Thứ bảy, 20/04/2024 06:55 (GMT+7)

Dự án chống ngập 10.000 tỷ sẽ hoàn thành trong năm nay

MTĐT -  Thứ ba, 12/03/2019 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ cam kết nếu trong tháng 5/2019 các quận, huyện bàn giao toàn bộ mặt bằng thì dự án sẽ hoàn thành ngay trong năm nay.

Theo báo Thanh niên, sáng nay (12/3), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo UBND TP, các sở, ban ngành liên quan và đại diện chủ đầu tư (Công ty TNHH Trung Nam) khảo sát thực địa một số hạng mục thuộc dự án Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (dự án chống ngập 10.000 tỉ).

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 - chủ đầu tư dự án Nguyễn Tâm Tiến cho biết, sau thời gian dự án tạm dừng, UBND TP cho phép tái khởi động lại dự án, hiện nay tất cả các hạng mục đã triển khai, tiến độ đạt 72%.

Cụ thể, cống Bến Nghé đạt 70%, dự kiến xong trong 2019; cống Tân Thuận đạt 62%, dự kiến hoàn thành đầu 2020. Riêng cống Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định mới chỉ đạt từ 60 đến 85% do vướng mặt bằng. Cống Phú Định đạt 65%.

Về tiến độ đê - kè đạt 60%, dự kiến hoàn thành trong 2019. Hiện còn 132 hộ dân và một số tổ chức chưa di dời, bàn giao mặt bằng. Chủ đầu tư cam kết nếu trong tháng 5/2019 các quận, huyện bàn giao toàn bộ mặt bằng thì dự án sẽ hoàn thành ngay trong năm nay.

Chủ đầu tư kiến nghị UBND TP, cho phép thực hiện đồng thời thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh và dự án điều chỉnh để rút ngắn thời gian thực hiện nhằm giảm thiểu những phát sinh lãi vay, thiệt hại về kinh tế mà dự án đang phải gánh chịu, quan trọng là sớm đưa công trình vào sử dụng.

Dự án chống ngập TP. HCM. Ảnh: Internet. 

Sở TN-MT giúp kiểm tra và hướng dẫn về việc thay đổi cục bộ vị trí tiếp nhận bùn thải tại KCN Hiệp Phước như đã kiến nghị trước đây. Việc giải ngân cho Kho bạc nhà nước thì tiền bị chuyển trả lại cho Ngân hàng BIDV. Vì vậy đề nghị các Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận, huyện mở tài khoản tại Ngân hàng BIDV - để thực hiện công tác giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng.

Theo chủ đầu tư, hiện nay vướng mắc lớn nhất là khâu bàn giao mặt bằng dạng da beo. Tuy nhiên, UBND TP đang chỉ đạo quyết liệt các đơn vị sở, ngành liên quan để giải quyết vấn đề này cho chủ đầu tư. Dự kiến nếu như việc đền bù giải phóng mặt bằng sớm trong quý 1 thì dự án có thể hoàn thành trong năm 2019 và đưa vào hoạt động ngay. Nhưng trước mắt, các phần vướng đền bù nằm ngoài khu vực thi công công trình và đa phần là khu đê bao kè nên việc thi công các hạng mục công trình không ảnh hưởng nhiều vì vậy các công trình sẽ tiếp tục thi công để hoàn thiện sớm nhất có thể.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cam kết đến 30/6, các quận huyện sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ông nhấn mạnh, nếu đến thời điểm này không xong thì Chủ tịch các quận, huyện sẽ kiểm điểm trước UBND TP.

“Những nơi nào chưa xong phải có lý do chính đáng” – ông Tuyến cho hay. Tuy vậy khi trả lời sau đó, lãnh đạo các quận, huyện đang vướng giải phóng mặt bằng đều khẳng định sẽ xong trước 30/6, thậm chí có nơi còn sớm hơn 1 tháng.

Cũng theo ông Tuyến, việc thẩm định lại chất lượng thép tại cống Mương Chuối hiện đã thuê được đơn vị độc lập, nếu không đạt chất lượng chủ đầu tư cam kết chịu trách nhiệm. Ngoài ra thành phố cũng mời kiểm toán độc lập để kiểm toán công trình, sau đó mới thanh toán cho nhà đầu tư.

Theo Infonet, chỉ đạo dự án, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, sau kiểm tra nếu thép tại công Mương Chuối đạt thì chủ đầu tư được thi công bình thường, ngược lại cần mua cái khác.

Với đề nghị gia hạn khoản vay, ông Nhân yêu cầu Trung Nam BT 1547 nói rõ thời gian dựa trên tiến độ thực tế của công trình, và việc này cần thực hiện sớm.

Theo ông Nhân, đây là công trình chống ngập lớn chưa từng có, lại thi công ở nơi có địa hình và thủy triều phức tạp nên rất khó khăn.

Ông thừa nhận “trước Tết có lo lắng vì một số hạng mục dự án dừng thi công”. Tuy nhiên sau đó UBND TP và các quận huyện tập trung chỉ đạo rà soát thì mọi việc dần được giải quyết. “Hôm nay đi kiểm tra thấy tiến độ như vậy rất vui” – ông Nhân nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án chống ngập 10.000 tỷ sẽ hoàn thành trong năm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...