Thứ sáu, 19/04/2024 22:29 (GMT+7)

Dự án kè cấp bách sông Bùi bỏ dở giữa chừng gây sạt lở?

ĐÀO SƠN -  Thứ năm, 23/11/2017 22:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án kè cấp bách sông Bùi trên địa bàn xã Quảng Bị (H. Chương Mỹ, TP. Hà Nội) đã bị bỏ dở giữa chừng hiện đang rạn nứt, sạt lở khiến người dân lo lắng.

Dự án dở dang rồi để...sạt lở?

Đã hơn 1 năm qua, một số hộ dân ở đội 8 (thôn 5, xã Quảng Bị) cạnh sông Bùi đang thấp thỏm,lo lắng về tình trạng rạn nứt phía bờ sông đang kè dở. Theo phản ánh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở, rạn nứt như hiện tại là bởi phía đơn vị thi công kè bờ sông khu vực này đã bỏ giữa chừng.

Vết nứt kéo dài hàng chục mét, đất sạt xuống trệ sông khoảng hơn 50cm, với khoảng cách rất gần với nhà dân, tiềm ẩn đầy rủi ro.

Chia sẻ với phóng viên, bà Lai (đội 8) cho biết: “Năm 2015, biết được thông tin có dự án kè bờ sông phía ngay sau nhà, tôi mừng lắm. Vì ở cạnh sông mỗi mùa mưa đến cũng sợ, sợ vì mưa lâu nước dâng cao dễ bị lở đất dễ đổ nhà. Cuối năm đó, các hộ được thông báo chặt cây giải tỏa mặt bằng để thi công, tất cả các hộ nằm trong dự án đều nhất trí.

Đến đầu năm 2016, dự án bắt đầu triển khai kè, nhưng sau đó người dân biết được dự án có khoảng 300m thì chỉ kè một nửa, vậy nên các hộ nằm trong đoạn không được kè hết đã không đồng ý để họ làm. Cũng chính vì thế đội thi công đã bỏ đi, từ đó đến nay vẫn không ai đả động đến dự án này nữa.

Vấn đề vì sao người dân không để họ làm tiếp? Là vì 150m còn lại được kè dưới chân, còn phía trên chỉ làm mái đất không. Nếu chỉ làm như thế thì sao tránh được sạt lở, cứ để như ban đầu còn cây cối có khi lại không dễ bị lở đất như bấy giờ".

"Hiện tại ngay sát tường nhà tôi, bờ sông có rất nhiều vết rạn nứt dài, đất bị sói mòn có thể chỉ một trận mưa nhỏ là lở cả mảng. Đoạn xung yếu như vậy sao có thể chỉ kè phần móng thôi, mà không kè lên đến mặt bờ?”. Bà Lai cho biết thêm.

Hàng chục hộ dân đội 8, thôn 5, xã Quảng Bị nằm trong dự án kè cấp bách sông Bùi đang lo lắng vì bờ sông rạn nứt 

Còn theo chia sẻ bà N.T.N một hộ dân cũng ở đội 8: “Tôi cũng không hiểu vì sao họ lại có dự án như vậy? Đã làm thì làm đồng bộ một thể, đoạn kè hết, đoạn thì chỉ kè móng ở trên thì vẫn là đất không. Chặt hết cây rồi thì đất bám làm sao được nữa.

Không kè hết, bỏ dở giữa chừng bây giờ cả một đoạn bờ sông vệt nứt hàng trăm mét hở ra, nếu có mưa thì lở chắc rồi”.

Để xác thực về vấn đề rạn nứt như đã phản ánh, phóng viên đã ra thực địa tìm hiểu cụ thể. Theo ghi nhận, dự án kè cấp bách đoạn sông Bùi có chiều dài khoảng vài trăm mét, trong đó có một phần đã được hoàn thiện. Còn lại hàng trăm mét mới được dải đá kè phần móng, đoạn đang thực hiện phần tiếp giáp mặt bờ xuất hiện nhiều vết rạn nứt chạy dài hàng chục mét. Có những điểm vứt nứt lún xuống so với mặt bờ chừng 50cm, có điểm vứt nứt rộng có thể lọt chân người lớn.

Hiện tượng sói mòn đã xuất hiện thành nhiều rãnh từ trên bờ xuống mặt nước. Phía trên bờ hiện vẫn còn một số loại vật liệu thi công đắp đống, đá hộc, tấm bê tông cùng một số cát sỏi…

Cũng theo thông tin của người dân, hiện đoạn kè thi công dở có 8 hộ dân cạnh đó, đa phần người dân mong muốn đoạn sông này được kè hoàn thiện để họ ổn định cuộc sống.

Vì sao dự án bỏ giữa chừng?

Để xác minh cụ thể hơn về thực trạng rạn nứt do dự án kè sông Bùi bị ngắt quãng dẫn đến tình trạng bị rạn nứt ở đội 8 (thôn 5, xã Quảng Bị) phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với lãnh đạo địa phương.

Hàng 100m trong dự án cấp bách sông Bùi vẫn đang thi công dở dang hiện đang trong tình trạng xuống cấp

Trao với phóng viên ông Vũ Văn Mạnh – Chủ tịch UBND xã Quảng Bị cho biết: “Khu vực kè sông Bùi đoạn nằm ở thôn 5 thuộc dự án của thành phố, đây là công trình kè cấp bách. Dự án có từ năm 2015, đến đầu năm 2016 bắt đầu triển khai thi công, theo số liệu dự án được đầu tư khoảng 300m kè cấp bách.

Tuy nhiên, trong thiết kế có 150m được kè bằng mái đá, nghĩa là được kè đá từ chân lên tới mặt bờ. Phần còn lại 150m nữa chỉ kè đá phần chân, phần mái bằng đất.

Trước khi kè các hộ dân nằm trên tuyến thi công cũng rất đồng tình tự giải tỏa cây cối của nhà mình để phía thi công lấy mặt bằng. Sau khi triển khai được một phần công trình, những đoạn không được kè đá gặp mưa đã bị sói mòn rạn nứt.

Do trong thiết kế của dự án chỉ có một nửa diện tích được kè từ dưới lên bằng đá, phần còn lại chỉ kè phần dưới, phần trên không được kè bằng đá nên người dân đã không đồng tình. Chính vì vậy phía đơn vị thi công đã bỏ dở giữa chừng không làm tiếp.

Trong trận mưa vừa qua đoạn đang kè dở lại tiếp tục có hiện tượng rạn nứt, sụt lún nghiêm trọng hơn. Người dân cũng đã có đề xuất lên xã, chúng tôi cũng đã chuyển những ý kiến này lên Phòng tài chính huyện, chuyển lên Hạt quản lý đê điều. Ý kiến đề xuất của người dân là mong muốn cơ quan chức năng bổ xung thêm kinh phí để tiếp tục kè hoàn thiện đoạn có hộ dân đang sinh sống cạnh đó.

Nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa có văn bản trả lời của cơ quan nào về việc có kinh phí hỗ chợ tiếp tục thi công hay không. Còn phía đơn vị thi công cũng không thấy quay lại thi công nữa. Đơn vị trực tiếp thi công là công ty Cổ phần tư vấn Thủy lợi Hà Tây".

"Trong vụ việc này, phía người dân cho rằng nếu một nửa trong dự án chỉ được kè ở phần móng mà phần trên chỉ làm mái đất thì họ không đồng tình. Bên phía đơn vị thi công cũng chỉ thực hiện theo đúng thiết kế. Vậy nên mới dẫn đến việc người dân đã phản đối không cho đơn vị thi công tiếp tục làm, vậy nên khoảng tháng 9/2016 phía đơn vị thi công đã rút đi không làm nữa”. Ông Mạnh cho biết thêm.

Vật liệu kè sông vẫn còn đắp đống trên bờ suốt hơn 1 năm qua

Cũng theo thông tin từ vị lãnh đạo xã Quảng Bị, trước khi đi vào thi công dự án kè cấp bách sông Bùi nằm trên địa bàn, phía đơn vị thi công cũng đã có buổi làm việc với địa phương. Phía đơn vị thi công cũng đã bàn giao bản thiết kế, dự án này rất có ý nghĩa với địa phương. Bởi lẽ, khu vực được kè nằm trong đoạn có một số hộ dân đang sinh sống, nếu được kè sẽ tránh được tình trạng sạp lở có thể gây ảnh hưởng đến người dân.

Trên thực tế hiện nay, đoạn kè cấp bách tại khu vực đội 8 xã Quảng Bị vẫn đang còn giang dở. Người dân vẫn đang phấp phỏng trong nỗi lo sợ, vì tình trạng rạn nứt, sạt lở khu vực đã phát quang cây đang ngày một nguy hiểm hơn. Nếu mùa mưa đến có thể khu vực này sẽ bị lở đất, những nhà dân gần đó có thể bị thiệt hại.

Trước vấn đề này Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đề nghị UBND TP Hà Nội sớm có chỉ đạo kịp thời để có biện pháp tốt nhất về tuyến kè cấp bách đang còn dang dở ở khu vực đội 8 (thôn 5 xã Quảng Bị) để trách sự cố ngoài ý muốn xảy ra. 

Bạn đang đọc bài viết Dự án kè cấp bách sông Bùi bỏ dở giữa chừng gây sạt lở?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...