Thứ năm, 18/04/2024 14:00 (GMT+7)

Đồng Nai: Loạn phân lô bán nền, XD trái phép trên đất nông nghiệp

MTĐT -  Thứ tư, 29/04/2020 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định, đất nông nghiệp (đất lúa, đất trồng cây hàng năm và lâu năm) bị nghiêm cấm xây dựng nhà và phân lô bán nền, hoặc chuyển đổi không đúng mục đích.

Tuy nhiên, thời gian qua tại xã Hưng Thịnh (thuộc huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng nai) tình trạng phân lô bán nền, cũng như xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra ngang nhiên, tràn lan. Người dân rất bức xúc trước tình trạng trên và tự đặt vấn đề: Phải chăng đã có sự thiếu trách nhiệm, “tiếp tay” từ một số cán bộ chính quyền địa phương nên mới xảy ra tình trạng trên?

 “Dự án” phân lô bán nền (tại tờ bản đồ 16, thửa 153) thuộc ấp Hưng Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom.

Xây nhà, xưởng, sân bóng đá trên đất nông nghiệp?

Một ngày đầu tháng 4/2020, phóng viên tìm về xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom, khi đi theo đường liên huyện Hưng Long – xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) chừng 2 km, chứng kiến hàng loạt ngôi nhà cấp 4 đã và đang xây dựng trên đất nông nghiệp. Không chỉ là những ngôi nhà cấp 4 (tại tờ bản đồ 27, thuộc thửa 364 và thửa 261)…, mà còn những nhà xưởng to lớn cũng được xây dựng trên đất nông nhiệp.

Điển hình như nhà máy tôn Phước Điền thuộc ấp Hưng Phát (thuộc tờ bản đồ 30, số thửa 321) có quy mô cả ngàn mét vuông đứng sừng sững giữa mênh mông ruộng vườn. Được biết, công trình nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp trên chỉ mới được xã Hưng Thịnh xử phạt vi phạm hành chính, mà không hề bị cưỡng chế, điều này đã gây bất bình trong dư luận nhân dân.

“Chúng tôi không hiểu sao ở đây nhiều nhà dân, nhà xưởng được xây dựng trên đất nông nghiệp mà xã Hưng Thịnh không xử lý dứt điểm? Trong khi đó, nhà tôi chỉ mới trồng mấy cây dừa cảnh bằng nắm tay bên đường cho mát và cắm mấy cái cọc sắt bên đường để đi ra đi vào tránh bị lọt xuống mương gây ra tai nạn cho gia đình, thì ông chủ tịch xã Hưng Thịnh đã huy động nhiều cán bộ xuống cưỡng chế nhổ đi ngay? Chưa hết, xã đã không hề lập biên bản mà vẫn ra văn bản xử phạt vi phạm hành chính gia đình tôi, đồng thời cưỡng chế bắt nhổ vì trồng cây dừa trên hành lang đường giao thông công cộng?”, một người dân ở xã Hưng Thịnh bức xúc cho biết.

Nhà máy cán tôn Phước Điền xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng không hề bị cưỡng chế.

“Chính vì những việc có nhiều công trình phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, xây dựng nhà xưởng, nhà ở trái phép nên người dân ở xã Hưng Thịnh đặt vấn đề: phải chăng là có sự mờ ám, không minh bạch của cán bộ địa phương xã Hưng Thịnh?”, bà Nguyễn Thị Tuyền, ngụ tại ấp Hưng Phát bức xúc nói.

Cũng tại ấp Hưng Phát, có khu đất nằm đối diện và cách UBND xã Hưng Thịnh chừng 500 mét (thuộc tờ bản đồ số 9, thửa 167), khu vực này đất trồng lúa, nhưng không hiểu sao người dân lại được “ưu ái” tổ chức san lấp mặt bằng xây dựng 2 sân bóng đá nhân tạo rộng cả 1.000m2 vuông mà không hề bị lực lượng chuyên môn của xã Hưng Thịnh cưỡng chế, khiến người dân càng thêm bức xúc.

“Chúng tôi chỉ xây dựng một căn nhà nhỏ trong rẫy để bỏ vật tư trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất nông nghệp (vì nhà xa rất vất vả để đưa vật dụng sản xuất về được), nhưng xã Hưng Thịnh liên tục cho cán bộ, công an xuống kiểm tra. Họ không cho tôi xây và bắt phải tháo dỡ, nếu không tháo dỡ sẽ bị xử phạt cưỡng chế ngay, nên chúng tôi buộc phải chấp hành. Trong khi đó, cái sân bóng đá rộng lớn như vậy, xây trên đất lúa, nằm ngay trước mặt UBND xã thì lại không hề thấy chính quyền xã “nói năng” gì?”, một người dân ở tại khu vực công trình sân bóng đá này phản ánh.

“Chưa hết, hiện nay cũng tại xã Hưng Thịnh, tình trạng phân lô bán nền, xây nhà trái phép tràn lan mà không hề hấn gì. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền cấp trên về thanh tra, kiểm tra việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Hưng Thịnh sớm trả lời cho dân chúng tôi”, ông T.N.P, một người dân ấp Hưng Bình, xã Hưng Thịnh bức xúc đề nghị.

Loạn phân lô bán nền trên đất nông nghiệp...

Tại xã Hưng Thịnh, không chỉ có xây dựng trái phép nhà xưởng, nhà ở, sân bóng đá...trên đất nông nghiệp, tình trạng phân lô bán nền ở đây cũng đang diễn ra rầm rộ, công khai mà chính quyền địa phương xã không hề hay biết.

Trong vai một công nhân nghèo tìm mua đất rẻ làm nhà, chúng tôi được một nhân viên môi giới bất động sản ở đây tiếp chuyện. Sau vài câu hỏi thăm, chúng tôi được nhân viên này dẫn đến một khu đất rộng lớn (tại tờ 26 thửa 153, thuộc địa bàn ấp Hưng Bình xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom). Nơi đây đã được kéo đường điện và xây dựng một căn nhà mẫu nhằm lôi kéo dụ dỗ khách hàng đến mua.

Nhà dân đã và đang xây dựng trên đất nông nghiệp thuộc ấp Hưng Phát, xã Hưng Thịnh.

Theo nhân viên này, khu đất đã được phân 38 lô, bán với giá từ 139 đến 350 triệu đồng/lô, hiện đã bán được 7 lô, người mua chỉ cần đặt cọc 20 triệu, sau 15 ngày sẽ có sổ và giấy tờ ủy quyền. Khi chúng tôi thắc mắc đây là đất nông nghiệp, sợ không xây được nhà. Vì chúng tôi là công nhân, gom góp được ít tiền nên muốn mua đất những chỗ này cho rẻ. Nếu mua nhầm đất mà không được xây nhà thì nguy hiểm quá.

Ngay tức thì, nhân viên này khẳng định như đinh đóng cột rằng: “Anh cứ mua đi, mọi thủ tục bên bán sẽ hỗ trợ, ở đây đã xây được nhà thì chẳng lý do gì mà mấy anh không xây được. Hiện giờ dịch cúm Covid là đất đang rẻ, sau dịch đất cao hơn, chỗ này phải mấy trăm triệu/nền đất. Anh có muốn mua không, làm nhà đầu tư cũng có lời!”.

Tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp loạn xạ, công khai trên địa bàn, làm phá vỡ quy hoạch trong tương lai của địa phương, gây bức xúc cho người dân. Chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Quang Dũng, cán bộ địa chính môi trường xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom). Ông Dũng thừa nhận có tình trạng phân lô bán nền, việc xây dựng trên đất nông nghiệp ở khu vực ấp Hưng Phát thuộc xã Hưng Thịnh...

Ông Dũng hứa hẹn sẽ kiểm tra lại sự việc mà báo chí cũng như người dân đặt vấn đề như trên. Còn việc nhà máy tôn Phú Điền, ông Dũng cho rằng sự việc này xảy ra trước đây, UBND xã Hưng Thịnh đã xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng khi chúng tôi đặt vấn đề công trình này đã xây dựng trên đất nông nghiệp sao không cưỡng chế? Và chúng tôi đã nêu ra thêm hàng loạt địa chỉ cụ thể vi phạm xây dựng trái phép, phân lô bán nền..., thì vị cán bộ địa chính xã Hưng Thịnh này im lặng...

Còn việc xây dựng sân bóng đá trái phép, ông Nguyễn Quang Dũng cho biết xã Hưng Thịnh đã báo cáo lên UBND huyện Trảng Bom. Ông Dũng phân bua: Việc xây sân bóng đá là sai, huyện Trảng Bom đã xử phạt hành chính. Người dân cho rằng làm lúa không có hiệu quả. Nhưng việc chuyển đổi như vậy là không đúng! Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề, nếu sân bóng đá xây dựng không đúng sao xã không có biện pháp cưỡng chế, thì ông Dũng cho rằng “vì nể cả, giúp đỡ cho họ làm ăn, vì họ không phải làm kiên cố!”.

 Sân bóng xây dựng trên đất lúa, đối diện UBND xã Hưng Thịnh, thuộc ấp Hưng Trảng Bom.

Trong khi đó, giải thích về việc phân lô bán nền tràn lan ở khu vực ấp Hưng Bình, ông Dũng cho hay: UBND xã đã triển khai cắm bảng thông báo, tuyên truyền ở khu vực này (khu vực đất thuộc số tờ 26, thửa 153). Xã đã kiểm tra khu vực này, chủ đầu tư đã trồng mít... Nhưng sau khi phóng viên đưa những bằng chứng khẳng định đây là dự án phân lô bán nền thì ông Dũng cho biết “sẽ kiểm tra lại!”... 

Trong khi đó trao đổi với chúng tôi qua điện thoại về tình trạng phân lô bán nền diễn ra công khai, nhưng không hề bị xử lý, ông Trần Quốc Hơn, Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh-cho rằng: về việc này UBND xã đang chờ thanh tra huyện Trảng Bom kết luận. Ông Hơn cũng cho hay là ông “đang bận việc, không thể trả lời gì thêm được, có gì phóng viên thông cảm!”.

Hiện tại, dư luận từ nhân dân xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom) đang đặt câu hỏi: phải chăng đã có sự “tiếp tay” từ một số cán bộ chính quyền địa phương để tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trên đất nông nghiệp diễn ra rầm rộ công khai? Câu trả lời này chúng tôi xin chuyển tới các cơ quan chức năng thẩm quyền liên quan xử lý.

Chúng tôi theo dõi và sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Quang Minh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Loạn phân lô bán nền, XD trái phép trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.