Thứ sáu, 29/03/2024 06:41 (GMT+7)

Dự án The Manor Central Park: Cần đấu giá công khai hơn 50ha đất

MTĐT -  Thứ sáu, 14/06/2019 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bitexco chỉ được tạm giao 14,6ha đất đối ứng hợp đồng BT, như vậy dự án Dự án The Manor Central Park còn gần 50ha. Các chuyên gia cho rằng, cần đấu giá công khai diện tích đất trên.

Bitexco chỉ đổi 14,6ha đất lấy 3,7km tuyến đường

Trước đó, theo thông tin báo chí phản ánh, Công ty Cổ phần BT Chu Văn An (thuộc Tập đoàn Bitexco) thực hiện dự án tuyến đường bao quanh Công viên Chu Văn An dài 3,7km, theo hình thức BT. Đổi lại, Bitexco nhận được quỹ đất đối ứng là khoảng 90ha, trải dọc trên đường Nguyễn Xiển.

Thông tin này đã dấy lên những bức xúc trong dư luận, bởi quỹ đất mà UBND TP. Hà Nội giao cho Bitexco sở hữu vị trí “vàng”, khi một bên giáp với tuyến đường Nguyễn Xiển - đường Vành đai 3 và một bên giáp Công viên Chu Văn An (được quy hoạch rộng 100ha). Trong khi đó, chỉ cần thi công tuyến đường dài 3,7km, Bitexco đã nhận được một quỹ đất “khổng lồ” như vậy.

Tuy nhiên, trao đổi với Reatimes, đại diện của Bitexco khẳng định, thông tin đổi 90ha đất lấy 3,7km đường là không đúng sự thật. Cụ thể, Bitexco được UBND TP. Hà Nội giao 65,5ha làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 gần 50ha và giai đoạn 2 hơn 15ha để đầu tư quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Nam vành đai 3 (tên thương mại là The Manor Cetral Park).

Ảnh phối cảnh Dự án The Manor Central Park.

Hiện tại, Bitexco được tạm giao 10,2ha đất thấp tầng giai đoạn 1 và 4,4ha đất cao tầng giai đoạn 2 để kinh doanh đối ứng cho dự án BT (là tuyến đường bao quanh Công viên Chu Văn An).

“Có nghĩa là đối ứng cho dự án BT chỉ có 14,6ha đất tạm giao. 14,6ha này nằm trong 65,5ha phạm vi của khu đô thị mà Bitexco được giao và đầu tư quy hoạch xây dựng. Sau khi hợp đồng BT hoàn thành, 2 bên sẽ ngồi lại tính toán chi phí theo đúng quy định pháp luật”, đại diện Bitexco cho hay.

Khi được hỏi về con số “89,9ha”, phía Bitexco cho rằng, “65,5ha” mới là diện tích của Khu đô thị The Manor Central Park còn quy hoạch quy mô tổng thể là “89,9ha”. Tuy nhiên, theo như chia sẻ của một nhân viên tại phòng bán hàng thuộc chủ đầu tư, dự án The Manor Central Park lại có diện tích là “89,9ha”. Trên các trang bán hàng quảng cáo, tổng diện tích của Khu đô thị này đều được giới thiệu là 89,9ha.

Rõ ràng, thông tin về diện tích cũng như quy mô tổng thể đang bị sử dụng “lập lờ” khiến cho chính các khách hàng sẽ hiểu nhầm về việc họ đang bỏ tiền ra để mua một sản phẩm thuộc một dự án có diện tích rất lớn, một khu đô thị hoành tráng nằm ở phía Tây Hà Nội.

Ảnh chụp màn hình.

Đại diện Bitexco cũng cho biết, mật độ xây dựng tại The Menor Cetral Park thấp (chỉ gần 21%) và được thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt của dự án. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì mật độ xây dựng gần 21% trên khó mà đảm bảo.

Cần đấu giá quỹ đất hơn 50ha còn lại?

Ở một khía cạnh khác, theo chia sẻ của phía Bitexco, chủ đầu tư này hiện tại mới được cấp phép xây dựng 10,2ha nhà thấp tầng và còn 4,4ha nhà cao tầng cũng như các hạng mục khác trong quy hoạch tổng thể của Khu đô thị The Manor Central Park… vẫn chưa rõ doanh nghiệp nào mới là chủ nhân thực sự.

Đại diện Bietxco cũng thừa nhận, đến thời điểm này, chủ đầu tư mới chỉ được bàn giao đất thuộc giai đoạn 1 (10,2ha), còn giai đoạn 2 (4,4ha) là chuyện tương lai và mới có trong “thỏa thuận dự kiến”. Như vậy, hiện tổng diện tích đất quy hoạch của dự án The Menor Cetral Park hiện còn gần 50ha.

Câu hỏi khác được đặt ra, nếu mới chỉ là chủ đầu tư cho khu đất thấp tầng kinh doanh 10,2ha, tại sao trong các quảng cáo cũng như lời giới thiệu của nhân viên phòng bán hàng lại chia sẻ như một cách khẳng định rằng, Bitexco sẽ là chủ đầu tư của rất nhiều các hạng mục khác trong khu đô thị này.

Mặc dù đảm nhiệm vai trò là người lập quy hoạch dự án The Manor Central Park, song với việc “đánh lận thông tin”, Bitexco đang khiến khách hàng hiểu nhầm về một viễn cảnh Khu đô thị kiểu mới mang kiến trúc của 36 phố phường hiện đại cùng các hạng mục còn lại do chính doanh nghiệp này thực hiện.

Cùng với đó, Bitexco đang mong muốn một tương lai có lợi xảy ra với 50ha đất còn lại của dự án. Theo như đơn vị này chia sẻ, đó là: “Lý tưởng thì giao cho Bitexco làm là tốt nhất. Bởi vì sao? Vì tôi (tức phía Bitexco - PV) làm quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết, đã có chi phí bài toán hết rồi. Nếu ông (UBND TP. Hà Nội - PV) lại giao cho doanh nghiệp khác, chỉ nói đơn giản, cả khu đô thị một phong cách kiến trúc lại có thêm kiến trúc khác vào sẽ phá vỡ quy hoạch tổng thể.

Vì vậy, Bitexco sẽ bảo vệ phương án thiết kế và cũng đề nghị là nếu giao cho doanh nghiệp nào vào thì phải tuân thủ quy hoạch tổng thể”.

Và nếu như trong trường hợp, doanh nghiệp khác vào triển khai các hạng mục còn lại, với phong cách kiến trúc “một mình một kiểu” và dẫn tới sự điều chỉnh quy hoạch, phá vỡ quy hoạch tổng thể ban đầu thì rõ ràng lời quảng cáo mỹ miều về Khu đô thị “thiết kế độc đáo đầy tinh hoa, mang âm hưởng của không gian sống mới xen lẫn phố phường” sẽ khó thành hiện thực.

Đến lúc đó, khách hàng mới vỡ lẽ, “miếng bánh vẽ” (ví như các hạng mục 17 - 18 tòa chung cư cao tầng quy hoạch trên diện tích 4,4ha đất tạm giao cho Bitexco, thuộc giai đoạn 2) mới chỉ nằm trên giấy và quảng cáo còn thực tế lại một hình ảnh khác biệt.

Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng, nếu như Bitexco mới được giao hơn 10,2ha trong tổng số 65,5ha tổng diện tích quy hoạch dự án, thì đây lại là một thông tin tốt cho những doanh nghiệp bất động sản khác cũng như đối với Nhà nước.

Bởi, rõ ràng, với một quỹ đất vàng đẹp như vậy, nếu đem đấu giá công khai, chắc chắc nguồn lợi mà Nhà nước thu về sẽ không hề nhỏ. Và điều này cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản khác sở hữu quỹ đất đẹp, nhất là khi Hà Nội đang trở nên chật chội.

Đơn cử, tại khu nhà thấp tầng mà hiện nay Bitexco đang mở bán, giá một mét vuông đã lên tới hơn 200 triệu đồng. Dĩ nhiên, mức giá này đã tính cả phần xây dựng cũng như đã có hạ tầng đầu tư. Song một con số về giá điển hình đã cho thấy, trên góc độ thị trường, dự án The Manor Central Park sẽ có tính thanh khoản tốt nhờ sở hữu một vị trí đắc địa.

Nếu đấu giá công khai, chắc chắc khoản tiền thu được sẽ thừa sức để xây dựng công viên Chu Văn An – một trong những yếu tố đã và đang tạo tính thanh khoản nhanh cho dự án.

Như lời khẳng định của TS. Vũ Đình Ánh: “Nếu quỹ đất hơn 50ha còn lại mà thành phố có chủ trương giao cho doanh nghiệp thực hiện thì hình thức bắt buộc là phải đấu giá công khai theo đúng quy định về đấu thầu. Nếu doanh nghiệp nào trả giá cao thì bán, để thu lấy nguồn ngân quỹ lớn phục vụ các hoạt động khác”.

Dự án The Manor Central Park đang được đánh giá là sở hữu rất nhiều may mắn khi có vị trí đắc địa, nằm cạnh tuyến đường Nguyễn Xiển đồng thời là dự án duy nhất nằm giáp Công viên Chu Văn An. Trong góc nhìn của giới đầu tư, rõ ràng, với sự xuất hiện của Công viên Chu Văn An đã tạo ra tính thanh khoản tốt cho dự án này.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Công viên Chu Văn An do chủ đầu tư là UBND huyện Thanh Trì thực hiện vẫn đang trong tình trạng dở dang. Một bài toán rất khả thi nếu thực hiện, đó là đấu giá thành công quỹ đất còn lại của Khu đô thị The Manor Central Park thì chắc chắn sẽ có tiền để triển khai xây dựng Công viên Chu Văn An. Và chắc chắn khi Công viên Chu Văn An đã hoàn thiện thì giá đất tại Khu đô thị The Manor Central Park sẽ còn tiếp tục lên giá.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ vào tháng 4/2019, nhiều đại biểu cho rằng, thời gian qua không ít dự án BT bị cho là có thất thoát, nhất là các dự án thanh toán cho nhà đầu tư bằng đất đai. Bởi thực tế giá trị đất đai bị tính giá thấp hơn giá trị thực theo thị trường, trong khi giá dự án BT được định giá khá cao, khiến phần thiệt hại thuộc về Nhà nước.

Trước thực trạng đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đầu tư theo hình thức BT vẫn là hình thức cần thiết hiện nay, đó cũng là việc triển khai thực hiện Luật Quản lý tài sản công năm 2017.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp để hoàn thiện Dự thảo Nghị định, giúp Nghị định khi ban hành sẽ đi vào cuộc sống, đóng góp tăng trưởng kinh tế năm 2019 và các năm tiếp theo. Thủ tướng yêu cầu, Nghị định này phải mở ra không gian tốt để sử dụng nguồn lực phát triển đất nước.

Thủ tướng cũng chỉ đạo việc xây dựng Nghị định phải đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, phù hợp với thị trường nhưng không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tham nhũng tiêu cực đối với tài sản công. Cùng với đó là phân cấp, giao quyền rõ ràng, gắn với trách nhiệm để tránh những sai phạm xảy ra.

Theo reatimes

Bạn đang đọc bài viết Dự án The Manor Central Park: Cần đấu giá công khai hơn 50ha đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.