Dự án đường Vành đai 2, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở cấp tập về đích
Dự án được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt dự án tháng 3/2018 theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng).
Tổng vốn đầu tư được TP. Hà Nội phê duyệt khoảng 9.400 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 4.194 tỷ đồng và hơn 5.200 tỷ đồng còn lại là chi phí xây lắp, tư vấn dự án và các chi phí khác.
Dự án được khởi công từ tháng 4/2018, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào tháng 6/2023. Đây là dự án do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư bao gồm xây mới tuyến đường bộ trên cao và mở rộng tuyến đường dưới thấp.
Tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở gồm cầu chính và cầu dẫn kết nối với các tuyến đường bên dưới, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, tường chắn, hệ thống biển báo.
Điểm đầu tuyến tại phía Nam bắt đầu từ đầu Khu đô thị Times City
Điểm đầu tuyến tại phía Nam cầu Vĩnh Tuy đang được hoàn thành
Điểm cuối tuyến tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở phía đường Trường Chinh, tổng chiều dài hơn 5 km. Hiện tại, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng đã thông xe đi vào vận hành hiệu quả.
Đoạn tuyến trên cao toàn dự án bao gồm các hạng mục: Cầu chính (bề mặt 19 m), cầu dẫn (bề mặt 7 m) và các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại 3 vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.
Nhà thầu thi công áp dụng công nghệ đổ bê tông tại chỗ trên dàn giáo di dộng MSS (đà giáo di chuyển phía trên dầm), lần đầu được thực hiện tại Việt Nam.
Sau khi thi công xong một nhịp, toàn bộ hệ thống ván khuôn và đà giáo được di chuyển tới nhịp tiếp theo và bắt đầu công đoạn thi công như nhịp trước, cứ như vậy theo chiều dọc cầu cho đến khi hoàn thiện kết cấu nhịp.
Với công nghệ này 40 m chiều dài mặt cầu được hoàn thành chỉ trong vòng 20 ngày, trong quá trình thi công vẫn tạo được tĩnh không dưới cầu cho hoạt động giao thông, mặt khác ít chịu ảnh hưởng của điều kiện địa hình và địa chất khu vực xây dựng.
Hiện các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện 2 phần Vành đai trên cao từ cầu Vĩnh Tuy đến chợ Mơ và từ chợ Mơ đến Ngã Tư Vọng.
Đoạn qua ngã tư Đại La - Trường Chinh - Giải Phóng là đoạn tuyến khó nhất đang được đẩy nhanh tiến độ.
Phần đường dưới thấp từ Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng dài 3,1 km được mở rộng với mặt cắt 53,5 - 63,5 m, quy mô 8 làn xe (6 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn xe dành cho xe thô sơ), có dải phân cách rộng 4 m ở giữa và vỉa hè rộng 4 - 6 m mỗi bên...
Tại khu vực ngã tư Vọng, để đường trên cao vượt qua cả cầu vượt hiện tại và tuyến Metro số 1 Yên Viên Ngọc Hồi trong tương lai, thì các trụ đường trên cao ở đoạn này được thiết kế lớn nhất trên toàn tuyến, chiều cao từ trụ cầu xuống mặt đường khoảng 23m.
Ở đoạn này đơn vị thi công dựng khung và căng lớp lưới đề bảo vệ an toàn cho người và phương tiện phi công phía dưới.
Khi dự án hoàn thành và đi vào vận hành sẽ giúp thay đổi bộ mặt tuyến vành đai 2 tại khu vực này, giảm ùn tắc giao thông cho đường Trường Chinh, Đại La, Minh Khai... góp phần hoàn thiện quy hoạch giao thông của Hà Nội.
Theo baodautu.vn