Thứ sáu, 19/04/2024 05:58 (GMT+7)

Đồng Tháp: Tăng trưởng ngành du lịch xanh, phát triển du lịch nông nghiệp

Song Lam -  Thứ tư, 10/05/2023 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đồng Tháp là một trong những tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long có tốc độ tăng trưởng ngành du lịch xanh mạnh mẽ. Những năm gần đây, mô hình du lịch nông nghiệp tại Đồng Tháp đã tạo được sức hút mạnh đối với khách du lịch nội địa và khách quốc tế.

Những năm gần đây, với việc đầu tư khai thác du lịch nông nghiệp, Đồng Tháp là một trong những tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long có tốc độ tăng trưởng ngành du lịch xanh mạnh mẽ. 

Mặc dù chỉ mới đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp từ khoảng năm 2016, nhưng những năm gần đây, mô hình du lịch nông nghiệp tại Đồng Tháp đã tạo được sức hút mạnh đối với khách du lịch nội địa và khách quốc tế.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp, đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được 65 điểm tham quan du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng phục vụ khách tham quan, trải nghiệm khá hiệu quả. Trong đó, có 8 homestay, 2 farmstay, 55 điểm tham quan du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp trải nghiệm làng nghề. Giai đoạn 2016 - 2022, các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đón tiếp và phục vụ trên 4,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 519 tỷ đồng.

Cùng với đó, các điểm du lịch nông nghiệp trên địa bàn đang phát huy hiệu quả, thu hút du khách đến địa phương.

tm-img-alt
Đồng Tháp là một trong những tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long có tốc độ tăng trưởng ngành du lịch xanh mạnh mẽ. Ảnh minh hoạ.

Tại huyện Tháp Mười, nhiều hộ dân đang khai thác loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Khu Đồng Sen với các dịch vụ như: bơi xuồng ngắm cảnh đồng sen, chụp ảnh lưu niệm, câu cá giải trí, thưởng thức đờn ca tài tử, ẩm thực đồng quê với nhiều món ăn được chế biến từ sen và mua sắm các sản phẩm được chế tác từ sen... Nơi đây thu hút đông đảo khách du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận vào dịp cuối tuần và các kỳ nghỉ lễ, Tết. Trung bình một tháng, các điểm tham quan ở Khu Đồng Sen tổ chức đón tiếp và phục vụ trên 10.000 lượt khách.

Huyện Lai Vung đang phát triển hiệu quả các mô hình du lịch nông nghiệp tham quan vườn cây ăn trái như: trải nghiệm vườn quýt hồng, cam xoàn, thanh long, mận... Từ năm 2016 - 2021, các điểm tham quan nơi đây đã đón tiếp và phục vụ 189.000 lượt khách; tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 60 tỷ đồng.

tm-img-alt
Đồng Tháp là một trong những tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long có tốc độ tăng trưởng ngành du lịch xanh mạnh mẽ. Ảnh minh hoạ.

Vùng trồng hoa kiểng Sa Đéc (thành phố Sa Đéc) đã phát triển 18 điểm tham quan, trải nghiệm du lịch nông nghiệp; trong đó có 12 điểm đang khai thác hiệu quả như: Happyland Hùng Thy, Vườn kiểng Ngọc Lan, Khu Du lịch hoa kiểng Sa Đéc, Cánh đồng hoa Hồng Sa Đéc, Vườn hồng Tư Tôn, Vườn hoa và Nghỉ dưỡng Sa Nhiên. Địa phương có 4 điểm du lịch nông nghiệp được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao như: Homestay Ngôi nhà Hoa và Ếch, Vườn kiểng Ngọc lan, Happyland Hùng Thy, Sa Nhiên Garden... Đây là các điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế đến tham quan và thưởng ngoạn.

Đến đây, du khách còn được nghe các nghệ nhân, tình nguyện viên giới thiệu đặc điểm, xuất xứ, ý nghĩa và giá trị tinh thần, kinh tế của từng loại hoa kiểng. Năm 2016 - 2022, các điểm tham quan trên địa bàn thành phố Sa Đéc đã đón và phục vụ hơn 3,6 triệu lượt khách; trong đó có 150.000 khách du lịch quốc tế. Doanh thu trên 115 tỷ đồng.

Ở huyện Lấp Vò, mô hình du lịch nông nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến tại Trang trại nông sản Đồng Tháp AQUA của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nông sản Đồng Tháp AQUA rộng 1,3 ha đang phát huy hiệu quả. Tại đây, khu vực nuôi cá đặc sản nước ngọt và trồng các loại rau ăn lá, quả kết hợp với các dịch hấp dẫn du khách.

Mô hình du lịch nông nghiệp ở Đồng Tháp đang góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; đẩy mạnh quảng bá vùng đất, con người Đồng Tháp. Đồng thời, mô hình này tạo điều kiện hỗ trợ các điểm du lịch mạnh dạn chuyển đổi từ mô hình kinh tế nông nghiệp thuần túy sang phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, đóng góp từ 5 - 6% GRDP cho tỉnh.

Theo thống kê từ Ban Tổ chức Lễ hội Xoài Đồng Tháp năm 2023, trong 4 ngày diễn ra Lễ hội, từ ngày 28/4 - 1/5/2023 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, Lễ hội Xoài đã thu hút khoảng 150 ngàn lượt khách trong và tỉnh đến tham quan, trải nghiệm, mua sắm... Thông qua Lễ hội Xoài có thể thấy, trái xoài Đồng Tháp thật sự đã tạo được vị thế nhất định trên thị trường, nhận được sự quan tâm, phản hồi tích cực của người tiêu dùng trên khắp cả nước. Và, du lịch nông nghiệp của Đồng Tháp cũng đang nhận được sự quan tâm, yêu mến của khách du lịch gần xa.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Tháp: Tăng trưởng ngành du lịch xanh, phát triển du lịch nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.