Thứ sáu, 29/03/2024 13:36 (GMT+7)

Dự án chống ngập 10.000 tỷ dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay

MTĐT -  Thứ ba, 14/05/2019 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam cho biết, nếu các quận, huyện bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 6/2019 thì nhà đầu tư cam kết cuối năm nay.

Theo Zing, sáng 14/5, HĐND TP.HCM đã khảo sát các hạng mục của Dự án Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Có tổng mức đầu tư lên đến 10.000 tỷ đồng, đây là dự án chống ngập có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của thành phố.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam, cho biết tiến độ của dự án hiện đạt 76%. Tuy nhiên, một số hạng mục chưa thể thi công vì phải chờ bàn giao mặt bằng.

Ngoài quận 1 không còn vướng mặt bằng thì các quận, huyện còn lại như 4, 7, 8, Nhà Bè và Bình Chánh đều chưa giao mặt bằng để chủ đầu tư thi công. Cụ thể, cống kiểm soát triều Phú Xuân còn vướng 18 hộ dân ở quận 7 và huyện Nhà Bè. Cống kiểm soát triều Mương Chuối vướng 34 hộ dân, cống kiểm soát triều Cây Khô còn vướng 13 hộ, cống kiểm soát triều Phú Định cũng còn 13 hộ và 1 tổ chức...

Ảnh minh họa: Internet.

Đại diện chủ đầu tư cho biết tiến độ thời gian qua được đẩy nhanh là nhờ thi công trên sông nước. Các công trình như bờ kè, mang cống, công trình phụ trợ tuy còn ít nhưng cần phải có mặt bằng thì mới thi công được.

"Nếu các quận, huyện bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 6/2019 thì nhà đầu tư cam kết cuối năm hoàn thành dự án", ông Tiến cho hay.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Tiền phong, ông Trương Trung Kiên, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP.HCM cho biết, chuyến thị sát sáng nay nhằm kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai, hiệu quả chống ngập của dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến biến đổi khí hậu – giai đoạn 1”.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra, xác định tiến độ dự án có đạt hay không, có hoàn thành đúng kế hoạch hay không và hiệu quả triển khai như thế nào để báo cáo HĐND TP. HCM yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện”.

Ông Kiên cho hay đoàn công tác HĐND TP. HCM sẽ thị sát công trường một số hạng mục đê kè và cống kiểm soát triều đang triển khai trên một số cửa sông rạch của dự án trên địa bàn quận 7, 8, Nhà Bè, Bình Chánh,…

Nói về tình trạng ngập úng của TP. HCM sau các cơn mưa đầu mùa, ông Kiên nói TPHCM mới bước vào mùa mưa. Những cơn mưa đầu mùa vừa qua vũ lượng không lớn nên chưa thể đánh giá hiệu quả của các công trình chống ngập và lường hết mức độ ảnh hưởng đến đời sống người dân trong năm 2019.

Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) nhằm kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km² và khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Theo đó, dự án sẽ xây dựng các cống ngăn triều trên các kênh rạch để ngăn triều xâm nhập vào trung tâm TP, nhằm tăng cường tối đa, phát huy hệ thống thoát nước đô thị. Dự án được khởi công vào giữa năm 2016.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án chống ngập 10.000 tỷ dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới