Thứ sáu, 29/03/2024 18:43 (GMT+7)

Đồng Nai: Rừng phòng hộ bị chặt phá vô tội vạ

MTĐT -  Thứ tư, 20/03/2019 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án tỉa thưa là hơn 1.000 m3 gỗ nhưng đơn vị khai thác cắt gấp ba lần mà ban quản lý rừng không hề hay biết.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản tạm dừng  việc xử lý theo kết luận thanh tra của Sở NN&PTNT, giao thanh tra tỉnh và các sở, ngành liên quan xác minh, điều tra những sai phạm của Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Long Thành trong việc thực hiện dự án nuôi dưỡng rừng năm 2017 để xử lý.

Những cây to trong rừng phòng hộ Long Thành đã bị đơn vị trúng thầu cắt vượt quy định hàng ngàn mét khối. 

Rừng bị chặt vô tội vạ

Rừng phòng hộ Long Thành (rừng ngập mặn) có tổng diện tích tự nhiên gần 8.000 ha nằm trên địa bàn xã Long Phước (huyện Long Thành) và hai xã Phước An, Long Thọ (huyện Nhơn Trạch). Đầu năm 2017, BQL rừng phòng hộ Long Thành trình hồ sơ lên Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai xin tỉa thưa hơn 335 ha tại tiểu khu 216 (xã Long Thọ), tiểu khu 222 (xã Phước An) và tiểu khu 217 (xã Long Phước).

Mục đích tỉa thưa là để nuôi dưỡng rừng nhằm mở rộng không gian dinh dưỡng, vệ sinh rừng, bảo đảm cho rừng sinh trưởng và phát triển tốt hơn, đáp ứng nhu cầu phòng hộ cho khu vực phía Nam tỉnh Đồng Nai.

Tổng khối lượng lâm sản được phê duyệt theo hồ sơ là gần 2.000 m3 với tổng mức kinh phí hơn 747 triệu đồng. Chi phí lấy từ nguồn tận thu sản phẩm tỉa thưa.

Sau khi được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, BQL rừng phòng hộ Long Thành cho đấu thầu, DNTN Hoàng Nam Bắc đã trúng thầu và thực hiện gói thầu số 1.

Trước khi thi công dự án, tổ kiểm tra và giám sát của BQL hướng dẫn nội quy, quy định cho những người trực tiếp vào cắt rừng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đơn vị khai thác lại vô tư chặt phá với số lượng gỗ thực tế khai thác vượt hàng ngàn mét khối so với thiết kế ban đầu. Đặc biệt có một số khu vực, cây đước bị chặt hàng loạt khiến cho nhiều khoảnh rừng bị trống. Toàn bộ thân cây sau khi bị chặt đã được lấy đi, chỉ còn lại ngọn và cành nhỏ. Trong số này có những cây đước có đường kính gốc lớn 20-35 cm.

Theo kết luận của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai, qua kiểm tra thực tế xác định dự án đã triển khai trên diện tích hơn 182 ha tại tiểu khu 216 (xã Long Thọ), tiểu khu 222 (xã Phước An) với khối lượng gỗ thu được thực tế hơn 3.000 mtrong khi theo phê duyệt, hai tiểu khu này chỉ được cắt tỉa hơn 1.000 m3!

Thanh tra tỉnh vào cuộc

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai, BQL rừng phòng hộ Long Thành không giám sát chặt, để doanh nghiệp đốn hạ rừng nghiêm trọng.

Việc khai thác khối lượng lâm sản tận thu vượt so với thiết kế là vi phạm quy định về thiết kế dự án, bên cạnh đó đơn vị thi công tự ý cắt khúc sản phẩm, không lập tài liệu hồ sơ ghi nhận và báo cáo khối lượng thực tế. Trách nhiệm này thuộc về các cá nhân, tập thể đơn vị thiết kế, lập dự án và BQL rừng phòng hộ Long Thành.

Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, giám đốc Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Tuy nhiên, tỉnh không đồng ý với việc xử lý này. Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết: Tỉnh đã có văn bản tạm dừng kiến nghị xử lý số lượng cây đước cắt tỉa vượt số lượng trong dự án mà tỉnh đã phê duyệt trước đó. “Tỉnh cũng đề nghị thanh tra các sở, ngành liên quan vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ những sai phạm của BQL rừng phòng hộ Long Thành, thanh tra lại kết luận thanh tra của Sở NN&PTNT đối với dự án nói trên để xử lý theo quy định”.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Quốc Cường cho hay Thanh tra tỉnh đã thành lập đoàn, phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra lại toàn bộ việc chặt, tỉa cây ở khu vực rừng phòng hộ Long Thành.

Theo PLO

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Rừng phòng hộ bị chặt phá vô tội vạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới