Thứ năm, 28/03/2024 16:01 (GMT+7)

Dự án Hệ thống xử lý nước thải ở Hà Nội: Hai năm vẫn 'đắp chiếu'

PHAN NGÂN - TRUNG HIẾU -  Thứ hai, 21/01/2019 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 2 năm sau ngày khởi công và chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa là đến thời hạn bàn giao thế nhưng dự án Hệ thống xử lý nước thải có vốn đầu tư hơn 16.000 tỷ vẫn “nằm im bất động”.

Đầu tháng 10/2016, tại cánh đồng rộng mênh mông, xung quanh mọc đầy cỏ dại và ao cá của thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát lệnh khởi công Dự án Hệ thống xử lý nước thải bao gồm một nhà máy có công suất 270.000 m3/ngày đêm và tuyến cống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ với diện tích phục vụ khoảng 4.874 ha.

Ngay từ thời điểm khởi công, dự án đã mang lại niềm vui cho người dân thủ đô, bởi khi đưa vào vận hành sẽ góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan các con sông trong khu vực nội đô của thành phố vốn bị ô nhiễm hàng chục năm qua.

Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, tháng 1/2019, khi chỉ còn chưa đầy một năm nữa để hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra (tháng 10/2019) thì các hạng mục vẫn dang dở, thậm chí có thể nói là chưa có một công trình nào được xây dựng. 14 héc-ta của xã Tân Triều thu hồi năm đó những tưởng sẽ được sử dụng vào việc xây nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Hà Nội nhưng nay vẫn chỉ để cho cỏ mọc um tùm.

Được biết, đây là dự án trọng điểm của thành phố, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô. Vì vậy, cần sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các cấp, các ngành chức năng, đặc biệt là của chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội.

Dự án bao gồm nhà máy xử lý nước thải công suất 270.000m3/ngày đêm và hệ thống thu gom, cống bao, hệ thống cống đầu nối (dọc hai bờ sông Tô Lịch, sông Lừ) và một phần tả ngạn sông Nhuệ với tổng chiều dài cống các loại khoảng 52,621km, đường kính từ 400mm-2.400mm, thu gom nước thải trên phạm vi khu vực bao gồm quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản với tổng mức đầu tư hơn 61 triệu Yên Nhật, tương đương hơn 16.293 tỉ đồng.

Đây là lần đầu tiên thành phố Hà Nội khởi công xây dựng một hệ thống thu gom và Nhà máy xử lý nước thải tập trung quy mô lớn với công suất 270.000m3/ngày đêm, áp dụng công nghệ thi công hiện đại - với công nghệ xử lý nước thải bùn hoạt tính truyền thống cải tiến - loại AO. Công nghệ này được 85% nhà máy xử lý nước thải tại Nhật Bản sử dụng và được các chuyên gia quốc tế đánh giá là ổn định, phù hợp với nhà máy xử lý nước thải quy mô công suất lớn.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Hệ thống xử lý nước thải ở Hà Nội: Hai năm vẫn 'đắp chiếu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.