Thứ sáu, 19/04/2024 22:40 (GMT+7)

Đồng Nai quyết tâm khóa chặt và giữ vững "vùng xanh" Xuân Lộc

Nguyễn Đất Việt -  Thứ tư, 01/09/2021 20:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những diễn biến phức tạp của đợt dịch bệnh COVID-19 thứ 4, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn với tinh thần quyết tâm khóa chặt và giữ vững "vùng xanh".

Nhờ bảo vệ tốt  “vùng xanh”, đến nay Xuân Lộc được Đồng Nai đánh giá là địa phương triển khai thực hiện tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn của tỉnh.

tm-img-alt
Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến (người đầu tiên bên phải qua) đang kiểm tra chốt chặn phòng, chống dịch trên địa bàn cửa ngõ

Khóa chặt cửa ngõ chống dịch

Xuân Lộc là một huyện nằm ở phía đông nam tỉnh Đồng Nai, có vị trí giáp huyện Hàm Tân và huyện Tánh Linh thuộc tỉnh Bình Thuận, phía tây giáp thành phố Long Khánh, phía nam giáp huyện Cẩm Mỹ thuộc tỉnh Đồng Nai và huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, phía bắc giáp huyện Định Quán thuộc tỉnh Đồng Nai và huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Đây cũng là địa phương có dự án Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đang được xây dựng đi qua.

tm-img-alt
Lãnh đạo huyện Xuân Lộc trao đổi công tác phòng, chống dịch với lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát trên địa bàn

Là huyện nằm dọc trên Quốc lộ 1A, có chiều dài Quốc lộ đi qua huyện là 47 km,  trung tâm huyện là thị trấn Gia Ray nằm dọc theo Quốc lộ 1A, cách TP Hồ Chí Minh 96 km, cách thành phố Long Khánh 24 km, cách thành phố Biên Hòa 74 km, cách ranh giới tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai 18 km, cách thành phố Phan Thiết 86 km.

tm-img-alt
Người dân Xuân Lộc quyết tâm khóa chặt và giữ vững "vùng xanh"

Xác định là địa bàn cửa ngõ đi ra các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa –Vũng Tàu và cũng là địa bàn có Quốc lộ 1 chạy ngang qua, ngay từ đầu Xuân Lộc quyết tâm tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Theo Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến, thời gian qua, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 15/CT-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai.

tm-img-alt
Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến ( người đứng giữa) đang kiểm tra công tác hỗ trợ an sinh xã hội giúp người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch trên địa bàn

Theo đó, huyện Xuân Lộc đã thành lập và duy trì 69 chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại 15/15 xã, thị trấn. Các chốt kiểm soát đã thực thi nghiêm túc nhiệm vụ phòng, chống dịch bằng biện pháp mạnh như đã xử phạt 1.623 trường hợp vi phạm với số tiền trên 3,37 tỷ đồng nhằm kịp thời răn đe người vi phạm, hạn chế được người không chấp hành trong phòng, chống dịch. Xuân Lộc cũng là địa phương trong tỉnh triển khai tốt việc tổ chức tiêm vắc xin cho 22.516 người, trong đó có 3.599 người tiêm mũi 2, đạt 100% số lượng phân bổ. Huyện cũng đã quyết tâm triển khai tốt xét nghiệm COVID-19 diện rộng lần 1 cho 30.666 người dân với 10.222/10.222 bộ kít, đạt 100%; kết quả có 30.666 trường hợp âm tính. Huyện lấy mẫu xét nghiệm lần 2 với 6.662/6.662 bộ kít, đạt 100% cho 19.986 người dân, két quả 19.986 người âm tính.

tm-img-alt
Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến tặng quà an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch trên địa bàn

Cùng với đó, Xuân Lộc tập trung thực hiện hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, theo đó huyện đã  hoàn thành hỗ trợ cho 6.643 người với kinh phí trên 9,5 tỷ đồng, đạt 100%. Song song đó, huyện đã vận động được số tiền và hàng hóa, rau, củ, quả trên 8,63 tỷ đồng để hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn trong dịch bệnh, người dân các vùng bị phong tỏa.

tm-img-alt

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến ( người áo trắng) đang kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Nhờ thực hiện nhịp nhàng, chặt chẽ công tác kết hợp giữa phòng, chống dịch với chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn nên Xuân Lộc là địa phương trong tỉnh Đồng Nai đã khống chế được dịch lây lan, số trường hơp FO được điều trị khỏi bệnh và xuất viện ngày càng tăng, số F1, F2 giảm dần. Đáng chú ý là trên địa bàn huyện phát hiện 217 trường hợp  dương tính với COVID-19, đến nay đã khỏi bệnh được 158 trường hợp, chiếm trên 72%. Trên địa bàn của huyện hiện còn 84/884 trường hợp F1 đang cách ly tập trung, 254/8.820 trường hợp F2 đang cách lý tại nhà. Đến nay, huyện đã giữ vững, mở rộng 12/15 xã, thị trấn là “vùng xanh”, còn 2 xã vùng vàng là Xuân Tâm, Xuân Phú, 1 xã vùng cam là Xuân Bắc.

Không hạ cấp độ chống dịch

Không thỏa mãn với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Xuân Lộc không hạ cấp độ, vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Bí thư huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến cho biết, địa phương luôn trên tinh thần không được chủ quan hay lơ là mà quyết tâm rất cao, nhằm giữ vững cho được “vùng xanh”; Đồng thời huyện Xuân Lộc tiếp tục duy trì trạng thái chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn để ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.

tm-img-alt

Lãnh đạo huyện Xuân Lộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở

Theo đó, Xuân Lộc tiếp tục siết chặt hơn nữa thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh, nhất là thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc “người cách ly với người” , “nhà cách ly với nhà “, phải “chặt trong”, “chặt ngoài”, “ai ở đâu thì ở đó”, toàn hệ thống chính trị của địa phương  không chủ quan, lơ là, luôn chủ động triển khai thực hiện một cách triệt để nhất, tập trung nhất.

Xuân Lộc rà soát, điều chỉnh, tăng cường các chốt kiểm soát, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1, các tỉnh lộ ngang qua địa bàn. Các xã, thị trấn tăng cường công tác phối hợp trong việc rà soát, duy trì các chốt kiểm soát, tập trung tuần tra, kiểm soát, chốt chặn, ngăn chặn kịp thời các trường hợp tự ý di chuyển từ nơi khác đi ngang qua địa bàn. Huyện quản lý chặt chẽ, linh hoạt đối với người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn Xuân Lộc về địa phương, không để tập trung đông người, kéo dài thời gian đối với việc tổ chức các đám tang trên địa bàn. Huyện Xuân Lộc cũng đã có văn bản đề nghị Trại giam Xuân Lộc ( Z30A) khi phạm nhân có quyết định ra trại phải thông báo trước cho chính quyền địa phương để có phương án xử lý, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

tm-img-alt

Xuân Lộc tăng cường quản lý, theo dõi chặt chẽ các trường hợp F0 đang điều trị tại bệnh viện dã chiến, tăng cường kỷ luật tại các chốt kiểm soát, khu cách ly tập trung, các trường hợp cách ly tại nhà, không để xảy ra tình trạng vi phạm kỷ luật, nội quy, lây nhiễm chéo. Đối với công tác xét nghiệm và tiêm vắc xin, các đơn vị, địa phương trong huyện rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện theo phương châm: “ Thần tốc-Khoa học- An toàn” , chú ý nơi có nguy cơ cao, người về từ nơi khác, đám tang, tài xế đường dài, công nhân lao động, các khu nhà trọ, tiểu thương, người bán hàng. Cụ thể là 15/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xuân Lộc quyết tâm bằng mọi biện pháp không để dịch bệnh từ nơi khác xâm nhập, lây lan ra các địa phương trên địa bàn của huyện, kiên quyết bảo vệ thành quả chống dịch.

Huyện ủy sẽ kỷ luật lãnh đạo địa phương nếu để tụ tập đông người, xét nghiệm, tiêm vắc xin không đúng quy định, để người lạ vào địa bàn mà không phát hiện làm lây lan dịch ra cộng đồng. Quan điểm này phải được quán triệt đầy đủ trong cán bộ, đảng viên, cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thị trấn,ấp, khu phố đến tổ nhân dân. Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến nhấn mạnh./.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai quyết tâm khóa chặt và giữ vững "vùng xanh" Xuân Lộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...