Thứ sáu, 19/04/2024 12:04 (GMT+7)

Đông Nam Á ngột ngạt vì khói cháy rừng ở Indonesia

MTĐT -  Thứ năm, 19/09/2019 17:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những đám cháy kéo dài trên đảo Sumatra và Borneo (Indonesia) đã khiến nhiều nước Đông Nam Á ngột ngạt vì khói.

Theo kênh Aljazeera, khói từ cháy rừng đã buộc Indonesia vào ngày 18/9 phải đóng cửa hàng nghìn trường học. Malaysia cũng phải ban hành lệnh tương tự, còn chất lượng không khí tại Singapore ngày càng tồi tệ.

Thủ đô Jakarta đang triển khai lực lượng an ninh và máy bay thả bom nước để xử lý các đám cháy, chủ yếu bắt đầu từ các đám cháy bất hợp pháp nhằm dọn đất đai trồng trọt.

Hôm qua (18/9), quân đội Indonesia đã sử dụng máy bay, phun hóa chất tạo mây, với hy vọng, hoạt động này có thể tạo mưa, giúp dập tắt các đám cháy rừng đang gây khói mù trong khu vực.

Nguồn tin quân đội Indonesia cho biết, họ đã lần ra hướng gió tại các điểm cháy rừng trọng điểm và tới các khu vực bị ảnh hưởng để đẩy nhanh kế hoạch táo bạo này.

Ông Jajang Setiawan – người đứng đầu hoạt động hàng không Indonesia cho biết: “Có mây khắc sẽ có mưa. Dựa trên thông tin của máy ra-đa, chúng tôi có thể tạo ra một số đám mây giúp tạo mưa. Với sự hỗ trợ của hướng gió từ phía Đông Nam, chúng tôi hy vọng có thể tạo mưa tại các điểm cháy trọng điểm".

Những đám cháy vẫn chưa ngừng lan rộng. 

Gần 2.500 trường học được lệnh đóng cửa ở Malaysia, trong đó có 300 trường ở thủ đô Kuala Lumpur, vì lo ngại khí độc từ các đám cháy rừng không kiểm soát được ở Indonesia sẽ gây hại tới sức khỏe.

Bang Sarawak của Malaysia, trên đảo Borneo, cũng bị bao trùm bởi khói mù độc hại. Borneo nằm ở khu vực giáp ranh giữa Indonesia, Malaysia và Brunei.

Ngày càng nhiều người Malaysia gặp vấn đề về sức khỏe do khói mù. Các nhà chức trách nói rằng, đã có sự gia tăng mạnh mẽ số lượng bệnh nhân ngoại trú tại các bệnh viện chính phủ - nhiều người bị khô mắt và ngứa.

Chất lượng không khí nằm trong phạm vi "không lành mạnh" trên khắp Singapore vào sáng thứ năm, theo Cơ quan Môi trường Quốc gia, và được Bộ trưởng Môi trường gọi là "thất bại lớn" trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. "Các vụ cháy rừng ở Indonesia và khói mù đã ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của người dân ở Indonesia và khu vực ASEAN", Bộ trưởng Môi trường của Singapore Masagos Zulkifli nói trên phương tiện truyền thông xã hội. "Thật đáng tiếc rằng rất nhiều sinh hoạt và công việc của người dân đã bị ảnh hưởng. "Lượng khí thải carbon được tạo ra từ các vụ hỏa hoạn sẽ tạo ra một trở ngại lớn cho cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu", ông nói thêm.

Cuộc khủng hoảng khói mù xảy ra khi Singapore chuẩn bị tổ chức cuộc đua mô tô Công thức 1 vào Chủ nhật tới.

Tầm nhìn kém đã khiến một số sân bay ở khu vực Borneo của Indonesia phải đóng cửa và hàng loạt chuyến bay trong khu vực đã phải chuyển hướng và hủy bỏ trong những ngày gần đây do khói bụi.

Tại Thái Lan, chính quyền ở nhiều tỉnh ở miền Nam Thái Lan cũng đã phân phát khẩu trang cho người dân và du khách trong bối cảnh nước này bắt đầu bị ô nhiễm khói mù.

Cháy rừng đã khiến cho quan chức môi trường hai nước lên tiếng chỉ trích lẫn nhau. Bộ trưởng Lâm nghiệp Indonesia Siti Nurbaya tuyên bố Malaysia "không minh bạch" về các vụ cháy rừng ở nước này. Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường Malaysia Yeo Bee Yin nhấn mạnh: "Bộ trưởng Siti Nurbaya đừng chối bỏ trách nhiệm".

Cháy rừng ở Indonesia là một vấn đề nhức nhối xảy ra hàng năm. Năm 2015, cháy rừng đã khiến 2,6 triệu ha đất đã bị ảnh hưởng, nền kinh tế Indonesia thiệt hại khoảng 15,5 tỷ USD. Các đám cháy rừng xảy ra ở Indonesia thường là do người dân đốt rừng phát quang đất để trồng cọ lấy dầu và các loại cây trồng khác cũng như các hoạt động tại lâm trường sản xuất các nguyên liệu giấy.

Các vụ đốt rừng bất hợp pháp đã tăng mạnh tại các đảo Sumatra và Borneo nhưng trở nên tồi tệ hơn trong năm 2019 do thời tiết đặc biệt khô hanh. Hiện Indonesia đã phải huy động khoảng 10.000 binh sĩ, cảnh sát, nhân viên cơ quan phòng chống thảm họa thiên tai cùng với sự hỗ trợ của hàng chục máy bay trực thăng và máy bay chở nước dập lửa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đông Nam Á ngột ngạt vì khói cháy rừng ở Indonesia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?