Thứ sáu, 19/04/2024 09:04 (GMT+7)

Dự án The Peak Garden: Cam kết lợi nhuận 14%, nhà đầu tư hết sức cảnh giác

Châu Bình -  Thứ sáu, 19/11/2021 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Công ty Hưng Lộc Phát đã trình làng dự án The Peak Garden (đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TP.HCM). Chủ đầu tư cũng cam kết lợi nhuận lên đến 14%/năm, vì vậy nhà đầu tư cần hết sức cảnh giác.

Bài học từ Cocobay và Alibaba

Việc huy động vốn và cam kết lợi nhuận trong bất động sản không còn là điều xa lạ. Tuy nhiên, đã có nhiều doanh nghiệp không thực hiện được cam kết của mình. Sau khi huy động vốn được của nhà đầu tư và người dân, nhiều dự án vẫn đứng hình. Từ đó, đẩy người dân và nhà đầu tư rơi vào cảnh khó khăn.

tm-img-alt
Dự án Cocobay và công ty Alibaba từng khiến nhiều khách hàng phải ôm trái đắng với cam kết lợi nhuận

Điển hình, dự án Cocobay (TP.Đà Nẵng) do Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) làm chủ đầu tư. Theo đó, dự án có tổng diện tích lên đến 51 ha, mức kinh phí đầu tư khoảng 5 tỉ USD. Vào thời điểm dự án được tung ra thị trường, Công ty Thành Đô đã cam kết lợi nhuận cho nhà đầu tư lên đến 12%/năm.

Thế nhưng, ngày 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Sự việc đã khiến cho nhiều nhà đầu tư vô cùng bức xúc, tức giận trước cách làm ăn của Công ty Thành Đô.

Tương tự, thời gian vừa qua, dự luận vô cùng quan tâm đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) do Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) đứng đầu. Vào năm 2019, Alibaba đã từng cam kết lợi nhuận lên đến 28%/năm để thu hút nhà đầu tư.

Kết luận điều tra bổ sung của cơ quan chức năng cũng cho biết, nhằm đánh vào lòng tham của khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng: Cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc cao hơn từ 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Tính đến năm 2021, đã có hơn 6.000 khách hàng là nạn nhân lừa đảo của Công ty Alibaba.

The Peak Garden có phải là cái “bẫy”…?

The Peak Garden được xem là dự án mới của Công ty CP Đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng Lộc Phát) tại thị trường TP.HCM trong thời gian qua. Dự án có diện tích hơn 52.648 m2, có 2 block, cao 26 tầng, với hơn 900 căn hộ. Về mặt pháp lý, chủ tư công bố đã được phê duyệt quy hoạch và có giấy phép xây dựng. Qua tìm hiểu, dự án The Peak Garden có giá bán từ 46 triệu đồng/m2 cho căn hộ, 38 triệu đồng/m2 cho officetel. 

tm-img-alt
Dự án The Peak Garden của Công ty Hưng Lộc Phát cam kết lợi nhuận lên đến 14%/năm

Đáng chú ý theo phương thức thanh toán cam kết lợi nhuận, Công ty Hưng Lộc Phát cam kết lãi tối thiểu 14%/năm cho khách hàng đầu tư vào The Peak Garden với điều kiện khách hàng phải thanh toán 25% số tiền mua sản phẩm và ký kết HĐMB.

Sau 18 tháng tính từ thời điểm ký HĐMB nếu khách hàng không có nhu cầu mua sản phẩm thì chủ đầu tư sẽ hoàn tiền lại cho khách hàng và tính lãi 14% trên số tiền khách hàng đã đóng tương đương 25% giá trị căn hộ.

Theo ghi nhận thực tế hiện nay, bên trong dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống. Thế nhưng, dự án này đã được rao bán trên các trang mạng Internet, nhận giữ chỗ cho khách hàng. Đồng thời đưa ra phương án thanh toán cho khách hàng. Tuy nhiên, theo điều 55 của Luật Kinh doanh BĐS hiện nay quy định, chủ đầu tư muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai phải hoàn thành xây dựng phần móng của công trình.

Đối với chủ đầu tư Hưng Lộc Phát, đây được xem là một doanh nghiệp không mấy “tốt” trên thị trường khi có các hoạt động xây dựng vi phạm quy định của pháp luật. Điển hình là dự án Green Star Sky Graden (quận 7, nằm cùng khu đất với The Peak Garden), khi chủ đầu tư tự ý xây dựng 110 căn biệt thự khi chưa có giấy phép xây dựng do cơ quan chức năng cấp.

Tại thời điểm kiểm tra vào tháng 6/2019, cơ quan chức quận 7 còn phát hiện chủ đầu tư chưa được giao đất, chưa hoàn tất việc chuyển quyền sử dụng đất, chưa đóng tiền sử dụng đất…Vụ việc, đã khiến cho dự án bị “đứng hình” suốt trong thời gian dài, ảnh hưởng rất nhiều đến nhà đầu tư, khách hàng.

Anh Hoàng Đức (ngụ quận 8, TP.HCM), một nhà đầu tư lâu năm chia sẻ: “Việc huy động vốn và cam kết lợi nhuận không còn là điều gì mới trong kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, sau huy động vốn và cam kết lợi nhuận, thì chủ đầu tư làm được những gì cho khách hàng. Có không ít chủ đầu tư sau khi cam kết lợi nhuận xong nhưng không thực hiện được, khách hàng phải khổ sở đi đòi lại tiền của mình.

Ngoài ra, sau khi huy động vốn thì chủ đầu tư lại không thực hiện dự án khiến người mua nhà lâm vào cảnh khó khăn. Ở quận 7 hiện nay có dự án Viva Plaza (tên khác là Saigon South Plaza) sau khi thu tiền xong của khách hàng thì đứng hình cả chục năm qua, người dân khổ sở. Hay mới đây, dự án Kingways Tower (quận Bình Tân), chủ đầu tư làm bỏ dở giữa chừng, người mua nhà ở dự án liên tục phải cầu cứu cơ quan chức năng. Vì vậy, hiện nay nhà đầu tư, khách hàng cần hết sức cẩn trọng, lựa chọn những đầu tư uy tín lớn mà mua nhà và xuống tiền”.

Bạn đang đọc bài viết Dự án The Peak Garden: Cam kết lợi nhuận 14%, nhà đầu tư hết sức cảnh giác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.