Thứ bảy, 20/04/2024 09:19 (GMT+7)

Dự án HAVICO Đồng Quang được giao đất không qua đấu giá, đấu thầu

MTĐT -  Thứ sáu, 23/07/2021 20:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất cho chủ đầu tư dự án nhưng không theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Vào tháng 7/2021, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 01/01/2010 – 31/12/2018).

Đáng chú ý, theo Thanh tra Chính phủ, việc giao đất thực hiện một số dự án khu dân cư, khu đô thị - thương mại - dịch vụ không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất diễn ra thời gian dài nhưng chậm được phát hiện đế khắc phục, sửa sai.

Một trong những trường hợp như vậy được nêu trong thông báo của Thanh tra Chính phủ đó là Dự án Khu dân cư HAVICO, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên.

Trước đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành văn bản số 1046/KL-TTCP ngày 1/7/2021 về Kết luận thanh tra về thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 01/01/2010 – 31/12/2018).

Cụ thể, UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất cho chủ đầu tư dự án nhưng không theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Việc này không đúng quy định tại khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai năm 2013. Trách nhiệm sai phạm này thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở ngành liên quan và chủ đầu tư.

Tiếp đến, dự án được phê duyệt thực hiện theo cơ chế thanh toán tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư cho nhà đầu tư bằng việc bù trừ bằng tiền thu cấp quyền sử dụng đất đã có hạ tầng nhưng thực chất là giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Thanh tra Chính phủ xác định, trách nhiệm trong việc này thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND TP Thái Nguyên và Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ngoài ra, việc định giá đất theo phương pháp so sánh trực tiếp đã lựa chọn diện tích các lô có diện tích lần lượt 71m2, 100m2 để so sánh là không tương đồng, chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 3, Thông tư 36/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tránh nhiệm chính trong việc này thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định giá và công ty định giá.

Cũng tại Dự án Khu dân cư HAVICO, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên, Thanh tra Chính phủ kết luận UBND tỉnh Thái Nguyên chưa có quyết định phê duyệt phương án thu tiền sử dụng đất làm căn cứ để chủ đầu tư nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định. Trách nhiệm việc này thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở ngành liên quan và chủ đầu tư.

Để xử lý tồn tại ở dụ án, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên cần ban hành quyết định phê duyệt giá đất và phương án thu tiền sử dụng đất để thu nộp vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật với dự án khu dân cư của HAVICO.

Theo tìm hiểu, Dự án khu dân cư HAVICO, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận đầu tư từ năm 2013 cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại HAVICO.

Dự án triển khai trên diện tích 13,6ha với tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đồng bộ theo quy hoạch được duyệt. Thời gian thực hiện trong 4 năm từ năm 2014 đến 2018, “khi hoàn thành sẽ là khu dân cư văn minh, hiện đại”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra

Ngay sau khi Kết luận thanh tra được công bố và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thông qua dự thảo, ngày 19/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ký ban hành Kế hoạch số 126/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Kết luận số 1046/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên xác định mục tiêu của Kế hoạch là thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Kết luận số 1046/KL-Thanh tra Chính phủ, xác định rõ tiến độ thực hiện, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, qua đó kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót, không để thất thoát ngân sách nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đối với công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý áp dụng các biện pháp cần thiết để khắc phục một số yếu kém trong quản lý...

Theo Kế hoạch số 126/KH-UBND, một số hạn chế, thiếu sót được Thanh tra Chính phủ chỉ ra được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan đơn vị triển khai thực hiện rà soát, khắc phục, chấn chỉnh trong quý III, quý IV năm 2021.

Để thực hiện được mục tiêu nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch, lộ trình, thời gian và biện pháp cụ thể để triển khai thực hiện theo Kế hoạch của tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/7/2021 để tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc; định kỳ tổng hợp xây dựng dự thảo báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị nêu trong Kết luận thanh tra theo quy định. Quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc, Thanh tra tỉnh kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến của Thanh tra Chính phủ.

Cùng ngày 19/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2471/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nội dung Kết luận thanh tra số 1046/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Tổ công tác gồm 21 thành viên do ông Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng.

Theo Lê Hải/ phapluatplus.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án HAVICO Đồng Quang được giao đất không qua đấu giá, đấu thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam