Thứ bảy, 20/04/2024 03:52 (GMT+7)

Đồng Nai: Doanh nghiệp kiến nghị gia hạn lắp thiết bị quan trắc tự động nước thải

MTĐT -  Thứ bảy, 20/11/2021 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 quy định, các KCN, khu chế xuất, cụm công nghiệp phải có hệ thống quan trắc tự động, liên tục nước thải.

Theo quy định của pháp luật về môi trường, đến ngày 31-12-2021, các nhà đầu tư, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) phải hoàn thành lắp đặt hệ thống quan trắc tự động nước thải.

Tuy nhiên, do tác động của đại dịch Covid-19, việc mua bán và lắp đặt hệ thống này gặp khó khăn, thêm vào đó phần lớn các KCN của tỉnh Đồng Nai đều đã có trạm quan trắc này nên nhiều doanh nghiệp (DN) kiến nghị gia hạn lắp đặt hệ thống quan trắc tự động nước thải đến hết năm 2022.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 quy định, các KCN, khu chế xuất, cụm công nghiệp phải có hệ thống quan trắc tự động, liên tục nước thải. Để đồng bộ công nghệ, dữ liệu phục vụ công tác theo dõi, đánh giá, tỉnh đã đầu tư lắp đặt 25 trạm quan trắc tự động nước thải ở các KCN tập trung. Tuy nhiên, Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13-5-2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường yêu cầu nhà đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN phải lắp đặt hệ thống quan trắc này, thời hạn hoàn thành lắp đặt trước ngày 31-12-2020.

Trước kiến nghị của nhà đầu tư và các địa phương, tháng 8-2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 129/NQ-CP cho phép gia hạn hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục đến hết ngày 31-12-2021. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, các trạm quan trắc nước thải tỉnh đầu tư đang hoạt động ổn định nên DN kiến nghị gia hạn thêm.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Lộc Khang (chủ đầu tư hạ tầng KCN Nhơn Trạch 2 - Lộc Khang) cho biết, DN nắm được thông tin phải hoàn thành lắp đặt trạm quan trắc nước thải trước ngày 31-12-2021. Tuy nhiên, từ cuối năm 2020 đến nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty phải chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư thứ cấp và xã hội nên chưa thể đầu tư trạm quan trắc nước thải tự động. Công ty đã 2 lần gửi báo cáo đến Sở TN-MT sẽ hoàn thành lắp đặt trong quý IV-2022. “Chúng tôi đã liên hệ với một số đơn vị để tham khảo giá và triển khai lắp hệ thống quan trắc nước thải tự động nhưng chi phí đầu tư khá lớn, việc vận chuyển và lắp đặt trong giai đoạn này khó khăn nên chưa thể thực hiện. Chúng tôi kiến nghị tiếp tục sử dụng trạm do tỉnh đầu tư đến hết năm sau. Việc đầu tư một trạm mới lúc này vừa là áp lực với DN, vừa lãng phí trạm cũ” 

Theo Công ty CP Phát triển KCN Tín Nghĩa (chủ đầu tư hạ tầng KCN Tam Phước) cho biết, KCN có nhà máy xử lý nước thải tổng công suất 7 ngàn m3/ngày đêm đã hoàn thành đầu tư và hoạt động ổn định từ năm 2013 đến nay. Nhà máy được tỉnh đầu tư trạm quan trắc tự động nước thải, hệ thống này hoạt động khá tốt, nhận và truyền dẫn dữ liệu trực tiếp về Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Sở TN-MT. Nay công ty mong muốn được tiếp nhận trạm quan trắc để giảm chi phí đầu tư, giảm thủ tục. Khi nào trạm hư hỏng, công ty sẽ đầu tư trạm mới theo yêu cầu.

Người phụ trách môi trường Công ty CP Đầu tư Vinatex - Tân Tạo (chủ đầu tư KCN Dệt may Nhơn Trạch) cho rằng, từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh kéo dài khiến việc đầu tư trạm quan trắc nước thải tự động của DN gặp khó khăn, không thể hoàn thành đúng thời hạn. Mới đây, DN có báo cáo gửi Sở TN-MT về kế hoạch lắp đặt quan trắc tự động, dự kiến công ty sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Vị này cho biết, thị trường hiện có nhiều loại quan trắc tự động nước thải. Mỗi loại có công nghệ phân tích, hệ thống đầu lọc, ghi nhận chỉ số và giá cả khác nhau, thấp nhất cũng hơn 2 tỷ đồng, một con số không nhỏ. Hiện Sở TN-MT chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể loại thiết bị, công nghệ để tránh trường hợp đầu tư xong không vận hành được hoặc vận hành được nhưng không kết nối dữ liệu được với Trung tâm Công nghệ thông tin của Sở.

Đại diện nhà đầu tư hạ tầng KCN Long Đức chia sẻ, các DN Nhật Bản rất quan tâm xử lý nước thải, khí thải. Trạm quan trắc nước thải do tỉnh đầu tư gặp sự cố, không thể truyền dữ liệu về Sở TN-MT. Nhà đầu tư đồng ý lắp đặt hệ thống trạm quan trắc nước thải, nhưng muốn biết thông tin chi tiết loại hình, công nghệ, kỹ thuật lắp đặt. “Chúng tôi quan tâm đến công nghệ của hệ thống quan trắc. Công nghệ nào chia sẻ, kết nối tín hiệu được với Sở TN-MT. Trong trường hợp chúng tôi đầu tư hệ thống hiện đại Trung tâm Tiếp nhận dữ liệu của Sở có đọc được kết quả hay không?” - đại diện nhà đầu tư chia sẻ.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ TN-MT xin gia hạn đến cuối năm 2022 nhưng Bộ chưa có phản hồi. Cũng theo chi cục, có thông tin dự thảo nghị định mới cho phép gia hạn lắp đặt quan trắc tự động nước, khí thải đến cuối năm 2024 nhưng chưa có văn bản chính thức. Trong khi chờ văn bản chính thức, các DN vẫn phải thực hiện theo quy định hiện hành. DN gặp khó khăn tiếp tục gửi văn bản về Sở TN-MT để tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh kiến nghị Bộ TN-MT.

Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho hay, thời gian qua rất nhiều DN có ý kiến liên quan đến việc đầu tư hệ thống trạm quan trắc nước thải, khí thải liên tục, tự động. Phần lớn các DN kiến nghị tiếp nhận trạm quan trắc tỉnh đã đầu tư với mức giá phù hợp. Số khác đồng ý đầu tư trạm mới nhưng xin lùi thời hạn đến hết năm 2022 vì ảnh hưởng của dịch bệnh, DN chưa bảo đảm nguồn lực để thực hiện trong năm 2021.

Nguyễn Vinh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Doanh nghiệp kiến nghị gia hạn lắp thiết bị quan trắc tự động nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...