Thứ bảy, 20/04/2024 02:53 (GMT+7)

Người dân phản ánh ô nhiễm tại Dự án cầu vượt An Dương - Thanh Niên

Trần Trung -  Thứ năm, 05/04/2018 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án cầu vượt An Dương – Thanh Niên đang trong quá trình thi công đã khiến đường Nghi Tàm trở thành một điểm nóng giao thông đáng lưu tâm hơn cả.

Đường hẹp, vỉa hè cũng hẹp

Theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, đoạn đường kéo dài từ cuối Âu Cơ đến hết Nghi Tàm giống như một công trường khổng lồ, gây bụi bặm, ô nhiễm và đặc biệt xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm.

Đường Nghi Tàm chật hẹp với đất đá, bê tông, các vật liệu xây dựng khác cùng xe cẩu, xe lu,...

Để phục vụ cho việc thi công diễn ra thuận lợi ngay trên trục giao thông đông đúc, đường Nghi Tàm được phân ra làm 2 làn bằng dãy chắn tôn dựng ngay ngắn. Nhưng cũng vì thế mà việc lưu thông trên đường trở nên khó khăn hơn. Bề ngang của mỗi làn chỉ vừa đủ cho một chiếc xe ô tô 7 chỗ đi qua.

Hơn thế, làn đường hạ bệ bên dưới được rải đầy đá nhỏ và cát nên việc di chuyển không được dễ dàng. Những bãi đá, cát phục vụ cho việc xây dựng nằm ngổn ngang. Xe cẩu, xe lu tiến hành thi công ngay cạnh xe máy, ô tô đang chen chúc.

Được biết, trục đường Âu Cơ – Nghi Tàm có mật độ phương tiện lưu thông đông đúc, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Thêm vào đó, công trình xây dựng của dự án đã trở thành một thách thức rất lớn cho những người tham gia giao thông.

Theo chị T., dân cư tại khu vực này cho biết: “Tôi thường xuyên phải chứng kiến cảnh ách tắc cục bộ từ khi dự án cầu vượt được khởi công. Có khi mất cả nửa tiếng đồng hồ cũng chỉ để dòng xe dịch lên trên được mấy mét”. 

Sống chung với… bụi

Cũng theo chị T chia sẻ: “Nhà tôi nằm ngay trên làn đường thi công. Bụi bặm bẩn kinh khủng. Cả ngày tôi không dám mở cửa, cửa kính thì lúc nào cũng dày đặc bụi là bụi”. Khói xả ra từ động cơ của những xe cơ giới, cộng hưởng với khí thải từ các phương tiện giao thông khiến không khí tại khu vực này trở nên ngột ngạt, ô nhiễm trầm trọng.

Không biết tự bao giờ, vỉa hè cũng được “hô biến” trở thành một phần của đường chính. Giờ tan tầm, nhiều xe chen hẳn lên vỉa hè để lưu thông và thoát khỏi tình trạng “chật cứng không nhích nổi”.

Xe phải dựng ngay ngoài cửa, chắn hết lối đi lại gây bất tiện cho dân cư sống ven đường Nghi Tàm đang thi công.

Nhiều bãi rác tự phát...hình thành

Dự án cầu vượt An Dương – Thanh Niên được triển khai cũng là dịp các hộ dân cư thi nhau xả rác bừa bãi, nhiều bãi rác tự phát được hình thành.

Nếu bên kia đường là cảnh người dân chật vật sống với khói bụi, đất cát công trình và tắc nghẽn thì bên này đường, người dân lại được thể “thi nhau xả rác”.

Những hố đất sâu nhanh chóng được lấp dần bằng những bọc rác, phế thải.  Con đường dưới đê bị đào xới ngổn ngang. Đường đã bẩn nay lại càng bẩn hơn bởi những bãi rác tự phát xuất hiện dày đặc. Được che chắn bằng bức tường tôn cao vững chắc nên có lẽ người dân nơi đây cứ thản nhiên “vất một túi rác vào đây chắc không sao đâu nhỉ” hay “có tường tôn che chắn nên không ai biết đâu”.

Đấy là chưa kể vào những ngày trời nóng, những ngày ẩm ướt, mùi rác bốc lên gây khó chịu và là mầm mống cho nhiều dịch bệnh.

Những bãi rác được "hình thành tràn lan" . Rác thải đủ loại tập kết "nhan nhản" thành những bãi rác tự phát ô nhiễm.

Dọc ven đường Nghi Tàm, rác vất la liệt lên phần đất công trình đang thi công.

Không khó để trông thấy những bộ bàn ghế cũ, tủ gỗ, đệm,.. được tranh thủ “thải” ra và nằm “chềnh ễnh” trên khu đất xây dựng của công trình và cũng không biết sẽ ở đó bao lâu. Từ bao giờ đoạn đường hạ bệ để mở rộng 5m đường của dự án cầu vượt lại thành một điểm tấp kết rác mới trải dài của dân cư khu vực đường Nghi Tàm.

Trớ trêu khi biển nhà hàng dựng ngay ngắn dưới bãi rác tự phát khổng lồ "từ trên trời rơi xuông".

Dự án cầu vượt An Dương – Thanh Niên được kì vọng sẽ giải quyết những nút thắt giao thông quan trọng tại quận Tây Hồ và quận Ba Đình, tuy nhiên những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công kéo dài suốt 7 tháng cũng là một bài toán lớn đáng lưu tâm các chủ đầu tư.  

Bạn đang đọc bài viết Người dân phản ánh ô nhiễm tại Dự án cầu vượt An Dương - Thanh Niên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...