Thứ bảy, 20/04/2024 06:26 (GMT+7)

Đồng Nai với thế mạnh đầu tư Khu công nghiệp, Cụm Công nghiệp về nông thôn

PV -  Thứ năm, 23/09/2021 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp theo lãnh thổ, định hướng của Đồng Nai trong chuyển dịch công nghiệp về vùng nông thôn nhằm mục tiêu nâng giá trị sản xuất ngày càng gia tăng trong cơ cấu sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Là một tỉnh có thế mạnh phát triển khu công nghiệp, Đồng Nai cũng có nhiều tiềm năng đầu tư cụm công nghiệp (CCN) để thu hút các cơ sở sản xuất, kinh doanh vào hoạt động tập trung, nhất là các địa phương thuộc khu vực 2, nông thôn, miền núi.

Việc phát triển hạ tầng CCN thời gian qua rất chậm, từ đó kéo theo cơ cấu giá trị, tỉ trọng giá trị sản xuất công nghiệp ở những địa phương này xuống thấp so với tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn thông qua việc đầu tư hạ tầng các CCN được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng.

tm-img-alt
Thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn thông qua việc đầu tư hạ tầng các CCN được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng. Ảnh minh họa

Những năm qua, thế mạnh về công nghiệp của Đồng Nai chủ yếu tập trung tại các địa phương vùng 1 là: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch và Trảng Bom. Khu vực vùng 2 gồm: Long Khánh, Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ còn chưa như kỳ vọng. Ở những địa phương này, Đồng Nai khuyến khích phát triển công nghiệp gắn liền với nông nghiệp như: chế biến nông sản, thực phẩm, các ngành nghề có tiềm năng sử dụng lao động địa phương để giải quyết việc làm dôi dư. Ngoài ra, những ngành nghề truyền thống, cơ khí phục vụ nông nghiệp tiểu thủ công nghiệp cũng là mục tiêu để đầu tư.

Kỳ vọng là thế, song một thực tế là kết quả thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp giai đoạn 2016-2020 cho thấy sản xuất công nghiệp ở vùng 2 chỉ chiếm 5,75% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Trong đó, Cẩm Mỹ là địa phương có tỉ trọng giá trị sản xuất công nghiệp thấp nhất do hạ tầng công nghiệp không phát triển. Tại địa phương này, hạ tầng khu, CCN chưa được triển khai xây dựng.

Để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp theo lãnh thổ, định hướng của Đồng Nai trong chuyển dịch công nghiệp về vùng nông thôn nhằm mục tiêu nâng giá trị sản xuất ngày càng gia tăng trong cơ cấu sản xuất công nghiệp của tỉnh. Trong đó tính toán tới quy hoạch thêm các khu, CCN ở các địa phương khu vực nông thôn còn nhiều quỹ đất, gắn liền với sự phát triển của hạ tầng giao thông. Đồng thời, tạo sự sẵn sàng về mặt bằng sản xuất cho việc đón nhận làn sóng đầu tư mới của những năm tiếp theo.

Song song đó là đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các CCN, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư hạ tầng hoàn thiện các hạng mục. Hình thành các CCN chuyên ngành về sản xuất, chế biến nông sản - thực phẩm để thu hút DN thứ cấp vào xây dựng nhà máy sản xuất.

Riêng đối với thu hút DN đầu tư vào vùng nông thôn là sẽ ưu tiên cho các lĩnh vực liên quan đến sản xuất, chế biến nông sản, công nghiệp giá trị công nghệ cao và góp phần tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng.

Khi mức độ thu hút đầu tư CCN không được DN quan tâm nhiều như khu công nghiệp thì phải có giải pháp để hỗ trợ. Để từng bước thực hiện nội dung trên, Đồng Nai đã ban hành nghị quyết về chương trình hỗ trợ đầu tư phát triển CCN do ngân sách địa phương đảm bảo trong giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, sẽ hỗ trợ ứng vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng CCN, hỗ trợ chỉnh trang cơ sở hạ tầng các CCN đã lấp đầy trên 50% diện tích đất, hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường... Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai sẽ phấn đấu thu hút, hỗ trợ đầu tư hạ tầng được từ 5-7 CCN, khuyến khích các chủ đầu tư triển khai nhanh xây dựng hạ tầng, tạo mặt bằng cho DN thứ cấp kinh doanh ổn định, góp phần phát triển kinh tế công nghiệp ở các địa phương khu vực nông thôn.

Một trong những giải pháp để tạo sự đồng bộ và sức thu hút cho phát triển CCN ở nông thôn là đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, việc đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn, kết nối với các trục chính sẽ mở rộng không gian phát triển, trên cơ sở đó phát triển các khu, CCN và thu hút nhiều hơn DN về các địa phương vùng nông thôn cũng như xây dựng các cơ chế, chính sách mới để DN yên tâm phát triển.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai với thế mạnh đầu tư Khu công nghiệp, Cụm Công nghiệp về nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...