Thứ sáu, 19/04/2024 12:43 (GMT+7)

Đồng Nai: Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học

MTĐT -  Thứ bảy, 26/11/2022 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm vì liên quan thiết thực đến con em trong mỗi gia đình.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Thực phẩm bẩn và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tồn tại thường trực trong cuộc sống khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm cũng như gây ra các bệnh tiềm ẩn liên quan đến thực phẩm.

Vụ ngộ độc thực phẩm ở Trường Ischool Nha Trang (TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) mới đây khiến nhiều học sinh phải nhập viện cấp cứu, trong đó 1 học sinh tử vong do thịt gà bẩn là một ví dụ điển hình.

Không chỉ có iSchool Nha Trang, trước đó, trên cả nước cũng đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm trong trường học khiến phụ huynh lo lắng. Đây cũng vấn đề được ngành Giáo dục và Y tế quan tâm, nhắc nhở thường xuyên đối với các cơ sở trường học.

Tuy nhiên, bên cạnh những trường thực sự chú trọng đến công tác này vẫn còn một số trường xem nhẹ, thậm chí là khoán trắng cho đơn vị trúng thầu suất ăn cho trẻ.

Chính vì thế, khi xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, ban giám hiệu nhà trường tỏ ra lúng túng, đổ lỗi trách nhiệm qua lại mà không thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, điều hành.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm vì liên quan thiết thực đến con em trong mỗi gia đình. Chính vì vậy, tăng cường quản lý, nêu cao trách nhiệm của các đơn vị có liên quan, nhất là từ mỗi cơ sở trường học là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Thời gian gần đây, trên địa bàn Đồng Nai, cơ quan chức năng đã liên tục phát hiện những cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn, đặc biệt là những vụ bắt giữ hàng tấn thực phẩm bẩn… khiến người tiêu dùng lo lắng. Nếu vi phạm nghiêm trọng, người có hành vi làm thực phẩm bẩn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 317, Bộ luật Hình sự năm 2015, bị phạt tù từ 1-5 năm. Thậm chí phạt tù từ 12-20 năm theo Khoản 4, Điều 317 của bộ luật này.

Vụ cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ 2,2 tấn gà chết bốc mùi hôi thối ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) của bà Trần Thị Ngọc Thương ngày 16/1 khiến dư luận bức xúc, khi chủ hàng trên khai mua số gà chết, gà bệnh chỉ với giá 4 ngàn đồng/kg rồi về xử lý, sau đó đem đi tiêu thụ tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Ăn uống là nhu cầu hàng ngày của mỗi con người. Thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng, chính vì ngày nào cũng phải sử dụng thực phẩm trong khi thực phẩm bẩn lại tràn lan, người tiêu dùng lại khó nhận biết thì rất nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, quan trọng là cơ quan chức năng phải phát hiện sớm để ngăn chặn trước khi thực phẩm bẩn được đưa ra thị trường.

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã có có Công văn số 6141/BGDĐT-GDTC gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.

Công văn nêu rõ, thời gian vừa qua, công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục đã được các địa phương quan tâm và kịp thời chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số cơ sở giáo dục vẫn xảy ra tình trạng không bảo đảm an toàn thực phẩm khi tổ chức bữa ăn học đường cho học sinh, sinh viên, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bộ đề nghị kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định. Sử dụng thực phẩm đã được nấu chín và nước đã được đun sôi. Nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác y tế, vệ sinh môi trường trường học để phòng, chống và ngăn chặn các bệnh lây truyền do nguồn nước không bảo đảm; huy động đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên tham gia vệ sinh khuôn viên sân trường, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải xung quanh sân trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học. Lập kế hoạch duy trì các hoạt động bảo hành, bảo dưỡng các công trình nước sạch, vệ sinh trong các cơ sở giáo dục.

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?