Thứ sáu, 29/03/2024 18:23 (GMT+7)

Dòng vốn FDI 'chảy' vào các khu công nghiệp ở Đồng Nai có dấu hiệu chững lại

MTĐT -  Thứ năm, 04/08/2022 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong nửa đầu năm, Đồng Nai thu hút 321,34 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI). Trong đó, có 212 triệu USD đến từ 3 dự án lớn đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh. Con số này cách rất xa kế hoạch năm của địa phương.

Thống kê mới đây của Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai cho thấy, từ đầu năm đến nay, địa phương này thu hút được gần 212 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài FDI vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và Trảng Bom.

Theo đó, KCN Nhơn Trạch 5 (huyện Nhơn Trạch) thu hút 124,7 triệu USD cho dự án Nhà máy Sản xuất Nylon – VN2. Còn KCN Nhơn Trạch 2 – Nhơn Phú thu hút 15,5 triệu USD cho dự án Nhà máy Công nghệ giày dép Framas. Ở huyện Trảng Bom, KCN Hố Nai thực hiện dự án Nhà xưởng cho thuê Công ty hữu hạn Cơ khí động lực Toàn Cầu với tổng vốn đầu tư là 45 triệu USD.

Trong dữ liệu từ báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm của Cục Thống kể tỉnh Đồng Nai công bố ngày 29/6 cho thấy, tính đến ngày 15/6, tỉnh này thu hút được 321,34 triệu USD vốn FDI, bằng 42,5% so cùng kỳ. Trong đó, cấp mới 12 dự án với vốn đăng ký 98,9 triệu USD, bằng 35,86% so cùng kỳ; điều chỉnh tăng vốn 34 dự án với vốn bổ sung 222,45 triệu USD, bằng 45,5% so cùng kỳ.

Trong khi đó, theo kế hoạch năm 2022, Đồng Nai dự kiến thu hút 1,1 tỷ USD vốn đầu tư FDI. Riêng KCN là 700 triệu USD. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, con số đạt được cách rất xa kế hoạch năm.

Đây không phải là lần đầu tiên địa phương này có dấu hiệu chững lại trong thu hút FDI. Tính từ thời điểm chưa bùng phát dịch COVID-19, 2022 là năm thứ 3 liên tiếp dòng vốn FDI của tỉnh sụt giảm, từ 2,3 tỷ USD của năm 2019, giảm mạnh còn 1,45 tỷ USD ở năm 2020 và đến năm 2021, con số này chỉ còn 1,272 tỷ USD.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được nhiều chuyên gia kinh tế nhận định là do Đồng Nai đang rất "khát" quỹ đất sạch để làm KCN, cho thuê đất, xưởng KCN.

Trả lời báo chí, Ban Quản lý KCN tỉnh Đồng Nai lý giải, hiện tại, địa phương này có 31 KCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 84%. Phần còn lại chủ yếu là đất "da beo", lởm chởm nên khó thu hút được các nhà đầu tư cần quỹ đất lớn, nhất là các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Đồng tình với quan điểm trên, lãnh đạo một KCN trên địa bàn huyện Long Thành tiết lộ với phóng viên Nhadautu.vn rằng, chính họ cũng đang đi tìm quỹ đất sạch tại Đồng Nai để làm KCN mới, sau khi KCN hiện tại đã đạt tỉ lệ lấp đầy 100%. Tuy nhiên, địa phương này đang thiếu đất công nghiệp sạch.

"Chúng tôi đến từ Nhật Bản và chúng tôi hiểu đặc thù công nghiệp Đồng Nai. Địa phương này cực kỳ phù hợp cho ngành công nghiệp phụ trợ và minh chứng rõ ràng nhất là sự hiện diện của rất nhiều tên tuổi trong ngành công nghiệp phụ trợ thế giới tại đây. Tuy nhiên, câu chuyện ở đây là quỹ đất sạch để làm KCN, thu hút đầu tư. Chúng tôi đã nhận được nhiều sự ngỏ lời từ các tập đoàn công nghiệp quốc tế, nhưng vẫn mòn mỏi đi tìm quỹ đất sạch ở Đồng Nai" – vị lãnh đạo này chia sẻ.

Để khơi thông dòng vốn FDI vào các KCN địa phương, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã trình Bộ KH-ĐT bổ sung quy hoạch 4.100 ha đất dành cho phát triển công nghiệp, với 8 KCN được xây mới và 3 KCN được mở rộng.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nền kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay đã phục hồi tích cực, tăng trưởng GDP đạt 6,42%, kinh tế vĩ mô ổn định, hoạt động FDI và xuất khẩu tiếp tục khởi sắc. Cùng với việc Chính phủ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, đặc biệt là việc ban hành Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5 vừa qua về quản lý Khu công nghiệp và Khu kinh tế, dòng vốn đầu tư trong nước và nước ngoài vào các khu công nghiệp đang hứa hẹn sẽ tiếp tục gia tăng.

Nhằm đánh giá thực trạng, nhận diện tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Khu công nghiệp, Khu kinh tế trong bối cảnh mới và đề xuất các giải pháp khơi thông dòng vốn đầu tư, nhất là FDI chất lượng cao vào các Khu công nghiệp - Khu kinh tế, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Bộ KH&ĐT và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức Diễn đàn Khu công nghiệp Việt Nam 2022 với chủ đề "Khơi thông làn sóng đầu tư mới".

Thời gian tổ chức từ 8-12h, thứ 5, ngày 11/8/2022 tại Novaland Gallery, số 2 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM./.

Bạn đang đọc bài viết Dòng vốn FDI 'chảy' vào các khu công nghiệp ở Đồng Nai có dấu hiệu chững lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Đăng Kiệt/Nhà Đầu Tư

Cùng chuyên mục

Tin mới