Thứ sáu, 29/03/2024 05:00 (GMT+7)

Dự án Ruby City 3 thế chấp ngân hàng: Người mua nên thận trọng?

VĂN BÌNH -  Thứ sáu, 29/06/2018 23:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án chung cư Ruby City 3 được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng. Vậy, trước khi xuống tiền, đặt bút ký hợp đồng người mua hàng cần được biết những gì?

Bán hàng đã thế chấp phải có điều kiện

Thực tế hiện nay, việc các chủ đầu tư mang tài sản của mình ra thế chấp ngân hàng để vay vốn là điều hết sức bình thường. Trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thì điều này cũng không phải là một ngoại lệ. Luật cho phép chủ đầu tư được thế chấp các “đứa con cưng” của mình tại ngân hàng để có thể vay vốn, tiếp tục thực hiện việc đầu tư xây dựng và phát triển dự án.

Toàn cảnh Dự án Ruby City 3

Tuy nhiên, khi chủ đầu tư có ý định đưa bất động sản đã thế chấp vào kinh doanh lại câu chuyện khác, kèm theo đó là nhiều hệ lụy khác.

Ngoài những bắt buộc về điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai, thì trong trường hợp này (trường hợp dự án nhà ở hình thành trong tương lai đã thế chấp ngân hàng) luật cũng đưa ra những quy định, yêu cầu đối với chủ đầu tư khi bán hàng được quy định tại Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP. Và, đặc biệt một chủ thể không thể thiếu đó là ngân hàng.

Phải được sự chấp thuận của ngân hàng thì chủ đầu tư mới được đi huy động vốn, bởi tài sản đã thế chấp muốn định đoạt phải được ngân hàng đồng ý giải chấp theo điều khoản cụ thể của Hợp đồng tín dụng và Hợp đồng thế chấp.

Trường hợp không được ngân hàng đồng ý mà chủ đầu tư lại đi huy động vốn đối với căn hộ/tài sản đã thế chấp với khách hàng là hành vi trái pháp luật. 

Mới đây, Văn phòng đăng kí đất đai – Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã công bố hàng loạt các dự án bất động sản mà chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng cho các tổ chức, cá nhân được biết.

Trong danh sách đó, khá bất ngờ khi có sự góp mặt của Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng để bán đối với lô đất CT3 Phúc Lợi (Ruby City CT3 Phúc Lợi) nằm dọc đường 21m (đường Phúc Lợi) từ QL1B đến Khu đô thị Việt Hưng, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội, do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Thăng Long Việt Nam làm chủ đầu tư.

Ruby City CT3 Phúc Lợi với tổng diện tích lên tới gần 14 nghìn m2, là tổ hợp hai tòa tháp căn hộ chung cư, mỗi tòa có hai nguyên đơn cao 22 tầng, 3 tầng hầm, tổng số căn hộ là 1120 căn. Vị trí địa lí tương đối thuận lợi cùng hoàng loạt những tiện ích sống đẳng cấp, Ruby City CT3 Phúc Lợi được quảng cáo là sự hấp dẫn không thể chối từ, sống trọn bình yên cùng với sự uy tín cả trong điều hành lẫn năng lực tài chính của Công  ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Thăng Long Việt Nam.

Ruby City CT 3 Phúc Lợi đã thế chấp

Ngày 06/2/2018, Văn phòng đăng kí đất đai đã thực hiện đăng kí thế chấp toàn bộ Dự án nêu trên tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Tam Trinh.

Với nội dung thế chấp là: Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng để bán đối với lô đất CT 3 Phúc Lợi (RubyCity CT3 Phúc Lợi).

Nhằm cung cấp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về quy định này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với bà Trương Thị Ngọc Luân - Đại diện pháp chế chủ đầu tư Dự án. 

Bà Luân cho biết: Dự án tuy đã được thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Tam Trinh, nhưng hiện nay ngân hàng đã đồng ý cho phép chủ đầu tư được bán nhà hình thành trong tương lai, thông qua văn bản số 508/NHNoTT-TD ngày 04/5/2018.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, trước ngày 30/6/2018 chủ đầu tư sẽ chốt số lượng tất cả những khách hàng đã đặt cọc nhận chỗ trước đó để thực hiện việc giải chấp(?). 

Chia sẻ thêm với PV, bà Luân cho biết, hiện tại thì ngân hàng đã có thông báo về việc cho phép chủ đầu tư bán nhà hình thành trong tương lai tại dự án Ruby CT3 Phúc Lợi mà không cần giải chấp đối với 108 căn hộ (?!).

Rõ ràng theo thông tin mà chủ đầu tư thừa nhận thì việc đặt chỗ, hay chính là dấu hiệu huy động vốn trái phép đã đẩy khách hàng vào nguy cơ rủi ro rất cao.  

Vậy có hay không lợi ích nhóm giữa ngân hàng và chủ đầu tư? Có hay không việc số tiền đặt cọc nằm trong túi chủ đầu tư, chỉ khi nào ký hợp đồng mua bán thì tiền này mới được báo về ngân hàng?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Ruby City 3 thế chấp ngân hàng: Người mua nên thận trọng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.