Thứ sáu, 29/03/2024 19:07 (GMT+7)

Dự án “An Phú EcoCity” Cần Thơ rao bán khi chưa hoàn thành pháp lý

Quý Phúc - Hoài Phương -  Thứ hai, 21/02/2022 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án nhà ở “An Phú EcoCity” ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ dù đang san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, còn thiếu nhiều thủ tục pháp lý nhưng đã được rao bán đất rầm rộ.

Thị trường bất động sản đang ngày càng tăng nhanh về nhu cầu nhà ở và đầu tư kinh doanh. Điều đó đòi hỏi các nhà đầu tư phải tìm hiểu hành lang pháp lý về điều kiện mở bán phân lô, bán nền. Tuy nhiên, tình trạng dự án còn chưa đầy đủ pháp lý nhưng đã rao bán diễn ra không ít. Điển hình Dự án nhà ở “An Phú EcoCity” ở quận Cái Răng, dù đang san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, còn thiếu nhiều thủ tục pháp lý nhưng đã được rao bán đất rầm rộ.

Vừa được UBND Quận Cái Răng, TP Cần Thơ quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 dự án đầu tư nhà ở phường Thường Thạnh – An Phú EcoCity ngày 17 tháng 01 năm 2022. Song dự án đang san lấp mặt bằng đã được các sàn môi giới tung sản phẩm ra thị trường, đẩy rủi ro về tay khách hàng. Đây chính là huy động vốn khi dự án chưa được phép mở bán.

tm-img-alt
Dự án nhà ở “An Phú EcoCity” do Công ty TNHH An Phú làm chủ đầu tư. 

Có hay không sự lừa dối khách hàng?

Quyết định chủ trương đầu tư số 2921/QĐ-UBND ngày 18/12/2020 của UBND thành phố Cần Thơ và Quyết định 141/QĐ-UBND ngày 17/01/2022 của UBND quận Cái Răng về việc cho phép Dự án nhà ở “An Phú EcoCity”tại phường Thường Thạnh,quận Cái Răng,Tp Cần Thơ do Công ty TNHH An Phú làm chủ đầu tư diện tích khoảng 102.466,89 mét vuông.

Thời gian qua,trên các diễn đàn bất động sản và mạng xã hội đang truyền tai nhau siêu dự án tại quận Cái răng.theo quảng cáo dự án tại phường Thường Thạnh có quy mô 102.466,89 mét vuông.quy mô dân số khoảng 3.092 người.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Phiếu nhận cọc của khách hàng đặt chổ mua sản phẩm

Khi người dân đến mua và đặt cọc theo quảng cáo của Dự án nhà ở “An Phú EcoCity”tại phường Thường Thạnh,quận Cái Răng,TP Cần Thơ do Công ty TNHH An Phú làm chủ đầu tư vẫn đang là một bãi đất trống, cây mọc um tùm, cơ sở hạ tầng, các hạng mục của dự án vẫn ngổn ngang, chưa được hoàn thiện. Thậm chí, nhiều vị trí tại dự án còn chưa được san lấp mặt bằng, ngoại trừ những tuyến đường được bơm cát, đổ đá để làm đường đi...cọc lần đầu 5 triệu để giữ chổ,sao khi mở bán đặt cọc thêm 45 triệu,khi hoàn thành công trình dự án sẻ chính thức bán cho khách hàng.

Khi PV đi thực tế bên trong dự án hiện đang tiến hành sang lấp mặt bằng,chưa có dấu hiệu thi công các hạng mục hạ tầng cơ bản, chưa hoàn thành xây dựng đường nội bộ,điện, nước,chiếu sáng...phải còn rất lâu nữa dự án mới có thể hoàng thành cơ sở hạ tầng và đủ điều kiện mở bán theo luật định.

Theo khoản 1 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm:
Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết lối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.

Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có). Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mới cho phép chủ đầu tư được chuyển nhượng.

Vì vậy, việc chủ đầu tư Dự án nhà ở “An Phú EcoCity” tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, Tp Cần Thơ do Công ty TNHH An Phú làm chủ đầu tư bán đất cho người dân khi chưa hoàn thiện hạ tầng, rõ ràng đang vi phạm quy định của pháp luật. Từ đây, dư luận đã đặt câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đồng thời cũng đặt dấu hỏi lớn về vai trò của chính quyền địa phương trong việc chấn chỉnh, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn này. Bởi thực tế, không ít các địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn buông lỏng quản lý, ít khi chủ động ngăn chặn từ trước mà chỉ đến khi lùm xùm dư luận thì mới vào cuộc kiểm tra, xử lý.

tm-img-alt
tm-img-alt
Bên trong dự án nhà ở “An Phú EcoCity” là cảnh hoang tàn, đất trống cỏ mọc um tùm

Không có cái gọi là “phiếu đặt chỗ”, nguy cơ rủi ro cho khách hàng !

Doanh nghiệp không thực hiện việc lập hợp đồng chuyển nhượng, mua bán mà lập các giây tờ khác để thu tiền trước của khách hàng,thì có đúng luật hay không? Quy định pháp luật buộc các chủ đầu tư phải hoàn tất mới có quyền xác lập hợp đồng kinh doanh nên hiện nay nhiều doanh nghiệp cố tình “luồn lác” để huy động vốn. Đó là các loại giao dịch ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng hợp tác, ký quỹ, đặt cọc, mua bán tương lai… Tất cả các loại hình thức giao dịch như thế khi dự án chưa đủ điều kiện giao dịch, là trái pháp luật.

Theo đó, căn cứ Điều 69 Luật nhà ở; Khoản 1 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản; Điều 19 của Nghị Định 99/2015 và Điều 9 của thông tư số 19/2016 đã quy định: Nếu chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn để phát triển nhà ở thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng (đối với nhà chung cư/nhà hỗn hợp) hoặc phải có biên bản nghiệm thu về hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án (đối với nhà ở liền kề/nhà thấp tầng) và chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và phải thông báo đầy đủ điều kiện bán của Sở.

Việc ký hợp đồng huy động vốn mà chưa thực hiện tủ tục nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng xin chấp thuận là trái quy pháp luật. Ngoài ra, đã có quy định của pháp luật không cho phép chủ đầu tư ký thỏa thuận đặt tiền cọc để giữ chổ mua bất động sản. Cụ thể,căn cứ Điểm a, Khoản 2, Điều 19 của Nghị định 99/2015 cũng quy định về việc cấm áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên, đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở...

Theo các chuyên gia pháp lý, các cơ quan chức năng thành phố Cần Thơ cần khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ pháp lý dự án và điều kiện mua, bán căn hộ hình thành trong tương lai tại trước khi ký hợp đồng mua bán nhằm hạn chế thiệt hại, phát sinh tranh chấp trong quá trình mua bán căn hộ.

"Trường hợp chủ đầu tư, các tổ chức khác thực hiện việc huy động vốn dưới bất kỳ hình thức nào khi dự án chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định thì người dân nên thông tin để Sở Xây dựng TP.Cần Thơ để có biện pháp xử lý." một chuyên gia pháp lý cho biết thêm.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin !  

Bạn đang đọc bài viết Dự án “An Phú EcoCity” Cần Thơ rao bán khi chưa hoàn thành pháp lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới