Thứ năm, 18/04/2024 12:51 (GMT+7)

Đồng Tháp: Phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em và học sinh

Song Lam -  Thứ hai, 17/04/2023 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Đồng Tháp, đối với những địa phương có nguy cơ xảy ra đuối nước trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn lắp đặt biển cảnh báo phòng, chống đuối nước trẻ em.

Thời gian qua, tại tỉnh Đồng Tháp, để phòng ngừa, bảo vệ trẻ em, học sinh trước những nguy cơ bị tai nạn thương tích, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng các sở, ngành, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến các kiến thức liên quan dành cho trẻ em, học sinh và người thân.

Từ năm 2022 đến nay, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền, tập huấn các kiến thức liên quan đến hoạt động phòng ngừa tai nạn thương tích và các nguy cơ khác liên quan đến trẻ em.

Theo đó, phòng chuyên môn trực thuộc Sở đã tổ chức hơn 30 lớp tập huấn với sự tham gia của hơn 1.000 người thân của trẻ tại các địa phương có thực hiện tiêu chí “Ngôi nhà an toàn”.

Tại các lớp tập huấn, người thân của trẻ được các báo cáo viên cung cấp các thông tin, kiến thức cần thiết để bảo vệ an toàn cho trẻ trước những nguy cơ bị tai nạn thương tích trong sinh hoạt tại gia đình và ngoài cộng đồng.

Đối với những địa phương có nguy cơ xảy ra đuối nước trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn lắp đặt biển cảnh báo phòng, chống đuối nước trẻ em.

Ngoài ra, phòng chuyên môn trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức phát, chuyển các tờ rơi, video có nội dung thông điệp tuyên truyền về phòng, chống đuối nước trẻ em đến cán bộ phụ trách lao động - thương binh và xã hội, cộng tác viên tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, Ban Giám hiệu các trường Tiểu học, THCS-THPT trong toàn tỉnh triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn cho học sinh, phòng ngừa tai nạn thương tích cho các em. Theo đó, 100% các đơn vị trường đều có hệ thống hàng rào kiên cố, bảng chỉ dẫn được lắp đặt bên trong khuôn viên trường để nhắc nhở các em không leo trèo, rượt đuổi tránh mắc tai nạn thương tích. Các cây xanh được trồng trong khuôn viên trường phải thường xuyên rong tàn, mé nhánh tránh nguy cơ gãy, đổ...

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Đặc biệt, trong năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản chấn chỉnh hoạt động các căn tin trường học, trong đó lưu ý đối với các đơn vị trường có căn tin hoạt động phải đảm bảo khuyến cáo khi sử dụng gas, điện, phòng cháy, chữa cháy... Hoạt động thí nghiệm tại các phòng thí nghiệm phải tuân thủ đúng các khuyến cáo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ban Giám hiệu, giáo viên thường xuyên nhắc nhở các em học sinh đội mũ bảo hiểm khi đến trường, không lạng lách khi điều khiển phương tiện.

Đối với các trường hợp học sinh cố tình vi phạm, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ mời phụ huynh đến thông báo và nhắc nhở. Hàng tuần, vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, học sinh được Ban Giám hiệu, giáo viên phổ biến những kiến thức cần thiết an toàn khi lưu thông, phụ huynh học sinh được hướng dẫn đậu đổ phương tiện đúng vị trí khi đưa, rước các em đến trường.

Từ năm 2022 đến nay, công tác phổ cập, dạy bơi cho trẻ được thực hiện thường xuyên tại các điểm trường, theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị trực thuộc tại các huyện, thành phố mở lớp dạy bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em. Đến nay, có hơn 800 lớp dạy bơi, hơn 20.000 em học sinh tham gia.

Ngoài ra, tại các huyện, thành phố, việc xã hội hóa công tác đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bơi lội và dạy bơi cho học sinh cũng được duy trì, phát triển tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia tập luyện. Hiện nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố tiếp tục triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững các dự án, chương trình phòng, chống đuối nước trẻ em, duy trì, nhân rộng các loại hình dạy bơi an toàn tại các điểm trường và cộng đồng trong toàn tỉnh.

Thực hiện công tác phối hợp trong tuyên truyền phòng, ngừa tai nạn thương tích trẻ em như: tai nạn giao thông (đường thủy, đường bộ), rơi, ngã từ tầng cao, động vật cắn, nơi xảy ra cháy, nguy cơ phỏng... Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố phối hợp tuyên truyền trực tiếp cho hơn 30.000 lượt người tham gia giao thông và tuyên truyền phòng, chống đuối nước ở trẻ em cho 4.904 người tham gia giao thông trên các tuyến đường thủy.

Tại các điểm trường Tiểu học, THCS, ngay từ đầu năm học, Công an các huyện, thành phố phối hợp cùng Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức tuyên truyền phòng, chống tệ nạn, phòng, ngừa tai nạn thương tích cho học sinh tại các điểm trường. Qua đó, góp phần cung cấp kiến thức, kỹ năng cho học sinh, phụ huynh trong bảo vệ an toàn cho trẻ.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Tháp: Phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em và học sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.