Thứ sáu, 29/03/2024 19:37 (GMT+7)

Đột phá: Công nghệ tế bào pin sạc siêu nhanh 5 phút ô tô điện có thể chạy 100 dặm

Bắc Lãm -  Thứ năm, 17/03/2022 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia toàn cầu từ Israel, Anh, Mỹ và Trung Quốc đang cùng hợp tác trong một dự án mang tính cách mạng của StoreDot, đó là chế tạo ra các tế bào pin sạc siêu nhanh, cho phép xe ô tô điện chạy 100 dặm (160km) chỉ trong vòng 5 phút sạc.

StoreDot - một nhà phát triển của Israel về pin sạc cực nhanh vừa đưa ra một thông cáo báo chí cho biết, hãng này đang trong giai đoạn phát triển các công nghệ trạng thái bán rắn đột phá để sản xuất hàng loạt các tế bào pin sạc nhanh "100in5" vào năm 2024.

tm-img-alt
Ảnh: Topcharger

Chìa khoá công nghệ tế bào pin sạc siêu nhanh của StoreDot đó là cực dương bằng silicon với khả năng nhận các ion lithium nhanh hơn nhiều so với cực dương bằng than chì. Vì silicon có điện trở thấp hơn. Tuy nhiên, các nhà sáng chế cũng phải kiểm soát độ phồng lên của silicon khi nhận các ion lithium, tránh hư hỏng do lực cơ học bên trong pin.

Ngày nay, với điều kiện lý tưởng, bạn có thể sạc một chiếc ô tô công nghệ 800V từ 5-80% trong khoảng 18 phút. Với pin của StoreDot, bạn có thể làm điều đó trong vòng chưa đầy5 phút. Pin bán rắn của StoreDot sẽ có khả năng tăng thêm phạm vi 100 dặm sau 2 phút sạc, với kế hoạch sản xuất hàng loạt các mẫu đó vào năm 2032.

Trước đó, StoreDot sẽ tung ra một loại pin bán rắn vào năm 2024 có khả năng tăng phạm vi hoạt động 100 dặm sau 5 phút sạc. Sau đó, họ sẽ tung ra một loại pin bán rắn có khả năng tăng phạm vi tương tự trong 3 phút cố định vào năm 2028.

Nghe có vẻ không tưởng, nhưng tham vọng của StoreDot không phải không có cơ sở. Vì StoreDot là mọt công ty nổi tiếng trong lĩnh vực sạc siêu nhanh, họ thuộc sở hữu của BP, Daimler, Samsung và TDK -những gã khổng lồ của thế giới công nghệ.

Doron Myersdorf - Giám đốc điều hành StoreDot cho biết: Sau khi phát triển mạnh mẽ các công nghệ hóa học chiếm ưu thế về silicon, StoreDot sẽ sẵn sàng sản xuất hàng loạt các tế bào pin sạc siêu nhanh vào năm 2024.

Pin bán rắn hiện đang được thử nghiệm thực tế với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, với sự quan tâm đáng kể đến việc đưa pin vào các dây chuyền sản xuất xe. Volkswagen cũng đang đầu tư vào công nghệ pin bán rắn nói trên.

Bạn đang đọc bài viết Đột phá: Công nghệ tế bào pin sạc siêu nhanh 5 phút ô tô điện có thể chạy 100 dặm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới