Thứ năm, 25/04/2024 14:07 (GMT+7)

Dự án Bright City: Cư dân phải đợi văn bản chính thức đến bao giờ?

Trung Hiếu -  Thứ sáu, 27/04/2018 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 26/4 tại Khu nhà mẫu dự án nhà ở xã hội Bright City đã diễn ra buổi họp 4 bên giữa UBND huyện Hoài Đức, Chủ đầu tư, Ngân hàng BIDV và các khách hàng mua nhà tại dự án.

Cuộc gặp gỡ do chủ đầu tư là Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long (AZ Thăng Long)  tổ chức nhằm mục đích thương lượng với khách hàng để tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất cho dự án đang chậm tiến độ của mình. 

Từ 8h sáng, rất nhiều khách hàng đã tập trung tại địa điểm diễn ra buổi gặp gỡ để chờ đợi câu trả lời từ phía chủ đầu tư

Băng rôn khẩu hiệu được Hội cư dân treo khắp lối dẫn vào Khu nhà mẫu dự án nhà ở xã hội Bright City

Khách hàng mua nhà tại dự án Bright City chờ đợi câu trả lời của chủ đầu tư

Theo ghi nhận thực tế của PV, từ 8h sáng, rất nhiều khách hàng đã tập trung tại địa điểm diễn ra buổi gặp gỡ để chờ đợi câu trả lời từ phía chủ đầu tư. Băng rôn khẩu hiệu được Hội cư dân treo khắp lối dẫn vào Khu nhà mẫu dự án nhà ở xã hội Bright City. Không khí bắt đầu nóng lên khi đại diện chủ đầu tư là ông Bùi Viết Sơn (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long) xuất hiện. 

Không khí bắt đầu nóng lên khi đại diện chủ đầu tư là ông Bùi Viết Sơn (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long) xuất hiện

Cuộc họp 4 bên chính thức bắt đầu vào 9h30 với sự có mặt của đại diện chủ đầu tư - ông Bùi Viết Sơn (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long); đại diện Ngân hàng BIDV -  ông Lê Huy Hoàng ( Giám đốc BIDV chi nhánh Tây Hà Nội); đại diện UBND huyện Hoài Đức - ông Cao Văn Tâm ( Phó chánh Thanh tra huyện Hoài Đức); bà Phạm Thị Nhung (Phó phòng Tư pháp huyện Hoài Đức) và toàn thể khách hàng mua nhà tại dự án. 

Ông Bùi Viết Sơn (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long) thông báo tổng quan về dự án

Bắt đầu buổi trao đổi, ông Bùi Viết Sơn thông báo tổng quan về dự án: “Người mua và chủ đầu tư phải được vay vốn ưu đãi mới được xây dựng nhà ở xã hội. UBND thành phố Hà Nội đã thẩm định về việc đó. Hiện nay, các tòa nhà đang được xây dựng đã chi hết 70% số vốn đầu tư. Do trường hợp bất khả kháng, sau khi gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ chấm dứt Chủ đầu tư không còn đủ vốn để tiếp tục xây dựng. Chủ đầu tư dù đã vay vốn thương mại với lãi suất 9,2% đến 9,3 %/năm nhưng vẫn dẫn đến những khó khăn trong việc tiếp tục triển khai dự án".

Xuyên suốt cuộc họp, vị đại diện chủ đầu tư liên tục nêu lên phương án của công ty là sẽ chuyển người dân của tòa nhà A2 sang hai tòa nhà A1.1 và A1.2.

 “Chủ đầu tư đã đề nghị Ngân hàng BIDV cho vay vốn với lãi suất thương mại nhưng BIDV chỉ cho vay với mức nhất định vì giá sẽ đội lên và chủ đầu tư không bán được nhà. Mỗi ngày trả lãi với lãi suất thương mại mà không bán được hàng thì chủ đầu tư không có vốn thực hiện dự án. Với khả năng tài chính hiện tại, chủ đầu tư đề ra phương án thực hiện xây tiếp 2 tòa nhà mặt đường 32 là tòa A1.1 và A1.2 , sau đó thực hiện xây tiếp 2 tòa nhà còn lại sau. Còn nếu xây dựng cả 4 tòa cùng 1 lúc thì chủ đầu tư không thực hiện được. Đề nghị các cư dân ở các tòa nhà còn lại cụ thể là tòa A2 dồn sang 2 toàn nhà A1.1 hoặc A1.2. Chúng tôi hứa sẽ sử dụng vốn tự có để thực hiện tiếp dự án. Chỉ cần dồn tòa xây dựng chắc chắn sẽ xong”.

Về phía Ngân hàng BIDV, ông Lê Huy Hoàng (Giám đốc BIDV chi nhánh Tây Hà Nội) cho hay: “Ngân hàng và chủ đầu tư đã nỗ lực tìm nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất nhưng chưa được đáp ứng. Dù không tiếp tục bán được hàng nhưng BIDV và chủ đầu tư vẫn phải bổ sung thêm tiền để đạt được mục tiêu có nhà cho người mua. Bên cạnh đó, Ngân hàng cam kết sẽ giám sát tiến độ thực hiện của chủ đầu tư khi dự án tiếp tục được triển khai". 

Ông Lê Huy Hoàng (Giám đốc BIDV chi nhánh Tây Hà Nội)

Thắc mắc việc phải chuyển căn hộ sang tòa nhà khác, anh Phạm Văn Tùng ( cư dân mua căn 14.6 tòa nhà A2) đặt ra yêu cầu: “Chủ đầu tư phải làm rõ kế hoạch triển khai xây dựng 2 tòa nhà A1.1 và A1.2 như thế nào, lộ trình ra làm sao? Cung cấp số lượng, vị trí, diện tích các căn hộ còn trống của 2 tòa nhà để người mua nhà tòa A2 chuyển sang có thể lựa chọn?”. 

Anh Phạm Văn Tùng ( cư dân mua căn 14.6 tòa nhà A2)

Trả lời thắc mắc của khách hàng, ông Bùi Viết Sơn (chủ đầu tư) giải thích: "Ngay sau khi thống nhất được với các khách hàng, chủ đầu tư sẽ xuất tiền , đưa nhà thầu vào tiếp tục thi công ngay. Không quá 25 đến 30 ngày nhà thầu sẽ bắt tay vào làm việc. Về số căn hộ bên 2 tòa nhà A1.1 và A1.2 thì thừa số lượng căn hộ cho người mua tòa A2 chuyển sang. Vị trí, diện tích, các hướng nhà tương tự như cũ. Chính xác là khoảng 40% cư dân sẽ được chuyển sang các căn nhà như cũ, còn lại sẽ có 1 số thay đổi. Tối đa 8 tháng sẽ bàn giao nhà”.

Được biết, đây là cuộc họp 4 bên đầu tiên xung quanh diễn biến căng thẳng tại dự án Bright City thời gian qua.  Hàng loạt câu hỏi được đặt ra tuy nhiên không mang lại những kết quả tích cực cho người dân mua nhà, đa phần khách hàng đều không tin tưởng những lời hứa suông của Chủ đầu tư.

Phản án tại cuộc họp,  chị Lê Thị Hòa (cư dân mua nhà tại tòa A1.1) cho rằng: việc có những cam kết bằng văn bản với chữ ký ba bên, bao gồm cả phía ngân hàng BIDV, là cần thiết trong trường hợp chủ đầu tư đã nhiều lần chây ì tiến độ nhà.

"Hiện tại, với cam kết "miệng" của chủ đầu tư, cư dân sẽ không tin tưởng nữa. Chúng tôi yêu cầu có văn bản kèm chữ ký của BIDV, bảo lãnh hai tòa A1.1 và A1.2 cho đến khi công ty bàn giao nhà. Tức là nếu theo hạn của văn bản mà việc bàn giao nhà không được thực hiện thì BIDV phải có cam kết trách nhiệm rõ ràng với người trả lãi mua nhà trong dự án này", chị Hòa không ngần ngại chia sẻ.

Cuộc họp kết thúc sau hơn 2 giờ đối thoại giữa các bên. Kết luận cuộc họp, ông Bùi Viết Sơn hứa sẽ gửi thông tin chi tiết tới từng người mua và sau đó tiếp tục làm việc.

Tuy nhiên, khi cuộc họp kết thúc, khách hàng vẫn tỏ ra khá thất vọng với kết quả cuộc gặp này, bởi những mâu thuẫn lớn nhất của các bên vẫn chưa có lời giải cụ thể, và những người mua nhà ở xã hội của AZ Thăng Long vẫn phải chờ đợi văn bản cam kết chính thức từ các bên liên quan.

Anh Hà Duy Hoan (đại diện khách hàng tại dự án nhà ở xã hội Bright City) nói: "Chúng tôi nghĩ cuộc họp này không có nhiều ý nghĩa. Chủ đầu tư chỉ hứa nhanh nhất có thể, lại khất lần văn bản chính thức đến sau 1/5, tức là không có hạn định cụ thể cho bất cứ kết luận nào được đưa ra trong buổi họp hôm nay".

Câu chuyện xoay quanh "điểm nóng" Bright City sẽ còn nhiều tiếp diễn, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Bright City: Cư dân phải đợi văn bản chính thức đến bao giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới