Thứ năm, 18/04/2024 11:48 (GMT+7)

Đồng Nai sẽ nới lỏng "vùng xanh" từ 0h ngày 20/9

MTĐT -  Thứ ba, 14/09/2021 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Đồng Nai đang xây dựng kế hoạch chi tiết cho mở cửa "vùng xanh" để phát triển kinh tế xã hội để sớm đạt trạng thái bình thường hóa.

Sáng 14/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Đồng Nai họp lấy ý kiến các địa phương để thống nhất kế hoạch mở cửa kinh tế sau ngày 20/9.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, sẽ nới lỏng giãn cách xã hội ở vùng xanh, khóa chặt vùng đỏ, vùng vàng và vùng cam để có giải pháp xử lý phù hợp. Tỉnh Đồng Nai cần vẽ lại bản đồ vùng xanh chính xác hơn để người dân ở đây tiếp cận với cuộc sống “bình thường mới”. Từ đó giúp tiết kiệm nhiều chi phí, nguồn lực để tập trung lo cho công tác điều trị.

Theo Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng chống dịch Covid-19 Đồng Nai, trong ngày 13/9 có 587 ca mắc mới, tính đến nay trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, toàn tỉnh ghi nhận tổng cộng 36.488 ca Covid-19. Số bệnh nhân xuất viện lũy kế là 15.785 người, có 320 bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Tại Hội nghị các thành viên Ban chỉ đạo đã tiếp tục góp ý dự thảo kế hoạch mở cửa kinh tế.

Theo dự thảo kế hoạch này, từ 0h ngày 20/9, Đồng Nai sẽ triển khai các hoạt động kinh tế xã hội trong tình hình mới. Trước mắt cho các "vùng xanh" mở cửa từ từ, "vùng đỏ" vẫn siết chặt như cũ.

“Phải đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vaccine cho người dân, đảm bảo không bỏ sót người dân chưa được tiêm. Tiêm chủng là giải pháp quan trọng để sớm trở về trạng thái bình thường mới trong tương lai”, ông Lĩnh nhấn mạnh.

tm-img-alt

Tỉnh Đồng Nai đang xây dựng kế hoạch chi tiết cho mở cửa "vùng xanh" để phát triển kinh tế xã hội để sớm đạt trạng thái bình thường hóa. (Ảnh:Internet).

Theo dự thảo của UBND tỉnh Đồng Nai, kế hoạch phục hồi kinh tế sẽ chia làm nhiều bước. Tại vùng xanh: Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng thiết yếu được phép hoạt động, hàng không thiết yếu chỉ được hoạt động khi người lao động được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trên 14 ngày. Người dân tại vùng xanh đã được tiêm 2 mũi và người đã khỏi bệnh Covid-19 trong 180 ngày được phép ra đường thực hiện các hoạt động thiết yếu.

Các lĩnh vực được mở có điều kiện sau 20/9 gồm: Hoạt động xây dựng ở vùng xanh; nông nghiệp (thu hoạch nông lâm, thủy sản); giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa…

Mở lại một số hoạt động thương mại, dịch vụ. Các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh sản xuất tại vùng xanh được hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày. Các điểm kinh doanh chỉ bán mang về, 1 người bán và 1 người mua tại một thời điểm. Hoạt động tại các chợ truyền thống ở vùng xanh vẫn giữ nguyên.

Đối với các DN “3 tại chỗ”: Thực hiện hoán đổi người lao động (xanh đổi xanh) để duy trì sản xuất với điều kiện DN không có F0 và tổ chức xe đưa đón hàng ngày. Đối với DN không hoạt động “3 tại chỗ”, người lao động di chuyển phải từ vùng xanh. Người lao động phải được tiêm 1 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính…

Riêng dịch vụ văn hóa thể thao du lịch tiếp tục tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Tại vùng đỏ, vùng cam và vùng vàng, Đồng Nai tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo quy định cho đến khi có thông báo mới.

Nhận định vai trò của người dân là hết sức quan trọng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu các địa phương trong tỉnh phải tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân kiến thức phòng, chống dịch. Khi người dân có kiến thức, ý thức thì họ sẽ nâng cao hơn khả năng chống chọi với dịch bệnh, chủ động tự bảo vệ mình.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai có dự thảo kế hoạch mở cửa, khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới” sau ngày 15/9. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên Đồng Nai điều chỉnh thời gian mở cửa là sau ngày 20/9.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai sẽ nới lỏng "vùng xanh" từ 0h ngày 20/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.