Thứ năm, 28/03/2024 19:34 (GMT+7)

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Chưa vận hành đã lo trả nợ

MTĐT -  Thứ hai, 10/02/2020 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kế hoạch, sau khi dự án Cát Linh - Hà Đông hoàn thành thì nghĩa vụ trả nợ thuộc Hà Nội. Tuy nhiên, khi dự án chưa xong, chưa thể bàn giao cho Hà Nội, Bộ GTVT phải trả tiền.

Theo Zing đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo tới Thủ tướng về việc thực hiện trả nợ gốc các khoản vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, hiện đã đến thời hạn trả nợ gốc cho 2 hiệp định vay thực hiện dự án này. Một hiệp định trị giá 1,2 tỷ nhân dân tệ và một hiệp định trị giá 250 triệu USD.

Theo cơ chế tài chính, từ lúc xây dựng đến khi hoàn thành, Bộ GTVT phải trả nợ. Sau khi dự án hoàn thành, bàn giao cho Hà Nội thì địa phương phải trả tiền. Do đó, Bộ đã bố trí khoản tiền 400 tỷ đồng, dự kiến trả nợ cho giai đoạn trước bàn giao. Số tiền này đã giải ngân, còn chưa đầy 2 tỷ đồng.

Bộ GTVT đã bố trí 400 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án để trả nợ gốc phần vốn vay lại trong giai đoạn xây dựng dự án.

Bộ GTVT cho biết với những khó khăn trong quá trình thực hiện và chưa xác định chính xác thời gian hoàn thành, bàn giao dự án cho UBND TP. Hà Nội. Trong thời gian chưa bàn giao được, dự kiến Bộ này phải trả nợ khoảng 153 tỷ đồng đến hết năm 2020.

Trong bối cảnh này, Bộ GTVT đề xuất phương án giãn thời hạn trả nợ gốc phần vốn vay lại cho đến khi hoàn thành dự án và chuyển giao trách nhiệm nhận, trả nợ từ Bộ GTVT sang UBND TP. Hà Nội.

Để duy trì việc trả nợ đầy đủ, đúng hạn, hạn chế các vướng mắc phát sinh, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm xem xét việc gia hạn thời hạn trả nợ gốc phần vốn cho vay lại đối với dự án.

“Trường hợp không được Bộ Tài chính sớm xem xét gia hạn, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để tháo gỡ về thủ tục trên cơ sở xem xét tính chất đặc thù của dự án. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ cho phép Bộ GTVT tiếp tục bổ sung vốn bố trí cho hạng mục trả nợ gốc của các hiệp định vay đã ký”, báo cáo nêu rõ.

Trao đổi về việc xin hoãn/giãn trả nợ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Bộ GTVT với Vov, theo các chuyên gia kinh tế, việc Bộ GTVT báo cáo, xin hoãn trả nợ này là hoàn toàn cần thiết trong bối cảnh nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án là điều bất khả kháng. Khả năng việc xin hoãn trả nợ của Bộ GTVT tại dự án này được chấp thuận là tương đối cao.

"Thông thường thì bất kỳ hợp đồng nào cũng nêu ra những điều khoản về trường hợp bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh làm ảnh hưởng tới kế hoạch thực hiện trong hợp đồng và việc vay vốn của Việt Nam để làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng không phải ngoại lệ. Việc xin hoãn trả nợ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phụ thuộc vào hợp đồng vay mà hai bên đã ký kết có quy định điều khoản trong trường hợp nào được hoãn trả nợ hay không", chuyên gia kinh tế Bùi Văn Hảo phân tích.

Ông Hảo phân tích, tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra dẫn đến việc xây dựng vị trì trệ, nhất là những dự án có sự góp mặt của người Trung Quốc - nơi phát sinh dịch virus corona nên đây có thể là một trong những yếu tố chính làm tăng khả năng chấp thuận hoãn nợ từ phía Trung Quốc.

Theo vị chuyên gia kinh tế phân tích, cũng vì trường hợp bất khả kháng nên cơ quan chức năng Việt Nam cũng phải chịu sự giãn tiến độ từ nhà thầu phía Trung Quốc tại dự án Cát Linh - Hà Đông.

Bạn đang đọc bài viết Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Chưa vận hành đã lo trả nợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.