành); KCN Phước An (H.Nhơn Trạch). Các KCN trên có tổng diện tích hơn 8 ngàn ha.

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho biết: “Diện tích đất trong các KCN để cho thuê còn rất ít, thời gian qua, có nhiều nhà đầu tư nước ngoài không thuê được diện tích lớn để xây dựng nhà xưởng sản xuất, khiến tỉnh mất đi nhiều cơ hội thu hút dòng vốn vào một số lĩnh vực công nghiệp. Do đó, thành lập mới các KCN và đầu tư nhanh hạ tầng để có đất mời gọi các DN đầu tư vào sẽ giúp cho công nghiệp của tỉnh phát triển, tăng được kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách nhà nước”.

Những năm qua, công nghiệp đã đóng góp rất lớn trong GRDP của tỉnh, hiện đang chiếm khoảng 62% trong cơ cấu kinh tế của Đồng Nai. Công nghiệp phát triển còn giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài tỉnh với mức thu nhập ổn định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh, Đồng Nai là địa bàn có quá trình hội nhập, phát triển công nghiệp sớm ở khu vực phía Nam và luôn là địa phương nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài vào các KCN. Đồng Nai đạt được thành tựu trên là do có nhiều ưu thế cả về điều kiện tự nhiên lẫn kinh tế - xã hội để thu hút đầu tư. Bên cạnh yếu tố vị trí địa lý thuận lợi, các KCN Đồng Nai đã thành lập và vận hành có hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, theo định hướng phát triển công nghiệp, tỉnh sẽ tiếp tục thu hút các tập đoàn kinh tế lớn có tiềm năng về công nghệ, tài chính... đầu tư vào các KCN. Tới đây, tỉnh đầu tư thêm nhiều KCN mới để có diện tích đất lớn thu hút các DN trong nước, nước ngoài đầu tư vào.

Dù xảy ra dịch bệnh Covid-19 nhưng Đồng Nai vẫn được các tập đoàn, DN đánh giá là khu vực có nhiều tiềm năng để đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật các KCN và công nghiệp. Nếu các hồ sơ thủ tục về các KCN được Chính phủ phê duyệt nhanh thì trong 5 năm tới, công nghiệp Đồng Nai sẽ có những bước tiến xa./.

Duy Anh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai đề nghị Chính phủ duyệt nhanh hồ sơ các Khu công nghiệp mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh triển khai mô hình khu công nghiệp sinh thái
Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.