Thứ sáu, 19/04/2024 08:06 (GMT+7)

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể phải dừng thi công

MTĐT -  Thứ tư, 03/07/2019 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu đến tháng 8 tới, các khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn không được giải quyết thì dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận buộc phải dừng thi công.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, thông tin: “Hiện nay chủ đầu tư với nhà thầu đã huy động hết nguồn lực, trong đó chủ đầu tư huy động 2.500 tỉ đồng, nhà thầu cũng huy động hết vốn tự có của họ, tỉnh Tiền Giang cũng tạm ứng hơn 170 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nếu đến tháng 8 không có nguồn vốn thì khả năng dừng dự án là rất cao”.

Gặp khó về nguồn vốn

Theo ông Hồng, dự án này đến nay chưa được giải ngân một đồng nào của vốn ngân sách hoặc vốn tín dụng. Về ngân sách, vốn nhà nước ghi cho dự án là 2.186 tỉ đồng, hiện Chính phủ đã trình Quốc hội để có thể giải ngân con số này cho dự án nhưng đến thời điểm hiện tại, thủ tục này vẫn chưa được giải quyết.

Ông Hồng cũng cho biết vốn tín dụng (vốn vay) của dự án với ngân hàng khoảng 9.000 tỉ đồng cũng đang gặp muôn vàn khó khăn. “Lúc trước, các điều kiện mà ngân hàng đưa ra chúng tôi đã từng bước tháo gỡ và đáp ứng nhưng hiện họ lại đưa ra nhiều điều kiện khó khăn hơn như cam kết đảm bảo doanh thu, cơ quan chức năng cũng không được mở đường làm giảm doanh thu của dự án” - ông Hồng nói.

Ngoài ra, ông Hồng chia sẻ: Phía ngân hàng cũng đưa ra các yêu cầu khó khăn khác. Cụ thể, đối với phần vốn ngân sách nhà nước tham gia, ngân hàng yêu cầu đảm bảo 2.575 tỉ đồng (tương ứng 20,5% tổng mức đầu tư). Trong khi đó, phần vốn chính phủ đã trình Quốc hội bố trí cho dự án là 2.186 tỉ đồng thì việc cân đối, bố trí thêm vốn nhà nước hỗ trợ dự án trong giai đoạn hiện nay cần có sự đồng ý của Chính phủ.

Đối với phần vốn chủ sở hữu, ngân hàng yêu cầu mức vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 30% tổng vốn đầu tư (bao gồm phần hỗ trợ của ngân sách nhà nước) khoảng 3.765 tỉ đồng.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang có nguy cơ tạm dừng. (Ảnh do doanh nghiệp dự án cung cấp).

10 năm, dự án đạt hơn 23% tiến độ

Trong động thái mới nhất, liên danh các nhà đầu tư đã có đề nghị ngân hàng thẩm định và tháo gỡ các vướng mắc của hợp đồng tín dụng. Đồng thời, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã có ý kiến khẳng định việc khơi thông nguồn vốn vay là rất quan trọng và đề nghị ngân hàng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của hợp đồng tín dụng. Qua đó sớm hoàn tất thủ tục về cung cấp tín dụng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo tiến độ dự án theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bạn đang đọc bài viết Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể phải dừng thi công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.