Thứ sáu, 29/03/2024 03:14 (GMT+7)

Đồng Nai: Tái diễn nạn xây dựng nhà trái phép

PV -  Thứ ba, 23/11/2021 12:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần đây, nhiều khu vực trên địa bàn phường Trảng Dài, Tp. Biên Hòa nở rộ tình trạng xây dựng nhà không phép, trái phép trên đất nông nghiệp.

Ngang nhiên xây dựng giữa ban ngày

Mới đây, theo phản ánh của người dân, một số chủ đầu tư tiến hành xây dựng nhà lậu để bán kiếm lời bằng cách cho quây tôn xung quanh khu đất của mình hoặc rào lại rồi âm thầm cho người xây dựng ở bên trong.

Chưa kể, việc xây dựng trái phép, phân lô bán nền này xảy ra ở rất nhiều nơi trên địa bàn phường Trảng Dài. Cụ thể là ngay tại khu vực một ngã 3 gần con suối của hẻm 220, đường 768B, tổ 14, thuộc khu phố 4B, phường Trảng Dài. Địa chỉ xây dựng trái phép chính xác là tại thửa số 162, tờ bản đồ số 3, phường Trảng Dài. Thửa đất này có diện tích 730,90m2, thuộc loại đất trồng cây lâu năm.

Có mặt tại hiện trường, PV chứng kiến thửa đất này đã được quây tôn lại xung quanh và có các công nhân âm thầm xây dựng bên trong. Ngay khu vực quây tôn là hàng loạt căn nhà cũng đang xây dựng trên đất nông nghiệp một cách ngang nhiên. Cạnh đó là một con hẻm đi xuống dưới khu vực suối đã được lập hàng rào lưới quây ngay bên ngoài để nhằm ngăn chặn người lạ đi vào.

Được biết, bên trong khu đất có diện tích hàng trăm mét vuông này cũng được chủ “đầu tư” cho máy múc phần móng của từng nền để tiến hành việc xây dựng “lụi”. Và việc sử dụng máy móc rầm rộ như vậy, ngang nhiên giữa ban ngày nhưng tuyệt nhiên không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng!

tm-img-alt
Tôn được vây bên ngoài để ngụy trang tại thửa đất số 162, tờ bản đồ số 3, phường Trảng Dài, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
tm-img-alt
Chuẩn bị việc xây cất nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Qua tìm hiểu của PV, người đứng đằng sau những khu xây dựng trên đất nông nghiệp trên là một người đàn ông tên Hợi, là thầu xây dựng thường xuyên đứng sau nhiều khu vực xây dựng tại phường Trảng Dài.

Người nào muốn xây dựng thì gặp Hợi để “nói chuyện”, rồi Hợi làm việc với những người có thẩm quyền. Người đàn ông này cũng xây dựng nhiều khu nhà ở trên đất nông nghiệp với diện tích lớn để bán lại cho người có nhu cầu. Đương nhiên là việc xây dựng sẽ thoải mái mà không hề gặp phải sự ngăn cản nào của chính quyền phường Trảng Dài”, một người dân chia sẻ.

tm-img-alt
Người tự xưng là “Hợi” có thể lo xây dựng trên địa bàn phường (bên trái) và một ngôi nhà cấp 4 đang xây dựng trên đất trồng cây lâu năm tại một phần thửa số 502 tờ bản đồ số 6.

Tiếp đó, PV ghi nhận các thửa số 149, tờ bản đồ số 3, diện tích 1.385 m2 với 1.225 m2 là đất trồng cây lâu năm; thửa số 4, tờ bản đồ số 43, có diện tích 133,1 m2 là đất xây dựng cơ sở giáo dục và đất giao thông (chưa có sổ); thửa số 161, tờ bản đồ số 43 có diện tích 150,5 m2 là đất trồng cây hàng năm. Hiện tại, tất cả các thửa này cũng đang được tiến hành xây dựng trái phép mà không hề thấy cơ quan chức năng xuống làm việc. Theo phản ánh của người dân, những khu đất đang xây dựng này là do một người phụ nữ tên Trang quản lý.

  

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Các thửa 161 tờ số 43; Thửa 149 tờ số 4 và thửa số 4 tờ số 43 đang xây dựng.

Cơ quan chức năng nói gì?

Để làm rõ thông tin mà người dân cung cấp cũng như những gì đã tận mắt chứng kiến, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo phường Trảng Dài. Thế nhưng, sau nhiều cuộc gọi cho Chủ tịch UBND phường Trảng Dài là ông Võ Trường Hải thì ông này không nghe máy. Tiếp đến, chúng tôi đã gọi điện thoại cho bà Trang là cán bộ địa chính để nắm bắt thông tin. Bà Trang yêu cầu PV cung cấp thông tin về thửa đất, khu vực xây dựng trái phép để bà tiến hành xác minh rồi sẽ trả lời sau. Tuy nhiên, từ khi nhận được thông tin mà PV cung cấp đến ngày 17/11/2021, là gần 3 tuần, nhưng chúng tôi vẫn không nhận được phản hồi gì.

Cũng trong ngày 17/11, PV tiếp tục liên hệ với Chủ tịch UBND phường Trảng Dài thì được ông Hải hướng dẫn gọi cho ông Trần Thiện Thanh Toàn, là Phó Chủ tịch phụ trách mảng kinh tế – đô thị. Khi PV liên lạc được với ông Toàn, thì ông này tiếp tục yêu cầu cung cấp thông tin về khu vực xảy ra vụ việc. “Chúng tôi sẽ cho người xác minh và sau đó thông tin lại cho báo chí”, vị Phó Chủ tịch phường này nói.

tm-img-alt
Một thông báo của UBND Phường Trảng Dài về việc tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng không phép và đã bị cưỡng chế.

Thế mới biết, sau nhiều lần liên lạc với lãnh đạo phường Trảng Dài, cuối cùng chúng tôi vẫn chỉ nhận được yêu cầu cung cấp thông tin và không biết đến bao giờ mới nhận được phản hồi chính thức của chính quyền phường Trảng Dài?

Được biết, trước đây, trên địa bàn phường Trảng Dài cũng đã xảy ra rất nhiều sai phạm về tình hình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và diễn ra trong thời gian rất dài. Chính vì vậy mà trước khi ông Hải về nhận nhiệm vụ Chủ tịch phường Trảng Dài, thì nguyên Chủ tịch là ông Trần Mạnh Hùng đã bị Tp. Biên Hòa cách hết tất cả chức vụ để tiến hành xác minh về những sai phạm triền miên trong quản lý đất đai, xây dựng trái phép.

tm-img-alt
Một xưởng rộng đang được dựng lên trên đất giao thông tại phường Long Bình tại tờ số 8, thửa số 9, diện tích 2433 m2.

Giờ đây, tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp này lại tiếp tục hoành hành, không biết nguyên nhân là do công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương còn lỏng lẻo, chưa chặt chẽ, chưa chủ động kiểm tra, phát hiện sớm để xử lý kịp thời các vi phạm hay vẫn còn các kẽ hở để một số cá nhân, tổ chức lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm, trục lợi?

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Tái diễn nạn xây dựng nhà trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.