Thứ bảy, 20/04/2024 17:38 (GMT+7)

Đồng Nai: Tập trung thanh tra các điểm nóng về tài nguyên và môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 28/02/2013 11:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2013, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức thanh tra theo kế hoạch khoảng 70 tổ chức, đơn vị về các lĩnh vực; thanh tra hành chính 07 đơn vị; thanh tra phòng chống tham nhũng 02 đơn vị; tổ chức thanh tra đột xuất về lĩnh vực TN&MT cũng như giải quyết đơn thư phản ánh, đơn khiếu nại, tố cáo các lĩnh vực khoảng 100 trường hợp; ngoài ra, dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra khoảng 30 đơn vị.

Năm 2013, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức thanh tra theo kế hoạch khoảng 70 tổ chức, đơn vị về các lĩnh vực; thanh tra hành chính 07 đơn vị; thanh tra phòng chống tham nhũng 02 đơn vị; tổ chức thanh tra đột xuất về lĩnh vực TN&MT cũng như giải quyết đơn thư phản ánh, đơn khiếu nại, tố cáo các lĩnh vực khoảng 100 trường hợp; ngoài ra, dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra khoảng 30 đơn vị.
Trao đổi với chúng tôi về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2012, ông Hoàng Văn Thống, Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cho biết: Hoạt động thanh tra đã đi vào nề nếp, tuân thủ quy định của pháp luật; bảo đảm tính chính xác, khách quan, trung thực, công khai, kịp thời; không làm cản trở hoạt động của các doanh nghiệp là đối tượng thanh tra. Thanh tra Sở đã phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TN&MT, phát hiện và kiến nghị thu hồi trên 54,4 ha đất do không sử dụng, yêu cầu đưa vào sử dụng đất của dự án đúng tiến độ được duyệt; xử lý nhiều hành vi vi phạm về môi trường, về tài nguyên nước, về khoáng sản; xử phạt nhiều hành vi vi phạm hành chính hơn 4,3 tỷ đồng nộp Ngân sách Nhà nước, buộc các đối tượng vi phạm phải khắc phục các tồn tại, yếu kém, nhằm thực hiện đúng quy định của Nhà nước; góp phần tạo cho doanh nghiệp có ý thức trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về TN&MT.
Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra 114/114 đơn vị theo kế hoạch được duyệt, đạt 100%; trong đó đã ban hành kết luận 94/114 đơn vị, đạt 82,45% kế hoạch năm 2012; 79/80 đơn vị thanh, kiểm tra đột xuất đã có báo cáo, kết luận, đạt tỷ lệ 98,75%. Các kết luận thanh tra đều được thực hiện công bố, thông báo cho các đơn vị biết, thực hiện theo đúng nội dung kết luận thanh tra, đúng quy định.
Ngoài ra, số lượng các đơn vị phải tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Bộ TN&MT, của UBND tỉnh và của Giám đốc Sở, theo phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức khác cũng chiếm số lượng rất lớn. Cụ thể như sau:
Về lĩnh vực đất đai
Trong năm 2012, Thanh tra Sở đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 137 đơn vị về lĩnh vực đất đai với tổng diện tích 4.406,15ha; trong đó: Thanh tra theo kế hoạch 25 đơn vị với tổng diện tích 1.871,11ha; kiểm tra theo Chỉ thị 134/CT-TTg của 96 đơn vị (theo kế hoạch 2012 dự kiến khoảng 50 đơn vị), tổng diện tích 673,84ha; kiểm tra Dự án Khu liên hợp thể dục Thể thao tỉnh với diện tích 40,2ha; thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Bộ TN&MT với tổng diện tích 1.673,93ha; thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh và chỉ đạo của Giám đốc Sở tại 12 đơn vị với tổng diện tích 147,07ha.
Kết quả thanh tra có 74 đơn vị không vi phạm sử dụng đất, 01 đơn vị đang thanh tra xử lý (Công ty TNHH MTV Thọ Vực) và 18 trường hợp vi phạm. Đã xử lý vi phạm hành chính 18 đơn vị với số tiền 114.250.000 đồng; kiến nghị thu hồi đất 12 đơn vị với diện tích 54,4ha; yêu cầu đơn vị thực hiện thủ tục đất đai theo quy định đối với 3 đơn vị/12,6ha; đang tiếp tục xem xét, xử lý 10 đơn vị còn lại. Sở đã chuyển hồ sơ cho UBND huyện Tân Phú, Trảng Bom, Cẩm Mỹ xử lý theo thẩm quyền; 43 đơn vị vi phạm sử dụng đất với tổng diện tích vi phạm 194,95ha.
Ông Võ Văn Chánh, Tỉnh ủy viên, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai nhận định: Kết quả thanh tra cho thấy, đối với các tổ chức kinh tế sử dụng đất, các vi phạm tập trung vào việc chậm triển khai các dự án đầu tư, cho thuê nhà xưởng kho bãi trái quy định, sử dụng đất sai mục đích; đối với các tổ chức sự nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội được nhà nước giao, thuê đất (thanh tra theo Chỉ thị 134/CT.TTg) thì việc vi phạm chủ yếu ở hành vi cho mượn đất trái quy định. Qua công tác thanh tra, kiểm tra sử dụng đất đã dần từng bước giúp các tổ chức sử dụng đất ổn định, quy củ hơn; các vi phạm đã được xử lý triệt để, giúp công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh được thuận lợi, nề nếp, hiệu quả, tiết kiệm hơn, tuân thủ đúng pháp luật.
Về lĩnh vực môi trường
Qua kết quả thanh tra năm 2012 nhận thấy, ngoài việc thực hiện theo kế hoạch đã phê duyệt thì thanh tra lĩnh vực môi trường còn tiếp nhận và xử lý một lượng khá lớn các công việc đột xuất nhưng mang tính chất quan trọng phải xử lý gấp. Do đó, một phần làm ảnh hưởng đến kết quả chung và thời gian của từng cuộc thanh tra. Mặc dù số trường hợp bị xử lý vi phạm trong năm 2012 không tăng so với các năm trước nhưng tính chất và hành vi vi phạm về lĩnh vực môi trường vẫn còn phức tạp, thể hiện ở mức tiền phạt tăng cao so với năm 2011. Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra môi trường phải được tổ chức thường xuyên, liên tục để chấn chỉnh, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Công tác tuyên truyền về lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng chưa được thực hiện tốt dẫn đến việc doanh nghiệp còn thiếu hiểu biết và vi phạm về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, qua theo dõi việc thực hiện các yêu cầu sau thanh tra, phần lớn các doanh nghiệp đã có động thái tích cực trong việc khắc phục tồn tại và có báo cáo về thực hiện biện pháp khắc phục theo yêu cầu của kết luận thanh tra. Điều này cho thấy hiệu quả của công tác thanh tra đã được nâng lên rõ rệt.
Về lĩnh vực khoáng sản
Trong năm 2012, Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra 3 đơn vị; thanh tra đột xuất 8 đơn vị và kiểm tra sau kết luận thanh tra đối với 9 đơn vị. Qua thanh tra ghi nhận 2 nhóm vi phạm điển hình sau: Khai thác khoáng sản không có giấy phép và khai thác khoáng sản nhưng không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung yêu cầu trong giấy phép đã được cấp.
Đối với các vi phạm khai về thác khoáng sản không có giấy phép tập trung chủ yếu là khai thác trộm cát trên sông trên khắp địa bàn tỉnh. Đây là tình trạng đã kéo dài trong nhiều năm trở lại đây và đang là vấn đề gây bức xúc trong nhân dân. Việc khai thác trộm cát thường diễn ra vào ban đêm, không có thời gian và giờ giấc cụ thể nên rất khó khăn cho việc triển khai công tác thanh, kiểm tra. Thực tế, đối tượng vi phạm dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan chức năng, thậm chí có những trường hợp các đối tượng rất hung hãn đã chống lại người thi hành công vụ. Qua thanh tra, kiểm tra đã phần nào phát hiện, xử lý tình trạng trên, nhưng vẫn cần có nhiều biện pháp kiên quyết hơn trong thời gian tới để xử lý triệt để.
Đối với các vi phạm thực hiện không đúng nội dung trong giấy phép khai thác khoáng sản được cấp, Thanh tra Sở đã có những biện pháp xử lý và kiến nghị cấp có thẩm quyền các vi phạm theo quy định; đồng thường xuyên tổ chức thời giám sát, đôn đốc các đơn vị khắc phục vi phạm đến nay về cơ bản các vi phạm dần được các đơn vị khắc phục. Riêng đối với hành vi không thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường sau hoạt động khai thác khoáng sản hiện vẫn chưa khắc phục được triệt để (còn 7/9 đơn vị chưa thực hiện).
Doanh nghiệp đã tích cực khắc phục tồn tại
Theo đánh giá của ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, tuy số trường hợp bị xử lý vi phạm trong năm 2012 tăng không nhiều so với các năm trước, nhưng tính chất và hành vi vi phạm thì ngày càng phức tạp. Một phần nguyên nhân là do tình hình kinh doanh của các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, chịu nhiều ảnh hưởng của khủng hoảng, suy thoái kinh tế thế giới; khi không có nhiều lợi nhuận sẽ dẫn đến tình trạng cắt giảm chi phí đầu tư cho lĩnh vực TN&MT nói chung cũng như công tác bảo vệ môi trường nói riêng. Tuy nhiên sau thanh tra, phần lớn các doanh nghiệp đã thừa nhận những tồn tại và có động thái tích cực trong việc khắc phục hậu quả. Kết luận thanh tra được công khai tới từng đơn vị, chỉ rõ những sai phạm, tồn tại. Qua theo dõi, phần lớn các đơn vị đã có báo cáo về thực hiện biện pháp khắc phục theo yêu cầu của kết luận thanh tra.
Ông Lê Viết Hưng cho biết thêm: Tổ chức bộ máy Thanh tra Sở như hiện nay là tương đối hạn chế so với yêu cầu quản lý (hiện có 20 người, gồm 03 lãnh đạo, 01 văn thư, 01 công chức dự bị và 15 chuyên viên, thanh tra viên), trình độ chuyên môn cũng như năng lực không đồng đều, trong khi đó tình hình vi phạm về TN&MT có xu hướng ngày càng gia tăng về số lượng, về độ tinh vi; trong khi đó điều kiện làm việc, trang thiết bị máy móc để phục vụ cho công tác thanh tra cũng còn hạn chế nhất định. Ngoài ra, theo quy định chung, công chức sau 03 năm công tác tại một vị trí thì thuộc diện chuyển đổi vị trí công tác, việc này cũng ảnh hưởng nhất định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm của Thanh tra Sở.
Tú Nguyễn
(TNMT)
Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Tập trung thanh tra các điểm nóng về tài nguyên và môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất