Thứ sáu, 19/04/2024 22:38 (GMT+7)

Đồng Nai: Vụ 4ha đất rừng thành khu dân cư, có bị chìm xuồng !?

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ tư, 29/04/2020 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc chuyển đổi đất trồng rừng sản xuất thành DA khu dân cư Song Phương có đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật, có vi phạm Điều 14, Điều 21 Luật Phòng, chống tham nhũng!?

Ngay sau khi phát hiện dự án khu dân cư Song Phương có nhiều khuất tất, có dấu hiệu sai phạm, lợi ích nhóm....một số nông dân ấp Long Phú, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, không quản khó khăn, vất vả, không sợ nguy hiểm đến tính mạng, thu thập hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, chuyển đến cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên, đến nay đã 2 năm nhưng vụ việc vẫn chưa có hồi âm, có nguy cơ để lâu ...hóa bùn, gây nghi ngờ, thắc mắc trong Nhân dân (moitruongdothi.vn ngày 11/10/2018 đã phản ánh).

Khu dân cư Song Phương

Trong đơn gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đồng Nai, các nông dân, đề nghị cấp có thẩm quyền, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra làm rõ các nội dung sau:

1-Việc UBND huyện Long Thành cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) diện tích 40.964m2, thuộc thửa số 262, 598, 599 tờ bản đồ số 7, xã Phước Thái, huyện Long Thành, có nguồn gốc là đất trồng rừng (cây sao, dầu) có đúng quy định của Luật Đai đai năm 2003, 2013!?
2- Việc chuyển đổi đất trồng rừng sản xuất thành DA khu dân cư Song Phương có đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật, có vi phạm Điều 14, Điều 21 Luật Phòng, chống tham nhũng!?
3- Báo cáo của UBND xã Phước Thái và Thanh tra huyện Long Thành đã nêu rõ việc cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận QSDĐ là không đúng quy định nhưng vì sao ngày 13/7/2015, UBND huyện Long Thành vẫn cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Lưu Tô Hà, thời gian sử dụng đất đến năm 2064!?
4- Lấy đất khu dân cư hiện hữu tại tổ 9 ấp Long Phú, xã Phước Thái quy hoạch đất cây xanh và thể dục thể thao nhưng địa phương không lấy ý kiến của dân và không công khai cho dân biết. Ngoài ra, việc quy hoạch mở rộng con đường rộng 27m đi qua mặt tiền khu dân cư Song Phương, để phục vụ ai, nhằm mục đích gì!?
Sau khi tiếp nhận đơn, ngày 25/5/2018, HĐND tỉnh Đồng Nai, có Văn bản số 373/HĐND-VP chuyển đơn của công dân xã Phước Thái, đến Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, chỉ đạo, sớm có kết quả giải quyết vụ việc. Thế nhưng, từ đó đến nay, đã hơn 2 năm, các nông dân dám đấu tranh chống tiêu cực không được cơ quan chức năng gặp gỡ, trao đổi, đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng cứ để làm rõ các nội dung trong đơn theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Sau đó, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Long Thành, UBND xã Phước Thái có mời công dân đã gửi đơn kiến nghị, phản ánh đến trụ sở để đọc cho nghe Báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát của UBND huyện Long Thành. Không biết cán bộ xã đọc có đầy đủ và đúng nội dung trong Báo cáo hay không nên công dân yêu cầu cung cấp Báo cáo để đối chiếu thì cán bộ xã từ chối, vì không có thẩm quyền. Điều mà các nông dân quan tâm là Báo cáo của UBND huyện Long Thành chưa tập trung làm rõ các nội dung phản ánh, né tránh trách nhiệm và cho rằng đã làm đúng ...quy trình!?

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo làm rõ


Việc một số nông dân ấp Long Phú, đã dũng cảm đấu tranh làm rõ vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, lợi ích nhóm trong vụ biến 4ha đất rừng sản xuất thành DA khu dân cư Song Phương, đã gửi đến các cơ quan chức năng, đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trong các lần tiếp xúc cử tri, là thực hiện đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư- Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 7 ngày 12/5/2018. Việc làm của các nông dân nói trên cần được động viên, khuyến khích, khen thưởng nhưng thực tế, họ cảm thấy đơn độc, lẻ loi trong cuộc chiến chống tiêu cực, tham nhũng mà chưa có sự đồng hành, vào cuộc của các Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai, vì vậy, vụ việc cứ kéo dài, gây bất bình trong Nhân dân, làm nản lòng những người đấu tranh chống tiêu cực.

Các nông dân đang trình bày vụ việc

Vậy, có điều gì vướng mắc, trở ngại trong việc làm rõ vụ việc và ai phải chịu trách nhiệm về sự chậm trễ này!?

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Vụ 4ha đất rừng thành khu dân cư, có bị chìm xuồng !?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...