Thứ năm, 28/03/2024 16:15 (GMT+7)

Dự án Bất động sản xanh: Có phải lợi dụng tiêu chí để trục lợi?

MTĐT -  Thứ hai, 13/11/2017 12:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều chủ đầu tư khi xây dựng các dự án chung cư cao tầng đã áp dụng triệt để yếu tố xanh vào công trình nhằm tăng tính hấp dẫn của sản phẩm và đẩy giá lên cao.

Trong thiết kế thông minh không thể thiếu yếu tố xanh, bởi “xanh” là một xu hướng tất yếu mà cả toàn cầu đang hướng đến. “Xanh” là tiết kiệm năng lượng, là tốt cho sức khỏe nhưng phải “xanh hợp lý” thì mới phát huy được giá trị vào đời sống hàng ngày của cư dân, kinh tế & đô thị đưa tin.

Điển hình và đi đầu trong việc xanh hóa các chung cư cao tầng ở Hà Nội phải kể đến chủ đầu tư Capital House. Nắm bắt xu hướng xanh, thời gian qua, chủ đầu tư này đã sử dụng triệt để cụm từ xanh khi quảng cáo các dự án do mình thực hiện.

Hà Nội ngày càng trở nên ngột ngạt bởi sự xuất hiện của hàng loạt khối công trình bê tông, nhất là trong những ngày nắng nóng cao điểm như vừa qua. Các chủ đầu tư lập tức cụ thể hóa bằng tiêu chí xanh áp dụng vào mỗi dự án (DA). Bởi, các sản phẩm BĐS có nhiều khoảng xanh đang được cộng điểm tối đa. Khảo sát các dự án hot trong thời gian gần đây tại Hà Nội như Discovery Complex, Thăng Long Garden, EcoLife Capitol… ghi nhận tiêu chí xanh được sử dụng triệt để trong marketing.

Chung cư EcoLife Capitol - một trong những chung cư xanh được quảng cáo rầm rộ trong thời gian vừa qua. Ảnh: Xuân Tùng

Tuy niên, dù môi giới liên tục khẳng định căn hộ chuẩn xanh nhưng hiếm chủ đầu tư nào cam kết trong hợp đồng rằng, khi giao nhà, DA sẽ được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn như quảng cáo.

Mới đây, báo chí đưa tin, tại dự án Thăng Long Garden, Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), người dân đã phải bỏ nhiều tỷ đồng để mua nhà chung cư với cam kết có đầy đủ vườn hoa, cây xanh,…

Thời điểm hiện tại chỉ cần search google cụm từ “chung cư xanh”, chỉ trong vòng 0,53 giây đã cho ra 1.330.000 kết quả liên quan, trong đó nhiều đường link giới thiệu về các dự án công trình xanh.

Tìm hiểu về dự án chung cư xanh, chỉ cần ấn vào một đường link quảng cáo về chung cư xanh Anland Complex. Ngay lập tức những lời quảng cáo “có cánh” kiểu: “Chung cư Anland Nam Cường được thiết kế với không gian xanh 4 lớp chiếm tới hơn 60% diện tích dự án. Đây là mật độ xây dựng khá thấp mà chủ đầu tư đã ưu ái dành khoảng không lớn đem lại không gian sống thoáng đãng, trong lành cho cư dân....”.

Theo giới chuyên gia, việc đầu tư vào một công trình xanh đúng nghĩa sẽ làm tăng chi phí đầu tư dự án lên khoảng 6%, chưa tính những đầu tư về nghiên cứu. Nhưng bù lại, tất cả cư dân sống trong những công trình đó sẽ được hưởng một tiêu chuẩn sống tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu cuộc sống cao và phong phú, đa dạng hơn.

Thực tế cho thấy, hiện tượng mượn nhãn DA BĐS xanh nhằm gia tăng khả năng xoay vòng vốn và mở rộng diện người mua, nhưng các DA đạt chuẩn xanh chưa nhiều.

Theo quan điểm của giới chuyên môn quy hoạch, mốt BĐS xanh là con dao hai lưỡi. Nếu DN không tôn trọng những chuẩn mực tối thiểu về pháp luật và đạo đức kinh doanh, nói sai sự thật, cơ sở pháp lý không vững chắc phải chịu hiệu ứng ngược từ khách hàng.

Nếu những thông tin và luận điểm công trình xanh mang tính chất mập mờ thì đây không chỉ là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, làm vẩn đục môi trường kinh doanh, mà còn đầu độc thông tin thị trường cũng như nhiễu loạn truyền thông và lòng tin từ người mua.

Việc các chủ đầu tư đua nhau “quảng cáo” và “gắn mác xanh” cho dự án của mình, khiến khách hàng mua nhà như bị bủa vây trước “ma trận” về những công trình xanh và không biết đâu là thật, giả.

Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng và báo chí, từ quảng cáo cho đến thực tế là khoảng cách khá xa, nên không ít người mua nhà đã “té ngửa” khi nhận nhà được quảng cáo là ... xanh.

Theo TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, hiện nay, cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đang có phong trào sáng tác kiến trúc xanh hóa đô thị.

Ông Đặng Thành Long, Giám đốc điều hành Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC) cũng cho biết thêm, nhiều dự án chung cư gắn mác “xanh” được thiết kế không theo tiêu chuẩn xanh nào, phần lớn phục vụ mục đích bán hàng. “Một số dự án có thể có cây xanh hay hồ nước và dùng các đặc điểm cảnh quan này làm minh họa cho tính xanh của dự án. Tuy nhiên, người mua nhà ít khi biết được thiết kế của các dự án này, cũng như thiết bị, vật liệu được sử dụng nên rất khó đánh giá được độ xanh của dự án” - ông Long phân tích, Báo tiền phong thông tin.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Dự án Bất động sản xanh: Có phải lợi dụng tiêu chí để trục lợi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới