Thứ sáu, 29/03/2024 13:35 (GMT+7)

Dự án SEOJIN Bắc Giang: Phê duyệt ĐTM có thuộc Sở TN&MT? (Bài 3)

Nhóm PV -  Thứ tư, 14/08/2019 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quy định tại khoản 21 Điều 3 Nghị định số 38/2015 thì Dự án công ty Seojin chính là dự án đầu tư cơ sở xử lý chất thải, tỉnh Bắc Giang thẩm định ĐTM của dự án liệu có đúng quy định?

Trách nhiệm của Sở

Sở Tài nguyên & Môi trường là đơn vị trực tiếp thực hiện việc quản lý đối với các vấn đề liên quan đến môi trường. Đồng thời hạng mục được quan tâm tới là công trình xây dựng khu công nghiệp của chủ đầu tư nước ngoài cần có sự giám sát và phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý Sở TNMT, Sở xây dựng, UBND TP.Bắc Giang và đặc biệt là Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh.

Dự án chưa được phê duyệt ĐTM đã triển khai xây dựng.

Tuy nhiên, tại dự án Công ty SEOJIN Việt Nam thuộc Công ty SEOJIN SYSTEM (Hàn Quốc) xây dựng khi chưa có ĐTM cũng là trách nhiệm quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng khi không kịp thời và kiên quyết chấn chỉnh sai phạm xảy ra ở Ban QL các KCN tỉnh Bắc Giang.

Ngay trong Luật Xây dựng, Quốc hội thông qua năm 2014 cũng quy định rất rõ về yêu cầu bảo vệ môi trường. Cụ thể trong giai đoạn khảo sát xây dựng và thiết kế xây dựng, thẩm quyền thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng, tại khoản 5 Điều 82 có quy định: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật có trách nhiệm thẩm định về môi trường, phòng, chống cháy, nổ và nội dung khác theo quy định của pháp luật khi thẩm định thiết kế xây dựng. Tại Điều 91, 92 của Luật Xây dựng cũng quy định rõ về việc đảm bảo về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra tại Điểm d, khoản 1, điều 102 Luật Xây dựng quy định: Quy trình cấp, cấp lại, điều chỉnh và gia hạn giấy phép xây dựng: Căn cứ quy mô, tính chất, loại công trình và địa điểm xây dựng công trình có trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm đối chiếu các điều kiện theo quy định tại Luật này để gửi văn bản lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng theo quy định của pháp luật.

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang.

Khoản 2 Điều 19 Luật Bảo vệ Môi trường quy định cũng rất chi tiết. Cụ thể về thực hiện đánh giá tác động môi trường thì “việc đánh giá tác động môi trường phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án”. Điểm d, khoản 2 Điều 25 cũng quy định rõ: Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền thực hiện các việc Cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng.

Thẩm quyền phê duyệt ĐTM

Theo quy định tại khoản 14, khoản 16 và khoản 21 của Điều 3, Nghị định 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ còn nêu rõ tái chế chất thải là gì, xử lý chất thải là gì và cơ sở xử lý chất thải là gì? Theo đúng như quy định nêu tại khoản 21 Điều 3 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ thì Dự án này chính là dự án đầu tư cơ sở xử lý chất thải.

Nội dung trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do BQL các KCN cấp.

Như vậy là việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án này cũng không thuộc thẩm quyền của tỉnh Bắc Giang, việc tỉnh Bắc Giang thẩm định ĐTM của dự án này khi chưa có ý kiến bằng văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường liệu có trái quy định.

Tại Khoản 4 Điều 2 của Quyết định số 1998/QĐ-BTNMT ngày 22/6/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo ĐTM của KCN này cũng nêu rõ trách nhiệm của Công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang khi cho các dự án đầu tư vào Khu công nghiệp Song Khê Nội Hoàng phía Bắc: Có văn bản báo cáo và chỉ được thực hiện những thay đổi sau khi có văn bản chấp thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thế nhưng việc cho phép dự án của công ty SEOJIN này đầu tư vào Khu công nghiệp khi đầu tư xây dựng nhà xưởng hàng tháng trời nhưng không có ĐTM được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không những thế nội dung đầu tư cũng không đúng quy định ... mà Công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang không hề có báo cáo xin phép Bộ TN&MT.

Ông Nguyễn Anh Quyền, Trưởng BQL các KCN Bắc Giang trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cho biết việc cấp phép xây dựng với các dự án khác thuộc thẩm quyền của Ban QL các KCN tỉnh đều thực hiện như thế tức là không cần có ĐTM.

Còn ông Hoàng Hải Lâm, Phó CVP Sở TN&TM thì thông tin: Công ty này nằm trong KCN thuộc thẩm quyền quản lý của BQL các KCN tỉnh Bắc Giang. Sở chỉ quản lý về việc cấp ĐTM thôi, doanh nghiệp này đang hoạt động rồi mà chưa có ĐTM thì Sở được quyền xử phạt nhưng bây giờ chưa đi vào hoạt động, chỉ chưa có ĐTM mà đã xây dựng thì Sở nhắc là theo luật ông làm thế là sai chứ Sở không được quyền xử phạt.

Công luận cho rằng việc Sở TN&MT chỉ căn cứ vào Nghị định 18/2015/NĐ-CP và không căn cứ vào Nghị định 38/2015/NĐ-CP với Quyết định 1998/QĐ-BTNMT ngày 22/6/2018 của Bộ TN&MT để thẩm định báo cáo ĐTM đối với dự án này liệu có trái quy định, trái thẩm quyền.

Khoản 7 điều 32 Nghị định 38 yêu cầu: Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xác nhận hoặc điều chỉnh xác nhận bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường đối với: a, Cơ sở xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường.

Chủ đầu tư Công ty SEOJIN Việt Nam không những không bị xử lý vi phạm mà còn được các cơ quan chức năng, có thẩm quyền tiếp tay cho vi phạm... Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Giang như: Ban QL các KCN tỉnh, Sở TN&MT tỉnh và UBND thành phố Bắc Giang trong vấn đề cụ thể này như thế nào?

Trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cũng đã quy định rõ việc thực hiện bảo vệ môi trường.

Đề nghị các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Bắc Giang vào cuộc thanh kiểm tra làm rõ những nội dung thông tin trên để các Nhà đầu tư nước ngoài tôn trọng thực thi triệt để và đảm bảo trong suốt quá trình đầu tư Nhà đầu tư và phải tôn trọng pháp luật Việt Nam.

Theo Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội): Các quy định của pháp luật cũng như các Nghị định của Chính phủ đã có các quy định rất chặt chẽ về thẩm quyền phê duyệt ĐTM với các dự án như thế này. Các quy định như vậy, để đảm bảo dự án phải tuân thủ nghiêm minh luật pháp và tránh gây các hệ luỵ tối đa về vấn đề môi trường, vốn đang là vấn đề được Đảng, Nhà nước và nhân dân đặc biệt quan tâm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dự án SEOJIN Bắc Giang: Phê duyệt ĐTM có thuộc Sở TN&MT? (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới