Thứ tư, 24/04/2024 20:45 (GMT+7)

Đông Triều (Quảng Ninh): Quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 25/04/2022 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là địa bàn có nhiều thế mạnh phát triển KT-XH, vì vậy, công tác bảo vệ môi trường đang được thị xã quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

tm-img-alt
Người dân dọn dẹp vệ sinh làm sạch môi trường. Ảnh: ITN

Để Nghị quyết số 12-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh được thực hiện hiệu quả, nhiều đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp của TX Đông Triều đã có những giải pháp hay, đem lại hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường.

Tiêu biểu là Hội LHPN thị xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi thực hiện mô hình phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình, góp phần giảm thiểu rác, chất thải ra môi trường. 5 năm qua, 21/21 đơn vị xã, phường đã tích cực vào cuộc thực hiện, kết quả đã thu được số tiền gần 333 triệu đồng từ mô hình "Biến rác thành tiền", đã tặng quà cho 521 trường hợp là các hội viên phụ nữ khó khăn, các con của hội viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Qua việc thực hiện mô hình, đại bộ phận nhân dân đã nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình, góp phần giảm thiểu rác, chất thải ra môi trường. Các tuyến đường hoa đã được nhân dân duy trì chăm sóc và trồng mới. Hằng tuần, các tuyến đường liên thôn, khu và các khu công cộng đều được nhân dân tập trung quét dọn, cắt tỉa cây xanh, nhổ cỏ... góp phần làm cho bộ mặt nông thôn và đô thị trên toàn địa bàn thị xã ngày càng khang trang, sạch sẽ.

Về phía các doanh nghiệp, nhiều đơn vị chủ động thực hiện các giải pháp hữu hiệu trong bảo vệ môi trường. Điển hình như Công ty CP Dịch vụ vệ sinh môi trường Đông Khê vừa qua đã làm đơn đề nghị thị xã cho thu gom chất thải rắn để sản xuất gạch không nung. Đây cũng là mô hình đầu tiên trên địa bàn tỉnh, nếu được triển khai sẽ góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

Những ví dụ điển hình kể trên cho thấy sự vào cuộc quyết liệt và tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trong việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường, hướng tới một thành phố tương lai sáng, xanh, sạch đẹp.

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Trưởng Phòng TN&MT TX Đông Triều, để Nghị quyết đi vào cuộc sống, thị xã đã ban hành 65 văn bản chỉ đạo về công tác bảo vệ môi trường, gồm 17 kế hoạch, 59 công văn, 10 quyết định, 6 thông báo; 100% xã, phường đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết. Công tác tuyên truyền, giáo dục, đào tạo nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường cũng được tăng cường. Thị xã đã duy trì triển khai các phong trào thi đua góp phần tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường.

Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, ý thức chấp hành của doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn TX Đông Triều trong công tác bảo vệ môi trường đã được nâng cao; cảnh quan môi trường đã được đảm bảo khang trang, sạch sẽ; bộ mặt nông thôn, bộ mặt đô thị chuyển biến rõ nét, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Các chỉ tiêu về môi trường đều đạt cao, tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100,23% mục tiêu kế hoạch; tỷ lệ dân cư đô thị sử dụng nước sạch đạt 98,9%; tỷ lệ thu gom xử lý chất thải rắn sinh hoạt khu đô thị đạt 92%; tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt chung toàn thị xã đạt 86%; tỷ lệ chất thải rắn y tế được thu gom xử lý đạt 100%; tỷ lệ dân cư nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 93,74% mục tiêu kế hoạch (mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2022 đạt 99%).

UBND thị xã tập trung chỉ đạo rà soát các công trình bảo vệ môi trường của ngành than, đặc biệt là các khu bãi thải, nước thải mỏ. Đến nay, phần lớn nước thải từ hầm lò, khai trường khai thác than đã được thu gom, xử lý cơ bản triệt để. Để giảm phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực, UBND thị xã luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh nghiên cứu, ứng dụng các loại hình sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Đến nay, phần lớn các nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn thị xã đã đầu tư hệ thống sản xuất gạch công nghệ mới, có hệ thống xử lý khí thải công nghệ hiện đại nhằm giảm thiểu phát thải ra môi trường. Nhà máy nhiệt điện Đông Triều đã đầu tư hệ thống quan trắc môi trường không khí tự động, truyền dữ liệu trực tiếp về Sở TN&MT. Thị xã đã triển khai lập và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Kim Sen với mức đầu tư 55 tỷ đồng; xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại xã Tràng Lương với mức đầu tư 150 tỷ đồng; xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Hồng Thái Tây với tổng mức đầu tư trên 3,5 tỷ đồng...

Khắc phục ô nhiễm và suy thoái môi trường, thị xã đã yêu cầu Tổng Công ty Đông Bắc cải tạo cảnh quan môi trường mặt bằng khu vực dự án nâng cấp, mở rộng đường lâm nghiệp thành đường vật liệu phục vụ xây dựng chùa Hồ Thiên; triển khai thực hiện đề án chấm dứt hoạt động các cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công (toàn thị xã có 11 cơ sở sản xuất với 13 lò, hiện toàn bộ đã tháo dỡ xong theo quy định); tập trung chỉ đạo các hộ, cơ sở nuôi tôm nước lợ trám lấp giếng khoan. Duy trì 1.233 bể thu gom bao bì, chai lọ đựng hóa chất thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên đồng ruộng; đầu tư 1.572 hầm biogas trong chăn nuôi, 48.185 nhà tiêu hợp vệ sinh; đầu tư 135,79 tỷ đồng cho sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Hiện thị xã đang quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật về môi trường, hệ thống quan trắc tự động; bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; khai thác, sử dụng hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực về môi trường; phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Những kết quả trên là minh chứng rõ nét cho việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh, cũng như quyết tâm xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp xứng tầm với một thành phố trong tương lai không xa trên quê hương Đệ tứ chiến khu.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đông Triều (Quảng Ninh): Quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.