Thứ năm, 18/04/2024 22:17 (GMT+7)

Dự án cấp nước vỡ ống dẫn 13 lần, các bên đổ trách nhiệm cho nhau

MTĐT -  Thứ năm, 06/01/2022 21:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được đầu tư 73 tỉ đồng, tiểu dự án cấp nước tưới cho 400ha cà phê ở tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành hơn 1 năm nay, nhưng chưa vận hành được vì cứ mở nước sẽ... vỡ ống.

Dự án cấp nước vỡ ống dẫn 13 lần, các bên đổ trách nhiệm cho nhau - Ảnh 1.
Tiểu dự án cấp nước tại thôn Tiến Cường đã hoàn thành nhưng không thể vận hành - Ảnh: TR.TÂN

Chiều 6-1, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết đã báo cáo các sai phạm liên quan đến tiểu dự án cấp nước tưới tại thôn Tiến Cường (xã Quảng Tiến, huyện Cư M’Gar). Dự án do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đắk Lắk làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Kỳ Nguyên (trụ sở tại Đắk Lắk) là nhà thầu thi công.

Dự án khởi công vào tháng 10-2019, đã quyết toán vào tháng 10-2020. Suốt một năm qua đường ống dẫn nước của dự án này đã vỡ đến 13 lần, mãi không khắc phục được.

Dự án cấp nước vỡ ống dẫn 13 lần, các bên đổ trách nhiệm cho nhau - Ảnh 2.
Dự án có tổng kinh phí 73 tỉ đồng, hoàn thành hơn 1 năm nhưng không thể sử dụng

Đầu tháng 1-2022, phóng viên đến đúng lúc các công nhân đang thực hiện xây dựng bổ sung các mố neo để giữ ống dẫn nước.

Theo ông Phan Hồng Hà, cán bộ kỹ thuật Công ty Kỳ Nguyên, thiết kế dự án có hơn 100 mố neo bêtông, nhưng khi dự án kết thúc vào tháng 10-2020, đơn vị mới thi công được 47 mố neo, nên bây giờ "phải thi công bổ sung cho đúng thiết kế".

Không đồng ý với cách làm này, ông Bùi Ngọc Vinh, cán bộ kỹ thuật của Ban quản lý dự án (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk), cho rằng việc thi công bổ sung mố neo không được sự đồng ý của chủ đầu tư, vì thực hiện không theo trình tự.

"Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công thử áp trước, làm những mố neo sau cùng, nhưng họ làm ngược lại. Làm như vậy, khi thử áp chắc chắn ống sẽ vỡ. Các mố bêtông đã xây đè lên ở giữa rồi, làm sao thay ống nếu xảy ra sự cố?", ông Vinh nói.

Bà Lưu Thị Ngụ - phó giám đốc Công ty Kỳ Nguyên - thừa nhận đơn vị đã thi công thiếu một số hạng mục như mố neo bêtông, cút, chếch không đúng theo hồ sơ thiết kế, vì áp lực phải hoàn thành công trình vào tháng 10-2020.

Về nguyên nhân vỡ đường ống, bà Ngụ cho rằng là do thiết kế, lựa chọn vật liệu không phù hợp. Theo bà, đơn vị thiết kế đã lựa chọn ống uPVC, một loại ống nhựa giòn rẻ tiền, chất lượng kém nhất trong các loại ống dùng trong cấp nước. Loại ống này không phù hợp với địa hình đồi núi dốc ở Tây Nguyên.

Dự án cấp nước vỡ ống dẫn 13 lần, các bên đổ trách nhiệm cho nhau - Ảnh 3.
Hệ thống ống chôn sâu dưới đất, có các mố neo giữ chặt và để khắc phục sự cố, theo bà Ngụ phải làm lại

"Công ty có sai, nhưng đó không phải là nguyên nhân gây ra vỡ ống dẫn nước. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp, nhưng khắc phục thì dự án phải đi vào hoạt động được", bà Ngụ cam kết.

Trong khi đó, ông Vũ Đức Côn - phó giám đốc Sở Nông nghiêp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk - thừa nhận việc thiết kế dự án có thiếu sót và đang cho điều chỉnh thiết kế, bổ sung một số hạng mục.

"Nguyên nhân chính dẫn đến vỡ đường ống là nhà thầu thi công làm không đúng với hồ sơ thiết kế, chất lượng ống không tốt. Ngoài ra, đơn vị thi công khi thử áp lực đường ống chưa đạt yêu cầu đã mở nước toàn tuyến, dẫn đến đường ống liên tiếp vỡ", ông Côn đánh giá.

Bạn đang đọc bài viết Dự án cấp nước vỡ ống dẫn 13 lần, các bên đổ trách nhiệm cho nhau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTO

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.