Thứ năm, 28/03/2024 19:18 (GMT+7)

Dự án Imperia Sky Gaden Minh Khai: Đình chỉ thi công đến bao giờ

Đào Sơn -  Thứ bảy, 28/10/2017 08:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Imperia Sky Gaden (423 Minh Khai, P. Vĩnh Tuy, Hoàng Mai, Hà Nội) trong quá trình thi công gây ra sụt, lún, rạn nứt nhà của nhiều hộ gia đình liền kề đã bị đình chỉ thi công.

Hàng trăm ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi dự án?

Thời gian gần đây, một số hộ dân bức xúc về việc có nhà liền kề với dự án Imperia Sky Gaden bị sập, lún, rạn nứt phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Trước những vấn đề này, ngày 18/10/2017, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến thực tế để tìm hiểu sự việc.

Dự án Imperia sky gaden 423 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội) 

Chia sẻ với PV, ông H.V.T sinh sống tại số 437 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy) cho biết: “Đã mấy tháng nay, gia đình không còn ở trong chính nhà mình nữa. Dự án Imperia sky gaden khởi công được một thời gian thì nhà tôi bắt đầu có hiện tượng bị nghiêng về phía công trình này. Nhà của gia đình bên trong (nhà sát vách với nhà ông T. – PV) bị lún xuống khoảng 50 cm, nghiêng về phía công trình đang thi công khoảng 40 cm. Chính vì vậy nhà tôi cũng nghiêng theo. Ở số 437 Minh Khai này có 7 ngôi nhà của bảy hộ, nhà ai cũng bị hư hại cả. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên phường về việc này cũng đã lâu rồi nhưng mới mấy ngày trước chủ đầu tư dự án mới đến hỗ trợ cho gia đình 3 tháng tiền đi thuê nhà”.

Không chỉ nói xuông, ông T. cũng đã dẫn PV vào căn nhà đang bị ảnh hưởng của gia đình để chứng kiến việc mình đã nói. Quả thực khi chứng kiến cảnh một ngôi nhà trong số 437 Minh Khai bị nghiêng ngả, rạn nứt, sụt một phần xuống lòng đất không khỏi hãi hùng.

7 gia đình ở số 437 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy) nhà bị hư hỏng nặng do án Imperia Sky Gaden nên phải lánh nạn.

Ngôi nhà ông H.V.T sinh sống tại số 437 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy) đã bị lún, nghiêng do dự án Imperia Sky Gaden 423 Minh Khai gây ra.

Tuy nhiên, trong trường hợp của gia đình ông T. theo tìm hiểu được biết, ngôi nhà của gia đình nằm trong diện giải phóng mặt bằng để làm đường và đã được hỗ trợ đền bù để di dời.

Còn trong trường hợp khác là gia đình anh K.V.M ở số nhà 459F Minh Khai (phường Vĩnh Tuy) cũng lền kề với dự án Imperia Sky Gaden nhưng không thuộc diện di dời.

Anh K.V.M cho biết: “Căn nhà của gia đình anh hiện nay đang bị nghiêng khoảng 4cm, hơi ngả về phía dự án. Từ ngay ngoài ngõ xung quanh nhà có nhiều vết nứt dài dưới lòng đường. Còn trong nhà, khu phòng ăn là nơi sát cạnh dự án, tường bị xé nứt ra trung bình khoảng 2cm.

Nhà có 3 tầng, khi xây dựng gia đình cũng làm rất cẩn thận từ móng cho đến tường, trần đều dùng các loại vật liệu tốt nhất trên thị trường. Chỉ vì dự án làm sát nhà anh nên dẫn đến bị như thế này, hiện gia đình vẫn đang ở nhưng cũng thấp thỏm lo sợ.

Tôi cũng đã báo cáo việc này lên phường, mới đây bên dự án mới cho người xuống kiểm tra nhưng vẫn chưa được đền bù gì cả.

Nhà thì đã bị như vậy rồi thì sao ở được lâu dài nữa. Vì vậy, gia đình yêu cầu phía chủ dự án phải làm lại nhà, như thế này không thể sửa lại được nữa rồi”.

Nhà anh K.V.M ở số nhà 459F Minh Khai (phường Vĩnh Tuy) liền kề dự án Iperia Sky Gaden bị nứt tường nghiêng nhà

Theo quan sát của PV, tường ở phòng ăn của gia đình anh M. có một vệt rách từ dưới nền cho đến gần sát trần nhà để lọt ánh sáng từ bên ngoài vào, vết rách có chỗ rộng chừng 3cm. Phía bên hông nhà cũng có những vết rạn nứt còn mới, cạnh nhà là ngõ đi cũng có vết rạn nứt dưới lòng đường kéo thành một vệt dài.

