Thứ năm, 25/04/2024 17:51 (GMT+7)

Đồng Nai quan tâm và đẩy mạnh tiêu chí môi trường

Nguyễn Vinh -  Thứ năm, 01/12/2022 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm gần đây, nhờ Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM mà diện mạo nông thôn và đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều khởi sắc. Trong đó, tiêu chí môi trường luôn được các địa phương quan tâm và đẩy mạnh thực hiện.

tm-img-alt
Hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển tại huyện Trảng Bom. Ảnh: QĐND

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom cho biết, để thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, huyện giao các xã chịu trách nhiệm tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác, nạo vét kênh mương và hệ thống thoát nước. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành liên quan giám sát công tác thu gom chất thải, quản lý nguồn nước thải từ các cơ sở chăn nuôi, chế biến, dịch vụ.

Chủ tịch UBND xã Long Đức (huyện Long Thành) thông tin, xã đang nỗ lực để hoàn thành mục tiêu NTM nâng cao trong năm 2022. Để thực hiện tiêu chí môi trường, xã thường xuyên tổ chức ra quân dọn vệ sinh, vận động người dân trồng cây xanh và thu gom rác thải. Đồng thời, xã hợp đồng với một công ty môi trường thu gom rác thải phát sinh dọc các trục đường. “Hiện nay, xã Long Đức cơ bản đạt các chỉ tiêu cây xanh, rác thải, cảnh quan nhưng chỉ tiêu nước sạch đáng lo ngại vì đa phần người dân dùng nước giếng khoan, giếng đào. Xã kiến nghị huyện làm việc với Công ty CP Cấp nước Đồng Nai đầu tư đường ống cấp nước sạch cho người dân”, ông Nguyễn Ngọc Khải thông tin.

Môi trường là tiêu chí mềm nhưng khó thực hiện vì có nhiều chỉ tiêu đánh giá và tính bền vững của các chỉ tiêu không cao. Theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường), quá trình thẩm định, có nhiều xã chưa đạt các tiêu chí về môi trường. Để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương và ngành trong quá trình thẩm định, xét công nhận xã đạt nông thôn mới, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn, xây dựng các mẫu phiếu điều tra và báo cáo kết quả thực hiện.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thông qua chương trình liên tịch với các đơn vị như Hội Nông dân đầu tư hơn 1,5 nghìn bể chứa thuốc bảo vệ thực vật, triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch; chương trình liên tịch với MTTQ Việt Nam thành lập 225 mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường và 112 khu dân cư bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu.

Môi trường ở vùng nông thôn đã và đang có nhiều cải thiện, nhưng để duy trì và nâng cấp các chỉ tiêu về môi trường trong xây dựng nông thôn mới thì cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động như thu gom và phân loại chất thải sinh hoạt; giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng trong sản xuất nông nghiệp; xử lý nước thải chăn nuôi, chế biến; trồng và chăm sóc cây xanh… Bên cạnh đó, cần quan tâm đầu tư hạ tầng để thực hiện các chỉ tiêu này như mương thoát nước, đường ống nước sạch, bãi tập kết rác thải.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai quan tâm và đẩy mạnh tiêu chí môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.