Thứ sáu, 29/03/2024 02:15 (GMT+7)

Đồng Nguyên (Bắc Ninh): Lò đốt rác tiềm ẩn nhiều dịch bệnh?

Phương Bùi -  Thứ hai, 19/08/2019 07:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lò đốt rác tại phường Đồng Nguyên (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) hoạt động gây ô nhiễm và quá trình xử lý rác trong thời gian qua còn tồn tại nhiều điểm bất cập gây bức xúc cho người dân trong khu vực.

Thời gian vừa qua, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc lò đốt rác tại phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn hoạt động gây ô nhiễm và quá trình xử lý rác trong thời gian qua còn tồn tại nhiều điểm bất cập gây bức xúc cho người dân khu vực.

Qua ghi nhận thực tế tại lò đốt rác, PV nhận thấy lò đốt rác với công suất nhỏ nhưng có nhiều nguy cơ tiềm ẩn về ô nhiễm môi trường.

Với tốc độ phát triển kinh tế- xã hội ở tỉnh Bắc Ninh như hiện nay, rác thải luôn là vấn đề nan giải và Thị xã Từ Sơn của tỉnh Bắc Ninh cũng không ngoại lệ.  Khi đời sống người dân được cải thiện và nâng cao thì lượng rác thải sinh hoạt thải ra ngày càng nhiều hơn với những thành phần rác phức tạp và đa dạng, có chứa nhiều thành phần chất thải nguy hại, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 Lò đốt rác thải sinh hoạt tại phường Đồng Nguyên ( Thị xã Từ Sơn. Bắc Ninh).

Theo tìm hiểu, rác thải được thu gom từ các khu dân cư trên địa bàn phường Đồng Nguyên được vận chuyển về Khu xử lý rác thải sinh hoạt công nghệ cao phường Đồng Nguyên tập kết và xử lý. Nhưng không hiểu vì một lý do nào đó mà rác thải sinh hoạt đổ tràn ra dọc con đường từ cổng vào tới lò đốt dài 400m. Rác đổ ra ngoài gồm rác thải sinh hoạt chưa qua xử lý, có đoạn thì toàn bộ là các túi nilon khó phân hủy, xác động vật gây bốc mùi hôi thối, khó chịu.

 Rác thải sinh hoạt đổ tràn lan ra hai bên đường vào lò đốt rác thải tại phường Đồng Nguyên.

 Rác thải sinh hoạt khó phân hủy không được xử lý đúng cách.

 Có đoạn thì bao gồm rác sinh hoạt, vật liệu xây dựng, rác khó phân hủy cũng đang bị đốt cháy nham nhở, không đúng quy trình, gây ảnh hưởng đến các hộ dân sản xuất nông nghiệp xung quanh lò đốt rác.

Quan sát từ phía bên ngoài lò đốt rác, khói tỏa ra từ lò đốt rác có mùi khét, nồng nặc rất khó chịu. Người dân làm nông nghiệp xung quanh lò đốt cũng rất bức xúc và khó chịu với mùi khói của lò đốt.

Rác thải bị đốt, xử lý không đúng quy trình tại lò đốt rác Đồng Nguyên( TX Từ Sơn) gây ô nhiễm môi trường.

 Chị Nguyên Thị L., người dân sống gần khu vực này  phản ánh: “Lò đốt rác đốt tùy theo lượng rác, có khi đốt cả ngày, chúng tôi đi làm ngửi phải mùi khói rất khó chịu. Sau lò đốt, nước chảy ra đen ngòm. Phía trước lò rác không được đốt hết, đổ tràn lan ra đường, rồi cả xác động vật chết bốc mùi kinh khủng”.

Bên cạnh các đống rác đốt nham nhở phía ngoài lò đốt là đoạn kênh dài chừng 200 mét, rác thải lềnh bềnh, xác động vật đang trong quá trình phân hủy bốc mùi hôi thối, hố chôn lợn bị dịch tả Châu Phi cũng được chôn lấp tại đây, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh nguy hiểm.

 “Tôi không phải người dân ở đây, hôm nay tôi đi qua và thấy có nhiều phế liệu, tôi ghé vào nhặt, tôi đã đi rất nhiều nơi để thu nhặt, nhưng chưa thấy nơi nào mà rác thải không được xử lý như ở đây. Rất ô nhiễm, nguy cơ bệnh tật phát sinh rất lớn”- Anh Trần Văn D., người thu nhặt phế liệu tại lò đốt rác chia sẻ.

Đoạn kênh ngập rác thải và xác động vật ngay bên cạnh lò đốt rác phường Đồng Nguyên( TX Từ Sơn).

 Theo quan sát của PV, trong lò đốt rác có hai người đang làm nhiệm vụ cho rác vào lò đốt. Hai người nhận là công nhân của lò đốt rác, tuy nhiên hai người này không có bất kỳ một thiết bị bảo hộ lao động như khẩu trang, quần áo lao động, găng tay,… mà tham gia trực tiếp vào quá trình đốt rác.

Trao đổi với PV, người vận hành lò đốt cho biết: “Đây là lò đốt rác xử lý rác cho người dân của phường Đồng Nguyên và không biết chính xác lượng rác thải đổ về đây là bao nhiêu và xử lý được bao nhiêu rác một ngày”.

Để làm rõ về quy trình xử lý rác, công nghệ vận hành cũng  như những điểm bất hợp lý  tại lò đốt rác này, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Đồng Nguyên, UBND thị xã Từ Sơn nhưng chưa nhận được câu trả lời, mặc dù đã  gọi điện liên hệ  rất nhiều lần kể từ ngày đặt lịch cách đây gần 1 tháng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nguyên (Bắc Ninh): Lò đốt rác tiềm ẩn nhiều dịch bệnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.