Cũng theo ghi nhận, xung quanh dự án Imperia Sky gaden có khoảng chừng hơn 30 ngôi nhà của các hộ dân liền kề với dự án bị hư hỏng nặng. Ngoài ra, cũng có đến gần 100 ngôi nhà khác xung quanh dự án này bị ảnh hưởng.

Có nhà phải bỏ đi thuê nơi khác sinh sống

Cũng theo chia sẻ cửa một số người dân sống cạnh Dự án Imperia Sky Gaden, kể từ khi dự án khởi công đến nay, dự án không những gây ra hư hại về nhà cửa mà nó còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân nới đây.

Hư hỏng nhà cửa do công trình gây ra thì đã rõ. Nhưng ai đã từng sống cạnh công trường thi công nhà cao tầng sẽ rõ là như thế nào?

Nhất là khi làm móng, mà khủng khiếp nhất là khi họ ép cọc, tiếng máy kêu ầm ầm, inh tai, nhức óc. Vì nhà tôi cách có 15 mét dự án Imperia Sky Gaden, hàng tháng trời họ làm móng, những lúc đi làm không có ở nhà thì không sao, về đến nhà khi họ đang làm thì không thể chịu nổi.

Nhiều nhà gần đây có con nhỏ, thời gian ấy phải cho đi sơ tán một thời gian, trẻ nhỏ và người lớn tuổi là khổ nhất”. Anh N.T.T (số 26/379 Minh Khai) chia sẻ.

Trước những phản ánh bức xúc của người dân về dự án Imperia Sky Gaden, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với phía chủ đầu tư dự án.

Nhiều ngôi nhà liền kề với dự án Imperia sky gaden 423 Minh Khai  bị hư hỏng nặng

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Bích Liên (Giám đốc khối điều hành) Công ty TNHH tập đoàn M.I.K group Việt Nam (M.I.K Group) cho biết: “Sau khi có thông tin của người dân, phía tập đoàn đã cử bên bộ phận chuyên môn xuống thực tế kiểm tra đánh giá, sau đó mua bảo hiểm cho các hộ bị thiệt hại.

Chúng tôi cũng đã hỗ trợ các hộ gia đình có nhà bị hư hỏng nặng di dời đến chỗ ở tạm thời, hỗ trợ tiền thuê nhà ở. Có khoảng 30 hộ nhà bị hư hỏng nặng, khoảng hơn nửa trong số đó đã di dời tạm thời chuyển ở nơi khác.

Tất cả những trường hợp nhà bị hư hỏng nặng đều là nằm trong khu vực bị giải tỏa để làm đường”.

Ngoài ra bà Liên cũng cho biết, phía M.I.K Group sẽ tiếp tục theo dõi, tìm hiểu để các hộ gia đình khác có nhà gần dự án về sự ảnh hưởng cho đến khi hoàn thành công trình để khắc phục.

Tường nhà bị tách ra làm đôi của một căn hộ trong số 437 Minh Khai, Vĩnh Tuy

Cũng liên quan đến vấn đề này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến liên hệ với UBND quan Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, PV được ông Đức (Phó chánh văn phòng quận) cho biết, việc liên quan đến dự dự án Imperia Sky Gaden, quận đã giao cho phường Vĩnh Tuy trả lời báo chí.

Tiếp tục như lời giới thiệu của ông Đức, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND phường Vĩnh Tuy.

Đã từng bị dừng thi công vì sai phạm

Từ đầu năm 2016, người dân ở các tổ dân phố số 11a, 11b thuộc cụm cư dân số 11 phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, gần dự án Imperia Sky Garden 423 Minh Khai, đã nhiều lần gửi đơn tới cơ quan chức năng về việc chủ đầu tư dự án này thi công khoan cọc, đào bới gây ảnh hưởng lún nứt nhà dân lân cận.

Khoảng giữa tháng 8/2016, người dân lại tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng đề nghị bảo vệ quyền lợi trước sự ảnh hưởng do việc thi công dự án Imperia Sky Garden 423 Minh Khai.

Tại cuộc họp ở UBND phường Vĩnh Tuy ngày 27.8/2016, chủ đầu tư dự án này vẫn chưa có biện pháp thi công, kế hoạch khảo sát, thời gian thi công, phương án đảm bảo môi trường dự án... Do vậy, ngày 31.8/2016, UBND phường Vĩnh Tuy đã yêu cầu tạm dừng thi công công trình đến khi giải quyết xong kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu của chính quyền địa phương, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho thi công khoan cọc, gây lún nứt nhà dân xung quanh.

Trong các ngày 1 và 2.9/2016 vừa qua, tổ Thanh tra xây dựng trên địa bàn phường đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác liên tục kiểm tra, phát hiện, lập biên bản việc thi công tại dự án này. Sau đó, UBND phường Vĩnh Tuy cũng đã quyết liệt yêu cầu công nhân giải tán khỏi công trường, không để tiếp tục thi công.

Trao đổi với PV, ông Trần Nam Sơn – Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cho biết: “Liên quan tới dự án Imperia Sky Gaden, phường có thông cáo báo chí về việc này rất cụ thể và chi tiết. Có 32 trường hợp nhà bị hư hỏng nặng nhưng đều nằm trong diện di dời, giải phóng mặt bằng, đều đã được đền bù theo quy định. Các hộ đều được hỗ trợ từ phía nhà đầu tư dự án gây ra và đều chấp thuận di dời.

Qua quá trình kiểm tra đánh giá về mức độ gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, ngày 29/09/2017 UBND phường đã đình chỉ thi công xây dựng đối Dự án Imperia Sky Gaden do vi phạm trật tự xây dựng, cho đến khi nào phía dự án khắc phục được hậu quả sẽ tiếp tục cho thi công trở lại”.

Dự án này đã từng bị đình chỉ thi công và hiện tiếp tục đình chỉ chưa có thời gian cụ thể tới bao giờ. Sự việc này khiến cho nhiều khách hàng lo lắng khi họ đã đặt tiền vào mua căn hộ tại đây, không biết khi nào mới có căn hộ mơ ước của gia đình. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc mạnh mẽ hơn với những sai phạm tại dự án này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc này.

Nhà thầu có thật sự uy tín?

Được biết, ngày 27/4/2017, Chủ đầu tư dự án Imperia Sky Garden ký kết Hợp đồng với nhà thầu xây dựng uy tín là Công ty CP Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình triển khai thi công xây dựng dự án Imperia Sky Garden (423 Minh Khai, Hà Nội).

Việc lựa chọn và ký kết hợp đồng xây dựng với Hòa Bình - nhà thầu uy tín với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng - thể hiện cam kết mạnh mẽ và tâm huyết của Chủ đầu tư trong việc hợp tác với các đối tác hàng đầu nhằm mang đến cho thị trường sản phẩm bất động sản chất lượng tốt nhất.

Vậy mà khi dự án đi vào triển khai hàng loạt những vấn đề được người dân phản ánh về tình trạng nhà xung quanh bị sụt lún nghiêm trọng diễn ra. Thử hỏi chất lượng công trình có bị ảnh hưởng hay uy tín nhà thầu chỉ được vẽ ra để to đẹp hơn cho dự án này?

Xôn xao về khu đất làm dự án được xây dựng trên khu nghĩa địa

Theo tìm hiểu, Imperia Sky Garden 423 Minh Khai do Công ty CP Dệt Minh Khai phối hợp với Công ty Phát triển bất động sản M.I.K Việt Nam (M.I.K Land) phát triển dự án. Đây là tổ hợp công trình hỗn hợp gồm thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn, nhà ở, nhà trẻ và trường học. Diện tích khu đất rộng khoảng 38.163 m2, vốn là đất công nghiệp, được chuyển đổi mục đích sử dụng theo chủ trương di dời nhà máy ra khỏi nội thành.

Trước đó, nhiều người có ý định mua nhà tại dự án đang giật mình với thông tin cơ quan công an phát hiện hơn 300 bộ hài cốt được đem đi chôn trộm tại Thái Bình. Cụ thể, số hài cốt trên được tìm thấy trong quá trình san lấp mặt bằng thi công công trình tại dự án 423 Minh Khai.

Công ty cổ phần Dệt Minh Khai, một trong hai đơn vị phát triển dự án Imperia Sky Garden, đã ký hợp đồng di dời mồ mả với anh Lê Trung Tuấn. Tuy nhiên, anh Tuấn lại thuê hai người khác trực tiếp thu gom và liên hệ người để chôn cất số tiểu sành chứa các bộ hài cốt nói trên với giá 500.000 đồng một tiểu sành. Hành vi này đã bị phát hiện khi những người trên đưa hài cốt về Thái Bình chôn trộn.

Khi cơ quan điều tra vào cuộc, Công ty cổ phần Dệt Minh Khai bị yêu cầu di dời các tiểu sành chứa hài cốt người về 423 Minh Khai. Hiện tại, khoảng hơn 100 tiểu sành chứa hài cốt đã được di dời về khu đất làm dự án. 

Bạn đang đọc bài viết Dự án Imperia Sky Gaden Minh Khai: Đình chỉ thi công đến bao giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.